Còn hàng trăm tấn chất độc chưa được xử lý tại Thiên Tân

Tính đến 9h sáng ngày 16/8, tổng số người thiệt mạng trong vụ nổ kho hàng ở Thiên Tân đã lên tới 112 người, trong đó 24 thi thể đã được nhận dạng, 95 người vẫn mất tích bao gồm 85 lính cứu hỏa.

Các thùng container chứa chất độc natri xyanua đã được tìm thấy và các chuyên gia ước tính vẫn còn vài trăm tấn chất độc loại đó ở kho hàng của công ty Ruihai.

Vào chiều qua, sau hơn 60 giờ kể từ khi xảy ra vụ nổ kinh hoàng, một người đàn ông hơn 50 tuổi đã được tìm thấy tại hiện trường, còn sống và tỉnh táo.

Theo thông tin của China Daily, sáng ngày hôm qua, 16/8, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thêm 10 thi thể, nâng tổng số người thiệt mạng trong vụ nổ Thiên Tân lên 112 người, trong đó còn 88 thi thể chưa được nhận dạng.

Còn hàng trăm tấn chất độc chưa được xử lý tại Thiên Tân - ảnh 1

Hàng trăm tấn chất độc đã được xác định tại hai địa điểm ở hiện trường.

Tham mưu trưởng Quân khu Bắc Kinh của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc Sử Lỗ Trạch phát biểu tại một cuộc họp báo, cho biết, các thùng hàng chứa vài trăm tấn natri xyanua đã được xác định tại hai địa điểm trong khu vực nổ. Một số chất natri xyanua bị phơi nhiễm sau vụ nổ đã được kiểm soát bằng khí hydrogen peroxide và các biện pháp hóa học khác. Những thùng chứa chất độc còn lại sẽ nhanh chóng được tập hợp lại và chuyển đến nơi an toàn.

Từ ngày 15/8, chính quyền thành phố Thiên Tân đã sơ tán người dân trong khu vực bán kính 3km từ nơi xảy ra vụ việc do lo ngại nhiễm chất độc. Quan chức Trung Quốc cũng thừa nhận việc hóa chất độc hại rò rỉ sau vụ nổ này song cho rằng hiện không có nguy cơ nào đối với người dân ở ngoài vùng sơ tán.

Ông Sử Lỗ Trạch khẳng định: “Hiện nay, trong vòng vài trăm mét, ngoài ammonia vượt mức 1 milligram thì tất cả các chỉ số khác vẫn ở trong tiêu chuẩn cho phép. Nếu ai ở ngoài bán kính 2km quanh trung tâm vụ nổ thì những chỉ số này ở mức bình thường. Điều này không gây bất cứ ảnh hưởng nào đối với tính mạng người dân”.

Ông Sử Lỗ Trạch cũng khẳng định thông tin kho hàng bị cháy có đến hơn 100 tấn hóa chất kịch độc NaCN lưu giữ ở 2 khu khác nhau. Các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực dọn dẹp khu vực chứa chất hóa học này trước khi trời có thể đổ mưa vì khi gặp nước phản ứng hóa học này có thể tạo ra khí độc.

Kỹ sư trưởng Phòng bảo vệ môi trường thành phố Thiên Tân cho biết: “Nước thải từ khu vực xảy ra tai nạn được chặn lại bởi xi măng để đảm bảo chất độc không rò rỉ ra ngoài làm ảnh hưởng đến nước ở khu vực xung quanh và ở Vịnh Bột Hải. Xung quanh khu vực này chúng tôi cũng xây những giếng kín để đảm bảo nước từ hiện trường vụ cháy không chảy ra ngoài trong trường hợp có mưa”.

Tuy nhiên, nhiều người dân sống quanh khu vực này vẫn tỏ ra lo ngại vì hậu quả ô nhiễm môi trường không thể giải quyết trong thời gian ngắn và có thể ảnh hưởng đến thế hệ sau.

"Tôi đề nghị bố mẹ chồng đưa con gái tôi về nhà. Tôi rất lo lắng và nghe nói trời sắp mưa, khiến không khí trở nên độc hại", Tian Binyan, một công nhân di trú nói.

Trước đó, gia đình của khoảng 95 người đang mất tích, chủ yếu là lính cứu hỏa, tràn vào một cuộc họp báo chính thức yêu cầu được biết thông tin. Họ viết tên những người mất tích trên các áp phích dọc trên phố bên ngoài một địa điểm tạm trú gần nơi cứu hộ.

Vụ nổ tại kho hàng của công ty Ruihai, thành phố cảng Thiên Tân đêm 14/8 vừa qua tương đương hơn 20 tấn chất nổ TNT, khiến hơn 700 người bị thương và hàng nghìn người mất nhà cửa. Con số người thiệt mạng vẫn tiếp tục tăng từng ngày.

Nội dung được tham khảo từ nguồn China Daily, là một nhật báo nhà nước bằng tiếng Anh phát hành tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. China Daily được thành lập vào tháng 6/1981 và là ấn bản báo chí có lượng lưu thông lớn hơn bất kỳ tờ báo tiếng Anh nào tại Trung Quốc.

Tuệ Minh (Lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !