Chuyên gia Mỹ: "Trung Quốc đang muốn đánh nhau với Mỹ"

Hành động điều tàu đổ bộ xe tăng ngăn đường di chuyển của tàu USS Cowpens trên Biển Đông hôm 5/12 cho thấy Trung Quốc đang mong chờ một cuộc chiến với Mỹ và các quốc gia đồng minh của Washington tại khu vực Đông Á.
Chuyên gia Mỹ:
Tàu USS Cowpens

Nhận định trên được chuyên gia nghiên cứu chương trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc tại Trung tâm Đánh giá chiến lược quốc tế tại Washington - Richard Fisher đưa ra trong bài phỏng vấn với tờ Washington Free Beacon.

Hôm 5/12, USS Cowpens – tàu tuần duyên mang tên lửa lớp Ticonderoga của Mỹ đã bị một tàu đổ bộ xe tăng Trung Quốc chặn đường di chuyển khi đang giám sát hoạt động của tàu sân bay Liêu Ninh tham gia diễn tập trận trên Biển Đông.

"Việc điều tàu sân bay nội địa đầu tiên – Liêu Ninh tham gia diễn tập cho thấy Trung Quốc đang có những hành động đe dọa và muốn tham gia trận chiến với Mỹ, Nhật Bản và Philippines", chuyên gia Fisher nói.

Vụ đụng độ trên Biển Đông cũng ám chỉ việc Trung Quốc sẽ không để Mỹ tiếp tục tăng cường sự hiện diện và tầm ảnh hưởng trong khu vực này sau 20 năm Bắc Kinh xây dựng lực lượng hải quân.

Tuy nhiên, ông Fisher nhấn mạnh quần đảo tranh chấp chủ quyền trên biển Hoa Đông – Senkaku/Điếu Ngư sẽ trở thành trọng tâm bảo vệ của quân đội Mỹ và Nhật Bản.

"Họ (Trung Quốc) sẵn sàng mất đi một tàu đổ bộ xe tăng bởi họ có tới 27 chiếc. Tuy nhiên, những tàu đổ bộ xe tăng này lại được trang bị từ 1 tới 3 khẩu đại bác 37 mm, và ở khoảng cách gần, chúng có thể gây thiệt hại nặng nề cho tàu khu trục bọc thép hạng nhẹ của Hải quân Mỹ", ông Fisher chia sẻ.

Bày tỏ quan điểm về vụ xung đột trên Biển Đông, trên tờ Washington Post, chuyên gia David Finkelstein tại Trung tâm Phân tích Hải quân nhận định vụ việc trên không liên quan tới việc Trung Quốc đơn phương tuyên bố thiết lập "Vùng nhận diện phòng không" trên biển Hoa Đông và các tướng chỉ huy hải quân Trung Quốc đã đưa ra biện pháp sai lầm để bảo vệ tàu sân bay Liêu Ninh khỏi sự giám sát của tàu USS Cowpens hôm 5/12.

Trong bối cảnh căng thẳng quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng leo thang, Tổng tư lệnh quân đội Mỹ - Tướng Martin Dempsey nhận định "Vùng phòng không" đang gây ra tình trạng bất ổn trong khu vực và gia tăng nguy cơ xảy ra "đụng độ" quân sự.

Tuy nhiên, giới lập pháp tại Bắc Kinh lại cho rằng Mỹ đang thiết lập vòng vây Trung Quốc bằng cách liên minh với các đồng minh thân thiết gồm Nhật Bản, Ấn Độ và Philippines.

Trả lời tờ Christian Science Monitor, chuyên gia Michael D Swaine tại Viện Hòa bình quốc tế Carnegie Endowment cho biết hơn một lần chính quyền của Tổng thống Barack Obama nhấn mạnh không có ý định nhắm tới Trung Quốc. Theo ông Swaine, Bắc Kinh mong muốn tăng cường mối quan hệ với Washington hơn là theo đuổi tham vọng bá chủ "hiếu chiến". 

Hồi đầu năm nay, Tổng thống Obama đã có buổi họp bàn với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm tăng cường mối quan hệ giữa hai quốc gia và tránh nguy cơ tái diễn Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên, động thái thiết lập "Vùng phòng không" của Trung Quốc đã kéo theo việc Hàn Quốc tuyên bố mở rộng không phận kiểm soát quốc gia. Trong khi đó, Nhật Bản đã thành công trong việc kêu gọi sự ủng hộ của các thành viên trong khối ASEAN nhằm bảo vệ "quyền tự do bay" trong khu vực tranh chấp. 

Minh Thu

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !