Chuyên gia nói gì về việc "Dòng chảy phương Bắc 2" đe dọa Ukraine?

Chuyên gia Valentin Zemlyansky cho rằng dù cho việc quá cảnh khí đốt sang Ukraine có được giữ lại, thì dự án Dòng chảy phương Bắc 2 vẫn sẽ làm cho hệ thống phân phối và vận chuyển khí của Ukraine trở nên thừa thãi, Kiev vẫn chưa chuẩn bị cho điều đó.

Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream-2)

Ukraine chưa chuẩn bị cho những hậu quả do việc vận hành tuyến đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream-2) gây ra. Đây là nhận định của chuyên gia về vấn đề năng lượng Valentin Zemlyansky trong một cuộc phỏng vấn với NewsOne.

"Việc quá cảnh khí đốt qua hệ thống vận chuyển khí của Ukraine sẽ vẫn được giữ lại. Vấn đề là lượng khí đốt được giữ lại đó chưa chắc được như bây giờ. Theo hình thức này, hệ thống vận chuyển khí đốt Ukraine vẫn tồn tại, song nó không còn cần thiết…. Và giờ chúng ta cần phải nghĩ xem sẽ phải làm gì với hệ thống vận chuyển và phân phối khí", ông Zemlyansky nói.

Theo ông, việc giảm khối lượng khí quá cảnh có thể dẫn đến thực tế là trong bốn đường ống dẫn khí thì chỉ có một hoạt động. Do đó, một số lượng lớn người tiêu dùng sẽ không có nhiên liệu xanh. Ông Zemlyanskiy cho rằng, Naftogaz chưa sẵn sàng đối phó với tình huống này.

Tuần trước, Đức đã trao cho Gazprom giấy phép cần thiết cuối cùng cần cho việc xây dựng tuyến đường ống Nord Stream-2. "Naftogaz - Ukraine" cho rằng quyết định nói trên là khó chấp nhận, nhưng có thể đoán trước, và cam đoan "sẽ tiếp tục cuộc chiến".

Dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Dự án Nord Stream 2

Dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 là một dự án xây dựng hai tuyến đường ống dẫn khí với tổng công suất 55 tỷ mét khối khí một năm. Đường ống sẽ dẫn khí từ bờ biển Nga qua biển Baltic tới Đức, song song với dự án "Dòng chảy phương Bắc" hiện tại.

Công ty Nord Stream 2 AG, nhà khai thác đường ống, đang chờ được cấp phép xây dựng đường ống dẫn khí ở bốn quốc gia khác là Nga, Thụy Điển, Đan Mạch và Phần Lan.

Một số nước đã mạnh mẽ lên tiếng phản đối dự án này. Latvia, Lithuania và Ba Lan cùng tuyên bố phản đối Nord Stream-2. Các nhà lãnh đạo của những nước này tin rằng đây là một dự án chính trị. Theo các phương tiện truyền thông, Ukraine và Moldova cũng tích cực phản đối việc xây dựng này. Bên cạnh đó, Hoa Kỳ với ý định xuất khẩu khí đốt sang châu Âu, cũng là một trong những quốc gia không hài lòng với kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí đốt này.

Đức Dũng (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !