Chùm ảnh: Cận cảnh kho vũ khí Nga đồ sộ của Ấn Độ

Trong lúc Mỹ đang tìm cách thuyết phục Ấn Độ mua nhiều vũ khí của mình hơn nữa, song quốc gia Nam Á vẫn tiếp tục chọn mua các loại khí tài quân sự do Nga sản xuất. Mới đây, Moscow và New Delhi đã ký kết một thỏa thuận mua về 464 xe tăng T-90MS có tổng giá trị 1,93 tỉ USD.

Với việc mua thêm các xe tăng Nga, Ấn Độ càng có thêm nhiều loại vũ khí do Nga thiết kế và sản xuất hơn nữa. Thực tế từ nhiều năm qua, Ấn Độ là một trong những khách hàng mua vũ khí chủ lực của Nga. Trước đó vào tháng 10 năm ngoái, Ấn Độ đã chấp thuận mua 5 hệ thống phòng không S-400 của Nga, có tổng giá trị 5,43 tỉ USD  và dự kiến sẽ được bàn giao vào đầu năm 2020.

Hệ thống tên lửa S-400 của Nga được nhiều nước mua về, trong đó có Ấn Độ.

Hệ thống này có thể phát hiện và đánh chặn 6 mục tiêu trên không cùng lúc từ khoảng cách tối đa là 400 km. Quyết tâm mua S-400 của Ấn Độ lớn đến mức nước này khẳng định sẽ theo đuổi thương vụ này đến cùng bất chấp việc Mỹ đe dọa sẽ trừng phạt bất kỳ quốc gia nào mua vũ khí Nga.

Xe tăng T-90

Ấn Đọ hiện đang sở hữu trên 1.000 chiếc xe tăng T-90 các loại. Từ đầu những năm 2000, quốc gia này đã sử dụng loại xe T-90S Bhishma, được thiết kế để phù hợp với nhu cầu của Ấn Độ. Một số bộ phận được sản xuất tại Nga, trong khi một số khác được lắp ráp ở Ấn Độ.

Xe tăng T-90S Bhishma của quân đội Ấn Độ trong một cuộc diễu binh.

Ngoài T-90S, Ấn Độ cũng mua thêm một số lượng lớn phiên bản nâng cấp là T-90M. Vào thời điểm này, Ấn Độ hiện có nhiều xe tăng T-90 đang được sử dụng trong quân đội hơn Nga. Bên cạnh đó, Ấn Độ vẫn sử dụng các loại xe tăng T-72 cũ hơn.

Xe tăng T-72 của quân đội Ấn Độ.

Các máy bay Nga

Không quân Ấn Độ có rất nhiều loại máy bay do Nga sản xuất, trong đó bao gồm khoảng 100 chiếc MiG-21. Mặc dù máy bay chiến đấu này đã được đưa vào sử dụng từ cuối những năm 1950, tuy nhiên phiên bản nâng cấp mới nhất của nó là MiG-21UPG Bison có thể đối đầu trực tiếp với bất kỳ phi cơ tiêm kích thế hệ thứ tư nào hiện có. Máy bay có thể thực hiện những nhiệm vụ không chiến hay hỗ trợ quân bộ một cách hữu hiệu.

Máy bay MiG-21 của không quân Ấn Độ đang cất cánh.

Máy bay MiG-21 đã được nhắc đến trong thời điểm căng thẳng gần đây giữa Ấn Độ và Pakistan khi một chiếc của Ấn Độ đã bị bắn rơi. Về phần mình, Ấn Độ khẳng định rằng họ đã bắn rơi một phi cơ F-16 do Mỹ sản xuất của Pakistan, song không đưa ra được bằng chứng rõ ràng.

Không chỉ có vậy, Ấn Độ cũng có hơn 200 máy bay Sukhoi Su-30MKI, được thiết kế để phù hợp với yêu cầu của Ấn Độ, cùng với máy bay MiG-29K được dùng để trang bị cho các tàu sân bay.

Một chiếc MiG-21 đi qua một phi đội máy bay Su-30MKI của Ấn Độ.

Tàu chiến và tàu ngầm

Mặc dù Ấn Độ đang muốn xây dựng một lực lượng hải quân gồm các tàu quân sự do chính nước này chế tạo, song lúc này phần lớn các tàu chiến hiện có của New Delhi là những tàu được đóng ở nước ngoài. Một trong số ít những tàu ngầm hạt nhân của nước này là tàu INS Chakra, vốn là một tàu ngầm lớp Akula của Nga và được Moscow chấp nhận cho mượn trong 10 năm tính từ năm 2012. Dự kiến Ấn Độ sẽ tiếp tục thuê một tàu ngầm khác cùng chủng loại trong tương lai.

Tàu ngầm INS Chakra của Ấn Độ, vốn là một tàu lớp Akula của Nga.

Tàu sân bay INS Vikramaditya của Ấn Độ cũng là một tàu khác được đóng từ thời Liên Xô. Con tàu này được bán cho Ấn Độ vào đầu những năm 2010 và hiện là mẫu hạm duy nhất của nước này. Tàu sân bay sản xuất trong nước đầu tiên của Ấn Độ là INS Vikrant hiện vẫn đang được đóng và sẽ được hạ thủy vào năm 2021.

Tàu sân bay INS Vikramaditya của Ấn Độ.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Nga Ấn Độ kho vũ khí máy bay tàu chiến tàu ngầm xe tăng

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !