Chùm ảnh: Tiêm kích MiG-31, phi cơ Nga từng khiến máy bay Mỹ “chạy dài”

Trong lúc tập đoàn MiG đang phát triển máy bay MiG-41, một loại máy bay được hứa hẹn có thể bay ngoài không gian, đạt tốc độ siêu thanh và mang vũ khí hiện đại, "người anh em" đi trước là MiG-31 vẫn sẽ là máy bay đánh chặn chính của Nga.

MiG-31 là máy bay đầu tiên được Nga trang bị tên lửa siêu thanh Kh-47M2 Kinzhal, loại vũ khí mà Moscow có thể đánh bại mọi hệ thống phòng không của Mỹ. Chúng ta hãy cùng xem loại phi cơ này có những khả năng nào.

MiG-31, tên gọi NATO là Foxhound, đã cất cánh lần đầu tiên vào năm 1975 và thay thế MiG-25 sau đó.

Là một máy bay đánh chặn, MiG-31 không được thiết kế để tham gia không chiến mà là nhằm bảo vệ lãnh thổ nước Nga khỏi máy bay ném bom của đối phương. Nó có thể nhanh chóng áp sát và tấn công mục tiêu đã định trước khi rút lui.

Khác với MiG-25, một phụ lái sẽ ngồi đằng sau phi công MiG-31 để vận hành Radar Quét mạng pha Điện tử Bị động Zaslon S-800. Đây là radar có chức năng dò tìm các máy bay ném bom tầm thấp và đã trải qua nhiều lần cải tiến về hoạt động.

Máy bay MiG-31 cần một đoạn đường băng dài khoảng 1.200 m để cất cánh.

MiG-31 có hai động cơ phản lực Tumanski R-15BD-300, giúp nó đạt được độ cao 10.370 m trong vòng 8 phút.

Phiên bản MiG-31BM có một radar Zaslon-M, có tầm hoạt động rộng hơn radar Zaslon thường. Gần đây, MiG-31 đã được dùng để thử nghiệm tên lửa Kh-47M2 Kinzhal. Đây là một loại tên lửa được cho là có thể đạt tốc độ Mach 10, có tầm bắn gần 2.000 km và không thể bị phát hiện bởi các hệ thống phòng không hiện nay.

Mig-31 cũng có thể đạt độ cao gần 20.000 m đến 20.500 m trong vòng gần 9 phút.

Máy bay có thể đạt tốc độ tối đa Mach 3 và khi bay ở tầm thấp có thể bay ở tốc độ Mach 1,23.

Đây là lý do vì sao nó được mệnh danh là “Quái thú Mach 3”.

Đã có nhiều nguồn tin nói rằng MiG-31 từng đánh đuổi các máy bay SR-71 của Mỹ, một loại máy bay do thám siêu thanh hàng đầu của Mỹ.

Vũ khí chính của MiG-31 là tên lửa tầm xa R-33, có thể ngắm bắn vào 4 mục tiêu cùng lúc.

MiG-31DZ là phiên bản đầu tiên trong dòng máy bay MiG-31 có thể được tiếp nhiên liệu trên không.

MiG-31 cần đường băng dài tối thiểu 800 m để hạ cánh an toàn.

Hiện tại Nga đang có khoảng 252 máy bay MiG-31 các loại và họ đang có kế hoạch chế tạo 100 phi cơ MiG-31BM và MiG-31BSM trước năm 2020.

Mặc dù nhà sản xuất có ý định phát triển máy bay để thay thế MiG-31 trong tương lai, song phi cơ này sẽ còn tiếp tục hoạt động ít nhất là cho đến năm 2030.


Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !