CIA: Vài tháng nữa, tên lửa đạn đạo Triều Tiên đủ sức tấn công Mỹ

Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) nhận định chỉ vài tháng nữa, Triều Tiên sẽ sở hữu loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) gắn đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Phát biểu tại Viện Doanh nhân Mỹ hôm 23/1, Giám đốc CIA Mike Pompeo cho rằng: “Chúng ta cần phải nghĩ đây là sự thật. Liệu Triều Tiên có thể tạo ra vết thương mà ông Kim Jong-un muốn nước Mỹ phải đón nhận?”.

Giám đốc CIA cũng nhấn mạnh mục tiêu của Triều Tiên là khiến Mỹ tin rằng Bình Nhưỡng có thể gắn đầu đạn hạt nhân lên các tên lửa hiện thời. Một khi Triều Tiên đạt được năng lực này, Bình Nhưỡng cũng sẽ đạt được năng lực phòng thủ trước Washington.

Trong khi đó, theo ông Pompeo, mục tiêu của Mỹ là ngăn chặn ngày Triều Tiên dùng ICBM tấn công nước Mỹ càng lâu càng tốt.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-14 của Triều Tiên.

“Nhiệm vụ của chúng ta là ngăn chặn ngày nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hạ lệnh phóng tên lửa tấn công Mỹ càng lâu càng tốt”, National Interest dẫn lời ông Pompeo. 

Theo ông Pompeo, thế giới đang bị chia rẽ giữa hai luồng ý kiến về việc liệu Triều Tiên có đủ năng lực để phát triển ICBM gắn đầu đạn hạt nhân để tấn công lãnh thổ Mỹ hay không và chuyện nếu Triều Tiên sở hữu loại vũ khí này, Bình Nhưỡng có thể tấn công Mỹ bất cứ lúc nào.

Bản thân ông Pompeo thừa nhận Triều Tiên có đủ năng lực để tấn công lãnh thổ Mỹ. Đáng nói là nhận định của ông Pompeo hoàn toàn trái ngược với ý kiến của Nhà Trắng lâu nay.

“Vâng, mọi chuyện hoàn toàn có thể. Nếu mọi chuyện diễn ra theo đúng hướng, tên lửa bay đúng mục tiêu đã định, chúng ta có thể may mắn ngăn chặn nó. Đây chính là cốt lõi của giả thuyết phòng thủ. Bạn cần phải chắc chắn rằng mục tiêu muốn đạt tới sẽ diễn ra thành công. Ít nhất là bạn cần phải khiến đối thủ của mình tin vào điều đó”, ông Pompeo nói. 

Cũng theo ông Pompeo, CIA đã đánh giá về năng lực phát triển tên lửa và năng lực của các tên lửa đã được Triều Tiên cho phóng thử nghiệm từ nhiều năm trước khi ông này trở thành Giám đốc CIA.

Tuy nhiên, CIA không thể dự đoán chính xác quá trình phát triển tên lửa của Triều Tiên theo ngày hay theo tháng. Do đó, CIA đặt mục tiêu là đánh giá toàn quá trình phát triển tên lửa của Triều Tiên.

“Chúng tôi tin mình có thể đưa ra những thông tin chắc chắn về chương trình thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên. Chúng tôi thực sự tin tưởng vào năng lực của mình”, ông Pompeo nói.

Ông Pompeo đã từ chối bình luận về việc Mỹ có nên tiến hành tấn công phủ đầu Triều Tiên hay không bởi đây không phải là công việc của CIA. Trong khi, công việc của CIA là cung cấp cho Tổng thống Mỹ thông tin chính xác về tất cả các phương án sẵn có để xử lý vấn đề.

“Chúng tôi biết được chuyện gì đang xảy ra và những rủi ro liên quan tới nó”, ông Pompeo khẳng định. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !