Chuyên gia nhận định gì về sự hỗ trợ của Nga đối với Mỹ?

Nhà phân tích chính trị người Nga cho rằng sự hỗ trợ của Nga đối với Mỹ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lây lan toàn cầu sẽ không truyền cảm hứng lạc quan vì đây là chỉ một hiện tượng tạm thời.

RIA đưa tin, nhà phân tích chính trị, Viện trưởng Viện quốc tế các quốc gia mới Alexei Martynov chia sẻ quan điểm trên kênh Russia 1 hôm 5/4, sau khi kết thúc đại dịch Covid-19 ở Mỹ và Italy, thì Nga sẽ bị cáo buộc “không đủ hỗ trợ” cho các quốc gia này.

Mới đây, chiếc máy bay vận tải quân sự An-124 đã rời trường bay Chkalovsky (Moscow) vào tối 31/3, và tới Mỹ trong ngày 1/4 sau khi tiếp nhiên liệu tại sân bay Shannon ở Ireland.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, máy bay quân sự của Nga vượt quãng đường 8.000 km đã hạ cánh xuống thành phố New York. Số hàng hóa mà máy bay Nga mang theo gồm có khẩu trang và các thiết bị y tế cần thiết.

Chuyến hàng hỗ trợ của Nga tới Mỹ diễn ra trong bối cảnh, kho dự trữ khẩn cấp của Mỹ gần cạn kiệt và trang thiết bị bảo hộ cho các bác sĩ tham gia trực tiếp vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 bị thiếu trầm trọng.

Theo đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chủ động đề xuất sự giúp đỡ từ phía Nga trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu tuần, khi 2 nhà lãnh đạo thảo luận cách đối phó tốt nhất với Covid-19.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói, ông Trump đã rất cảm kích chấp thuận viện trợ nhân đạo. Hiện nay tình hình đã ảnh hưởng tới mọi người, không loại trừ ai, và lan ra toàn cầu, không còn cách nào khác ngoài chung tay hành động trên tinh thần hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau.

Ông Peskov nói thêm rằng khi các nhà sản xuất vật liệu và thiết bị y tế Mỹ bắt kịp nhịp độ, họ cũng có thể đền đáp Nga nếu cần thiết.

Đến ngày 5/4, tại Mỹ có hơn 8.400 người đã tử vong và hơn 310.000 ca mắc Covid-19. Trong số những người tử vong có khoảng 3.500 trường hợp ở New York. Hiện Mỹ vẫn là quốc gia dẫn đầu về số ca nhiễm trên toàn cầu với hơn 311.000 trường hợp.

Số liệu thống kê trên trang Worldometers cho thấy, tính đến ngày 5/4, trên thế giới đã có 1.205.802 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), bao gồm hơn 64.973 ca tử vong.

Theo nhận định của chuyên gia phân tích người Nga ông Martynov, lòng biết ơn đối với người Nga, trong đó từ Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với thiết bị y tế được hỗ trợ, không truyền cảm hứng lạc quan, vì đây là chỉ một hiện tượng tạm thời.

“Dịch này sẽ qua và sẽ bắt đầu những lời: “Các bạn người Nga, các bạn đã giúp chúng tôi rất kém, không giúp chúng tôi nhanh chóng, giúp chúng tôi không đúng và nói chung, các người lại có lỗi trong tất cả mọi thứ”, ông Martynov nói.

Trước đó, hôm 3/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá cao sự hỗ trợ nhân đạo của Nga. Ông cảm ơn Moscow về thiết bị y tế. “Tôi hoàn toàn không lo ngại về Nga và sự tuyên truyền, không một chút nào. Tôi đã tiếp nhận nhiều thiết bị y tế chất lượng cao”, ông Trump nói.  Ông Trump nói thêm rằng điều đó có thể cứu sống nhiều người.

Cũng theo ông Trump cảnh báo, hôm 4/4: “Đây có lẽ sẽ là tuần khó khăn nhất, từ giữa tuần này và tuần tới. Thật không may, sẽ có rất nhiều người chết. Tôi cũng xin thông báo rằng, theo chỉ đạo của tôi, 1.000 quân nhân đang triển khai đến New York để hỗ trợ người dân. Đây là điểm khó nhất trong tất cả các điểm nóng Covid-19”.

Tổng thống Mỹ khẳng định, việc phân bổ nguồn lực cho các bang nguy cấp nhất sẽ khiến “ít người chết hơn”.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !