Biến chủng Omicron đang lây lan nhanh, đã đến lúc báo động?

Giới chuyên gia nhận định cần báo động về Omicron, dù biến chủng này hiện chỉ gây ra triệu chứng nhẹ. 

Biến chủng Omicron đang lây lan nhanh chóng ở một số nước trên thế giới như Anh. Cho tới nay, Omicron được đánh giá chỉ gây ra các triệu chứng nhẹ cho người nhiễm, nhưng chuyện này vẫn đồng nghĩa với việc khả năng nhiều người sẽ phải nhập viện điều trị và có thể tử vong.

Theo thông báo hôm 13/12 của chính phủ Anh, biến chủng Omicron đã khiến 1 người ở nước này tử vong và 10 bệnh nhân khác đang nằm viện điều trị. Điều đáng nói là phần lớn bệnh nhân đã tiêm vắc xin Covid-19. 

{keywords}
Biến chủng Omicron đang lây lan nhanh trong cộng đồng tại một số quốc gia trên thế giới. (Ảnh minh họa)

“Omicron đang lây lan nhanh hơn biến chủng Delta ở Nam Phi, nơi mức độ hoành hành của Delta ở mức thấp, cũng như lây lan nhanh hơn rất nhiều so với biến chủng Delta ở nhiều nước khác dù những nước này biến chủng Delta đang chiếm đa số ca mắc Covid-19 như ở Anh”, CNN dẫn tuyên bố hồi tuần trước của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

“Dựa trên số liệu hiện thời, dường như Omicron sẽ thế chỗ biến chủng Delta ở những nơi sự lan truyền trong cộng đồng xảy ra”, WHO nhấn mạnh thêm.

Hiện mức độ gây bệnh nghiêm trọng của biến chủng Omicron vẫn đang là ẩn số, và phần lớn ca nhiễm cho tới nay được báo cáo là ở mức nhẹ. Tuy nhiên, nếu Omicron lây lan dễ dàng hơn nhiều so với Delta và các biến chủng trước của virus corona, cũng như né tránh các loại vắc xin Covid-19 đang được sử dụng và khiến nhiều người mắc bệnh, điều này có thể khiến ngày càng có nhiều người phải vào viện điều trị và có thêm người tử vong.

“Điều mà chúng tôi biết về Omicron là tốc độ lây truyền ở mức kỳ lạ và là điều chúng tôi chưa từng chứng kiến. Cứ 2 – 3 ngày, nó lại làm tăng gấp đôi số ca nhiễm. Điều này có nghĩa chúng ta đang đối mặt với sóng thần lây nhiễm. Chúng ta lại một lần nữa trong cuộc đua giữa vắc xin và virus”, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javic nói với Sky News hôm 13/12.

Trên thực tế, Anh đã ghi nhận 1.576 ca nhiễm biến chủng Omicron trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số lên 4.713 ca. Chính phủ Anh cũng đã nâng cảnh báo Covid-19 từ 3 lên 4 trong thang 5 cấp độ.

Cũng trong ngày 13/12, một nghiên cứu mới tại Đại học Oxford được công bố càng củng cố thêm bằng chứng về việc 2 mũi vắc xin Covid-19 AstraZeneca được sử dụng phổ biến ở Anh và trên thế giới, cùng vắc xin Pfizer/BioNTech được dùng nhiều ở Mỹ, châu Âu và các nước khác, không đủ khả năng bảo vệ con người trước biến chủng Omicron.

“Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả của vắc xin chống lại các ca phát triệu chứng do mắc biến chủng Omicron hiện thấp hơn rất nhiều so với biến chủng Delta”, nghiên cứu nhấn mạnh.

Cơ quan y tế Anh cho biết thêm căn cứ vào kết quả ban đầu từ một nghiên cứu thực tiễn, mũi tiêm vắc xin tăng cường có hiệu quả bảo vệ 70 - 75% trước Covid-19 thể nhẹ do chủng Omicron gây ra. 

Theo CNN, một số báo cáo cho thấy vài trường hợp nhiễm biến chủng Omicron là người tiêm đã đủ liều vắc xin Covid-19 và thậm chí đã tiêm cả mũi bổ sung. Theo các bác sĩ, điều này chứng minh tiêm phòng và đặc biệt là tiêm mũi tăng cường sẽ tạo ra sự bảo vệ tốt ngăn chuyển biến nặng do nhiễm Omicron, dù chuyện này chưa thể hoàn toàn chắc chắn. Các quan chức y tế cũng cho biết nhiều ca đầu tiên được phát hiện nhiễm Omicron nằm trong số du khách, những người có sức khỏe tốt và cả những người đã thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

Omicron có nguy cơ bùng phát ở Mỹ

“Số lượng lớn người nhiễm có thể đồng nghĩa với việc nhiều người phải nhập viện”, bác sĩ Crystal Watson tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins chia sẻ với CNN.

Dù một vài ca nhiễm Omicron mới được xác định tại Mỹ, nhưng chuyện này không phải là lý do để cho rằng Omicron không bùng phát ở Mỹ.

Hồi tuần trước, các quan chức bang Houston tuyên bố biến chủng Omicron còn được tìm thấy trong nước thải của thành phố. Điều đó cho thấy đã có sự lây nhiễm biến chủng mới trong cộng đồng. Theo truyền thông địa phương, chính quyền thành phố đã phát hiện biến chủng Omicron tại 8 trong số 39 nhà máy xử lý nước thải.

Trước đó, vào ngày 6/12, cơ quan y tế bang Texas cho biết một phụ nữ khoảng 40 tuổi sống ở quận Harris được xác định là trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron tại bang Texas. Bệnh nhân trước đó đã được tiêm phòng đầy đủ và không có hoạt động di chuyển gần đây.

Trên thực tế, ngay cả khi biến chủng Omicron không xuất hiện và lây lan, sự hoành hành của biến chủng Delta kết hợp với vấn nạn nhiều người dân vẫn chưa tiêm phòng vắc xin Covid-19 cũng khiến Mỹ trải qua những hậu quả khủng khiếp.

Theo đó, vào ngày 13/12, Mỹ xác nhận đã có hơn 50 triệu ca mắc Covid-19 và số người tử vong nhanh chóng vươn tới con số 800.000.

Trước tình hình nghiêm trọng này, CEO của một số trung tâm chăm sóc y tế ở bang Minnesota đã cùng lên tiếng nài nỉ người dân đi tiêm phòng trong một bài viết đăng trên báo.

"Các phòng cấp cứu đang bị quá tải, mỗi giường bệnh trong bệnh viện đều đã có bệnh nhân nằm. Chuyện tới viện thăm khám đang bị đe dọa nghiêm trọng vì Covid-19. Chúng ta cần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh”, bài viết nhấn mạnh.

Bài viết đồng thời hối thúc người dân đi tiêm đủ liều vắc xin tiêu chuẩn, cũng như tiêm bổ sung, đeo khẩu trang và tiến hành xét nghiệm nhằm phát hiện kịp thời các ca mắc Covid-19.

Trung Quốc có ca nhiễm Omicron đầu tiên

Hôm 13/12, tờ Tianjin Daily đưa tin Trung Quốc có ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên là một du khách đến từ nước ngoài ở thành phố cảng Thiên Tân. 

Theo đó, du khách này có mặt ở thành phố Thiên Tân vào ngày 9/12 và đang được điều trị cách ly trong bệnh viện.

Giới chức Trung Quốc trước đó thừa nhận có khả năng lớn biến chủng Omicron đang xâm nhập vào lãnh thổ quốc gia, nhưng khẳng định chính sách xét nghiệm đại trà sẽ nhanh chóng phát hiện các ca nhiễm virus, và chiến lược “không ca mắc Covid-19” vẫn sẽ phát huy hiệu quả ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Chính quyền Trung Quốc hiện tăng cường các biện pháp phòng dịch ở Bắc Kinh, thành phố đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa Đông vào tháng 2/2022, và các khu vực lân cận.

Trong khi đó, nhiều tỉnh thành ở Trung Quốc đang chứng kiến các đợt bùng phát dịch Covid-19 như tỉnh Chiết Giang đang ghi nhận số ca mới nhiễm virus corona tăng vọt.

Để ngăn chặn sự lây lan của virus corona theo chính sách “không ca nhiễm Covid-19”, chính quyền địa phương trên khắp lãnh thổ Trung Quốc đã bắt đầu hối thúc người dân tránh di chuyển “không cần thiết” về quê ăn Tết với gia đình. 

Trung Quốc: Người lao động được yêu cầu không về quê ăn Tết nếu 'không cần thiết'

Trung Quốc: Người lao động được yêu cầu không về quê ăn Tết nếu 'không cần thiết'

Người lao động Trung Quốc được khuyến khích không về quê ăn Tết nếu "không cần thiết" để tránh dịch Covid-19 lây lan sang nhiều tỉnh thành. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !