Cố vấn ông Biden ủng hộ hợp tác không gian vũ trụ Mỹ-Trung

Theo các cố vấn, quan hệ đối tác không gian hạn chế giữa các quốc gia “có thể làm giảm căng thẳng và khả năng xảy ra một cuộc chạy đua không gian vũ trụ gây bất ổn”.

Politico đưa tin, các cố vấn của Tổng thống đắc cử Joe Biden coi việc Mỹ hợp tác với Trung Quốc trong lĩnh vực vũ trụ là rất quan trọng.

{keywords}
Các cố vấn ông Biden ủng hộ hợp tác không gian vũ trụ Mỹ-Trung. (Ảnh: Reuters)

Theo Politico, các cố vấn của đảng Dân chủ tin rằng, bất chấp việc Trung Quốc đánh cắp công nghệ của Mỹ và sử dụng chúng cho mục đích quân sự, quan hệ đối tác không gian vũ trụ hạn chế giữa Bắc Kinh - Washington có thể làm giảm căng thẳng và khả năng xảy ra một cuộc chạy đua không gian gây bất ổn.

“Động thái này sẽ tương tự như sự hợp tác giữa các chương trình không gian dân sự của Mỹ và Nga vào thời kỳ đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh”, Politico viết.

Cũng theo Politico, các cuộc thảo luận về hợp tác với Trung Quốc trong khám phá không gian đã trở nên đặc biệt phù hợp sau khi tàu vũ trụ không người lái Thường Nga 5 (Chang'e-5) của Trung Quốc trở về Trái đất, kết thúc hành trình khám phá Mặt trăng cũng như mang về các mẫu đất đá thu thập được từ hành tinh này.

Được biết, Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên sau 44 năm qua thực hiện dự án cung cấp các mẫu địa chất từ bề mặt Mặt trăng về Trái đất. Trước đó, năm 1976 khi Liên Xô tiến hành sứ mệnh Luna 24 và lấy 170 gram vật chất Mặt trăng về Trái đất.

Hôm 17/12, thông báo của Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) cho biết Thường Nga 5  đã hạ cánh ở một khu vực thuộc Khu tự trị Nội Mông, phía Bắc Trung Quốc, vào lúc 1 giờ 59 phút sáng (giờ Bắc Kinh).

Tàu thám hiểm này của Trung Quốc có nhiệm vụ khảo sát bề mặt Mặt Trăng trong 2 ngày và thu thập khoảng 2kg mẫu đất đá trước khi quay trở về. Sứ mệnh của tàu Thường Nga được đánh giá là một trong những sứ mệnh phức tạp và thử thách nhất trong lịch sử ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc.

Hầu hết trong số gần 20 cựu phi hành gia, quan chức và chuyên gia được Politico thăm dò ý kiến ​​đều đồng ý rằng “Mỹ có thể mất vị trí lãnh đạo toàn cầu về không gian nếu nước này không hợp tác với Trung Quốc”.

Trong khi đó, các nhà lập pháp Mỹ tỏ ra nghi ngờ về sự hợp tác với Bắc Kinh trong ngành công nghiệp vũ trụ, họ cho rằng mọi thứ mà Mỹ chia sẻ với Trung Quốc cuối cùng có thể gây hại cho nước này.

Mới đây, SCMP đưa tin, ông Wu Yanhua, Phó Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc khẳng định, tài nguyên ngoài không gian là của cải chung của toàn nhân loại. Chính phủ nước này sẵn sàng chia sẻ các dữ liệu khảo sát thu thập được với các tổ chức và nhà khoa học để phục vụ cho mục đích khoa học.

Các mẫu từ tàu Thường Nga 5 thu thập được lấy từ khu vực núi lửa Mons Rümker trong “Đại dương Bão” ở mặt trăng - nơi được cho là có bề mặt địa chất trẻ hơn nhiều so với các mẫu trước đây của Liên Xô và Mỹ thu thập. Do đó, chúng có thể cung cấp cho các nhà khoa học thông tin mới về lịch sử và sự tiến hóa của mặt trăng và thậm chí cả trái đất.

Hé lộ lý do Mỹ ‘bất lực’ trước Nord Stream 2

Hé lộ lý do Mỹ ‘bất lực’ trước Nord Stream 2

Mỹ không có công cụ nào để ngăn chặn việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến châu Âu.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !