Chuyên gia Nga tiết lộ lý do khiến giá dầu “lao dốc không phanh”

RIA đưa tin, hôm 24/2, chuyên viên dịch vụ khách hàng của Saxo Bank (Nga) Edgar Kuplais cho hay, thị trường dầu mỏ thế giới trong quý I/2020 sẽ không thể vượt qua áp lực về sự sụt giảm mạnh nhu cầu từ Trung Quốc trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19

Theo ông Edgar Kuplais, giá dầu trong quý I sẽ tiếp tục phải chịu áp lực và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) khó lòng tìm thấy nguồn dự trữ đủ để giảm sản lượng khai thác bù đắp sản xuất dư thừa song song với nhu cầu ngày càng giảm từ phía Trung Quốc.

Giá dầu giảm mạnh do sự bùng phát của Covid-19. (Ảnh minh họa).

Đầu tháng 2, các phương tiện truyền thông loan tin ở Trung Quốc giảm 20% nhu cầu tổng lượng tiêu thụ dầu trong giai đoạn này do sự bùng phát của dịch Covid-19. Đây là mức sụt giảm mạnh nhất kể từ thời khủng hoảng toàn cầu những năm 2008-2009.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết, hôm 20/2, Nga vẫn duy trì liên lạc với các nước OPEC+ về các hoạt động tiếp theo trong khuôn khổ thỏa thuận cắt giảm sản xuất dầu. Thỏa thuận hạn chế sản lượng dầu hiện nay giữa tổ chức OPEC và các đồng minh dẫn đầu là Nga dự kiến hết hạn vào cuối tháng 3/2020.

Nga đã đóng vai trò là trung tâm liên minh giữa các nhà sản xuất dầu trong và ngoài OPEC, gọi là OPEC+, khi họ bắt đầu hành động hợp tác trên thị trường dầu mỏ năm 2016. Các quốc gia OPEC+ dự kiến nhóm họp trong đầu tháng 3/2020 để bàn luận hành động tiếp theo, nhưng đã có những lời kêu gọi đưa ra cuộc họp sớm hơn dự kiến, do ảnh hưởng của Covid-19 tới giá dầu.

“Giá dầu phản ứng với mức giảm 25% và sự thay đổi bất ngờ trong tình hình thị trường, từ việc giảm nguồn cung do kết quả hành động của OPEC cho đến sản xuất dư thừa đáng kể vì nhu cầu giảm mạnh ở châu Á”, ông Edgar Kuplais cho biết thêm.

“Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế, nhu cầu dầu thô của Trung Quốc giảm 20%, tương đương với 3 triệu thùng/ngày. Vào tháng 1, sản lượng dầu của OPEC đã giảm xuống còn khoảng 28 triệu thùng/ngày, mức giảm thấp nhất kể từ năm 2009. Kể từ khi mốc đỉnh điểm hồi cuối năm 2016, sản lượng chung đã giảm tổng cộng 5,8 triệu thùng/ngày”, ông Edgar Kuplais nhấn mạnh.

Đồng thời, theo ông Edgar Kuplais, một nửa mức giảm này xảy ra ở các quốc gia mà sản xuất phải chịu ảnh hưởng do tình hình chính trị hoặc kinh tế không thuận lợi như ở các nước Venezuela, Iran, Libya.

Theo các chuyên gia, việc phong tỏa nhiều thành phố tại tỉnh Hồ Bắc cũng như hạn chế đi và đến Trung Quốc nhằm tránh lây lan Covid-19 khiến nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại nước này sụt mạnh. 2 nhà máy lọc dầu lớn nhất của Trung Quốc cho biết họ sẽ giảm công suất khoảng 940.000 thùng/ngày (tương đương khoảng 7% sản lượng lọc dầu năm 2019) do mức tiêu thụ giảm.

Ước tính có đến 56 triệu người Trung Quốc không thể đi lại khiến lưu lượng giao thông giảm 86%, theo Bộ Giao thông Trung Quốc.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !