Có gì đặc biệt ở “Ngôi làng Hòa bình” trên bán đảo Triều Tiên?

Trang tin Business Insider cho biết, lần đầu tiên sau hai năm, đại diện của Triều Tiên và Hàn Quốc gặp mặt trực tiếp với nhau tại làng Panmunjom, "ngôi làng hòa bình", nơi hai nước cũng đã ký thỏa thuận ngừng bắn vào năm 1953.

Kể từ năm 1953 tới nay, Panmunjom là địa điểm duy nhất tại vùng Phi quân sự mà binh lính Triều Tiên và Hàn Quốc đối mặt với nhau mỗi ngày, và là nơi các quan chức cấp cao của nước ngoài đến để tham gia các cuộc đàm phán lớn.

Thế nhưng cuộc sống ở Panmunjom và các ngôi làng xung quanh đều rất bình thường. Tại đây có rất nhiều cửa hàng, trẻ em được đến trường và nông dân làm việc trên các cánh đồng, mặc dù căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn hiện hữu. Panmunjom cũng là một nơi thu hút rất nhiều khách du lịch.

Một số hình ảnh tại ngôi làng đặc biệt này:

“Ngôi nhà Hòa bình” nằm ở phần làng Panmunjom thuộc Hàn Quốc. Đây là nơi cuộc thảo luận giữa Triều Tiên và Hàn Quốc diễn ra vào ngày 9/1.

Dọc đường biên giới giữa hai nước, 6 căn nhà màu xanh và trắng đứng song song nhau, được xây dựng làm các địa điểm đàm phán.

Khi phái đoàn Hàn Quốc sử dụng các căn nhà này, một số binh sĩ Triều Tiên đã nhìm vào bên trong.

Cũng có những binh sĩ Triều Tiên chụp ảnh từ bên ngoài cửa sổ.

Báo cáo nội dung của các cuộc gặp mặt được đặt trong một hộp thư đề chữ KPA (viết tắt của Korean People’s Army – Quân đội Nhân dân Triều Tiên) trong phòng họp.

Đây là các bàn mà đại diện của Triều Tiên và Hàn Quốc ký kết hiệp định ngừng bắn vào ngày 27/07/1953 tại Panmunjom.

Bên ngoài, người làm công Triều Tiên đã được thuê để quét dọn sân trước của khu vực Panmunjom thuộc Triều Tiên.

Họ cũng được thuê để chăm sóc cây cỏ tại đây.

Trong hình là Cây cầu Không trở lại, nơi tù binh chiến tranh được phép chọn đi về phía Bắc hoặc phía Nam sau khi thỏa thuận 1953 được ký kết.

Binh lính Triều Tiên đi qua một bức tranh tuyên truyền ở Panmunjom.

Gần đó, người dân Hàn Quốc chứng kiến tin tức mới nhất về Triều Tiên qua một tivi trong cửa hàng.

Trong khi đó, trẻ em lên lớp trong sự bảo vệ của binh lính.

Tại Daeseong-dong, ngôi làng duy nhất mà người dân có thể được sinh sống tại vùng Phi quân sự, sự hiện diện của binh sĩ trong các lễ tốt nghiệp là điều thường thấy.

Khách du lịch có thể đến Panmunjom qua đường tàu hỏa. Đây là ga Dorasan, điểm dừng xa nhất về phía Bắc trong hệ thống đường sắt Hàn Quốc.

Hoạt động giao thương giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã từng diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn vào khoảng năm 2007. Ngày nay điều này không còn xảy ra nữa, song biển chỉ đường cho các tuyến tàu từ Panmunjom tới Bình Nhưỡng vẫn còn.

Nhiều nhóm khách du lịch được phép vào trong các căn phòng họp dọc biên giới hai nước, qua đó cho phép họ đặt chân vào lãnh thổ Triều Tiên.

Khách được phép tạo dáng trước một tấm hình lớn chụp khung cảnh của vùng Phi quân sự.

Hoặc họ có thể chụp đường biên giới thật.

Đây là hình ảnh thu được từ các camera đặt quanh một trong 4 đường hầm mà Triều Tiên đã bí mật đào để đưa quân xâm nhập vào Hàn Quốc. Đây cũng là một địa điểm mà du khách có thể đến thăm quan.

Một đài quan sát cũng đã được dựng lên, cho phép khách du lịch và quan chức nước ngoài quan sát cuộc sống ở Triều Tiên.

Từ đài quan sát này, họ có thể nhìn thấy được làng Gijungdong của Triều Tiên.

Cũng từ đây, khách cũng nhìn được các nông dân Triều Tiên đang làm ruộng.

Các món quà lưu niệm tại vùng Phi quân sự cũng được bày bán.

Cách đó vài km, một cửa hàng Hàn Quốc có bày bán bia được làm ở Triều Tiên.

Cửa hàng này cũng bán đậu nành được thu hoạch tại địa phương. Nông dân trong khu vực cũng nuôi trồng gạo, nhân sâm và đậu nành.

Doanh trại Bonifas của quân đội Mỹ cũng được thiết lập gần Panmunjom. Trong tấm hình được chụp từ năm 2003 này, binh sĩ Mỹ chứng kiến Tổng thống Mỹ khi đó là ông George W. Bush đọc thông điệp liên bang Hoa Kỳ.

Gần Panmunjom cũng có Công viên Hòa bình Imjingak.

Người dân cũng thường xuyên để lại thông điệp mong muốn hòa bình và sự đoàn kết trên các dải ruy băng buộc trên một hàng rào ở vùng Phi quân sự.

Người dân trong khu vực vẫn bị ảnh hưởng bởi nhiều vấn đề. Năm 2015, những người sinh sống ở phía Nam đã buộc phải sơ tán vào một hầm trú ẩn sau khi một cuộc đấu súng xảy ra ở biên giới.

Tại Panmunjom, binh lính Triều Tiên đối mặt trực tiếp với lính Hàn Quốc. Vị trí này gần với địa điểm một binh sĩ Triều Tiên đã vượt biên sang Hàn Quốc vào tháng 11 vừa qua.

Triều Tiên và Hàn Quốc lần đầu tiên có cuộc trao đổi qua đường dây nóng vào ngày 3/1/2018, sau hai năm gián đoạn..

Anh Tuấn (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !