Vì sao Đan Mạch cấp giấy phép vận hành Nord Stream 2?

RIA đưa tin, hôm 1/10, Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (DEA) đã cấp giấy phép để vận hành cho tuyến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) trên thềm lục địa nước này.

Cụ thể, DEA đã cấp cho công ty Nord Stream 2 AG giấy phép để vận hành cho đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2. Nord Stream 2 AG sẽ có thể sử dụng Nord Stream 2 nếu dự án hoàn thành các nghĩa vụ đối với hoạt động an toàn của đường ống. Đặc biệt, ít nhất một trong các nhánh của đường ống phải qua thử nghiệm và kiểm tra theo quy định.

Được biết, Đan Mạch đã nêu các điều kiện trong giấy phép xây dựng, được cấp vào mùa thu năm ngoái. “Các điều kiện cho phép xây dựng Nord Stream 2 ngày 30/10/2019 vẫn có hiệu lực vì chúng chưa được đáp ứng và đồng thời, chúng rất cần thiết cho giai đoạn vận hành”, DEA lưu ý.

Bình luận về việc này, ông Igor Yushkov, chuyên gia phân tích tài chính của Quỹ an ninh năng lượng quốc gia, Đại học tài chính trực thuộc Chính phủ Nga cho biết, Cơ quan Năng lượng Đan Mạch đã cấp cho Nord Stream 2 AG giấy phép để vận hành đường ống Nord Stream 2 trên thềm lục địa Đan Mạch nhằm tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ.

“Đan Mạch chỉ muốn an toàn và tránh xa những áp lực không đáng có sẽ tiếp tục dồn lên họ. Bây giờ việc cấp giấy phép vận hành không bị cấm. Sau một thời gian, Nord Stream 2 có thể sẽ bị trừng phạt. Bởi vì ở Mỹ, ba dự luật hiện đang được xem xét, trong đó, ở mức độ này hay cách khác, các hành động liên quan đến Nord Stream 2 đều bị cấm”, ông Yushkov nói.

“Do đó, khi các lệnh trừng phạt của Mỹ được đưa ra, Đan Mạch sẽ không phải tuân theo chúng, bởi vì giấy phép đã được cấp trước khi các hạn chế có hiệu lực”, ông Yushkov nói thêm.

{keywords}
Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier tuyên bố, Nord Stream 2 đã được thiết kế trong nhiều thập kỷ và việc thực hiện dự án này là nhất quán. (Ảnh: TASS)

Theo ông Yushkov, rất có thể Phần Lan và Thụy Điển sẽ “noi gương” Đan Mạch vào cuối năm nay cũng sẽ cấp giấy phép vận hành Nord Stream 2.

“Đức rõ ràng đang tham gia vào cuộc đấu tranh chính trị chống lại Nord Stream 2. Đức không chống lại việc hoàn thành dự án, nhưng họ coi chúng như một đòn bẩy gây áp lực lên các vấn đề khác”, ông Yushkov nói về các vấn đề có thể phát sinh với Đức.

Trong khi đó, các chuyên gia trong một hội nghị trực tuyến do Hãng thông tấn quốc gia Nga Rossiya Segodnya tổ chức cho biết, việc xây dựng Nord Stream 2 có thể gặp nhiều khó khăn, nhưng dự án có lợi cho Đức, vì vậy đường ống dẫn khí đốt vẫn sẽ được hoàn thành và trong tương lai có thể xuất hiện thêm một số nhánh khác của đường ống.

“Nord Stream 2 chỉ là một công cụ ảnh hưởng của phương Tây đối với Nga, đứng đầu phương Tây này là Mỹ”, chuyên gia về Đức tại Viện nghiên cứu châu Âu thuộc Học viện Khoa học Nga Vladislav Belov cho biết.

Theo ông Belov, Brussels và Berlin đang “chịu đòn”, thì Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đang chịu áp lực nặng nề từ phe đối lập và các luồng ý kiến ​​khác, đặc biệt là từ Ngoại trưởng Đức Heiko Maas. Ông Belov cho rằng, tình hình xung quanh Nord Stream 2 là “một tham vọng chính trị thuần túy của Mỹ”. “Tôi nghĩ rằng với những nhiều khó khăn, nhưng Nord Stream 2 vấn sẽ được hoàn thành”, ông Belov nhấn mạnh.

“Dự báo của tôi là sẽ có khó khăn, nhưng dự án sẽ hoàn thành. Điều gì có lợi cho việc này? Nếu chúng ta nhìn ở góc độ dài hạn vào năm 2050, hệ thống đường ống dẫn khí đốt từ Nga, bao gồm cả qua Ukraine, Nord Stream 2 sẽ được sử dụng cho việc cung cấp hydro. Hiện tại, hydro có thể được trộn vào khí cung cấp từ Nga”, ông Belov nói thêm.

Lệnh trừng phạt của Mỹ

Nhà phân tích chính trị Alexander Rahr cho biết: “Điều chính mà chúng ta nên lo sợ là các lệnh trừng phạt khắc nghiệt của Mỹ. Nếu Mỹ tiếp tục gia hạn lệnh trừng phạt, họ sẽ có thể đe dọa các công ty phương Tây và có thể đình chỉ việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt, nhưng sẽ có phản ứng từ Đức”.

Theo ông Alexei Kuznetsov, viện sĩ thông tấn của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Quyền Giám đốc Viện Thông tin Khoa học về các ngành Khoa học Xã hội, vấn đề của Nord Stream 2 là sự cạnh tranh không lành mạnh từ Mỹ, quốc gia chỉ theo đuổi lợi ích của riêng mình.

“Câu hỏi đặt ra là Mỹ có đủ đòn bẩy bao nhiêu đối với Đức và các nước khác. Và các đòn bẩy này sẽ cứng rắn nhất, chắc chắn là trái với bất kỳ quy tắc nào của luật pháp quốc tế và đoàn kết Euro-Đại Tây Dương, bởi vì các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ đối với các công ty châu Âu là hoàn toàn bất hợp pháp”, ông Kuznetsov nhận định.

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Nga John Sullivan cho biết , Washington chưa xem xét dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2.

Nord Stream 2 đang được xây dựng từ Nga đến Đức dọc theo đáy biển Baltic. Hiện tại, còn khoảng 160 km đường ống vẫn đang được thi công. Tuy nhiên, do lệnh trừng phạt của Mỹ, việc xây dựng đã tạm thời bị đình chỉ. Ở Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ, hiện đang có những lời kêu gọi các nước liên quan từ bỏ dự án vì vụ việc với chính trị gia người Nga Alexei Navalny.

Chuyên gia Đức: Mỹ - Trung ở giai đoạn đầu của cuộc chiến tranh lạnh

Chuyên gia Đức: Mỹ - Trung ở giai đoạn đầu của cuộc chiến tranh lạnh

Điều phối viên chính phủ của Đức về hợp tác xuyên Đại Tây Dương ông Peter Bayer cho biết, Chiến tranh Lạnh giữa Bắc Kinh và Washington đang ở giai đoạn đầu.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !