Chuyên gia chỉ ra bốn bài học trong quan hệ quốc tế giữa đại dịch Covid-19

RIA đưa tin, theo Giám đốc khoa Châu Âu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga Alexei Gromyko, đại dịch Covid-19 đã đem đến cho mối quan hệ quốc tế một số bài học về sự đoàn kết.

Theo đó, ông Gromyko mới đây phát biểu trong một hội nghị trực tuyến cho hay: “Các thay đổi mang tính hệ thống, cấu trúc trong quan hệ quốc tế và quản trị toàn cầu làm trầm trọng thêm các xu hướng đã được phản ánh trong những năm trước đó cũng như nhiều thập kỷ qua”.

{keywords}
Chuyên gia chỉ ra bốn bài học của quan hệ quốc tế trong đại dịch Covid-19. (Ảnh minh họa)

Ông Gromyko nói thêm rằng, hợp tác nhân đạo và ngoại giao công chúng trong cuộc khủng hoảng đại dịch sẽ là: thách thức, thực tiễn, xu hướng.

Theo Giám đốc khoa Châu Âu, khái niệm đoàn kết có tầm quan trọng đặc biệt đối với ngoại giao công chúng và trên khía cạnh này, thế giới có thể học hỏi từ đại dịch.

Thứ nhất, Covid-19 cho thấy giá trị thực sự của các quốc gia, cách họ hành động và đây là một hiện tượng của chủ nghĩa vị kỷ quốc gia. Điều hết sức bình thường là sự đoàn kết được thể hiện ở cấp quốc gia, ở cấp độ cộng đồng địa phương và chỉ sau đó mới là ở cấp độ quốc tế.

Hơn nữa, theo ông Gromyko, điều này không làm suy yếu ý tưởng về công việc quốc tế toàn cầu.

Thứ hai, là vai trò của các quy tắc nhà nước, điều này đúng trong mối quan hệ thị trường và lĩnh vực xã hội.

Thứ ba, trong đại dịch, các quốc gia có mức độ bền vững cao hơn đã thành công hơn nhiều.

Ông Gromyko lưu ý rằng, nơi đầu tiên chúng ta đang nói về ổn định của xã hội là về sự tin tưởng giữa mọi người, sự ổn định của các giá trị, bao gồm cả sự đoàn kết.

Thứ tư, là hành động tập thể. Khi một số xã hội phải chịu đựng rất nhiều từ thảm kịch, điều này chỉ có thể được khắc phục bằng các biện pháp tập thể. Đại dịch Covid-19 cung cấp cho chúng ta cơ hội để cho thấy liệu chúng ta có ý thức đoàn kết rộng lớn hơn hay chúng tôi chỉ tập trung vào xã hội ở cấp địa phương.

Cũng theo ông Gromyko, không một đại dịch “đơn lẻ” nào có thể đảo ngược sự toàn cầu hóa, nhưng quá trình này cũng cần đến những cơ chế mới ổn định hơn và một mô hình tự do.

“Đại dịch đã chỉ ra rằng sự đoàn kết ở cấp độ toàn cầu hiện nay chưa đủ, nhưng nếu chúng ta chuyển sang cấp độ hội nhập khu vực, đại dịch đã chỉ ra rằng đây là một công cụ mạnh mẽ để tăng cường các dự án khu vực trong tương lai, và đối với tôi điều này có nghĩa là sự đoàn kết ở cấp độ khu vực đã tăng lên hoặc cần được gia tăng”, ông Gromyko nhấn mạnh.

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến ngày 16/6, toàn cầu ghi nhận 8.112.611 người nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus corona chủng mới virus SARS-CoV-2 gây ra, trong đó có 439.051 ca tử vong và 4.213.226 người bình phục. Đến nay, 215 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !