Chùm ảnh các thành phố trên thế giới "khác lạ" trong đại dịch Covid-19

Covid-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019.

Đến nay, dịch bệnh đã xuất hiện ở 210 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc. Những con đường vắng vẻ trong những tháng gần đây đã trở thành một cảnh tượng quen thuộc đối với cư dân của nhiều thành phố trên thế giới. Các biện pháp cứng rắn chống lại sự lây lan của Covid-19 đã được cảm nhận không chỉ ở Nga, mà còn ở các thành phố của Mỹ và châu Âu.

Tại thủ đô Moscow của Nga nhiều đường phố vắng vẻ, kể cả những con đường ngoại ô. Các quán cà phê và cửa hàng đã đóng cửa, hầu hết các văn phòng chuyển sang làm việc tại nhà qua hình thức trực tuyến.

Mới đây, Tổng thống Vladimir Putin quyết định gia hạn “những ngày không làm việc” đến 30/4 (vẫn giữ nguyên lương) trên toàn Nga.

Trong thời gian tự cách ly ở Moscow, việc vệ sinh kỹ lưỡng các không gian công cộng cũng được thực hiện để ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm virus corona. Ngoài đường phố, cầu, đường hầm, tượng đài, khu vực đỗ xe, biển báo giao thông, lề đường, lối đi giữa các khu phố, lối đi ngầm và đường trên cao thường xuyên được vệ sinh phun khử trùng.

Tại Pháp, số người mắc Covid-19 đã vượt quá 110 nghìn, hơn 10 nghìn người chết. Một phần ba (35%) trong số những người được chăm sóc đặc biệt là những người dưới 60 tuổi. Hơn 16 nghìn người đã hồi phục và rời bệnh viện.

New York là tâm điểm của dịch bệnh ở Hoa Kỳ. Số người mắc đã vượt quá 400 nghìn, hơn 14 nghìn người tử vong. Chính quyền đã tập trung hàng ngàn bác sĩ quân đội tham gia cuộc chiến chống lại sự lây lan của thành phố.

Tây Ban Nha đứng thứ hai trên thế giới về số trường hợp mắc Covid-19, chỉ sau Hoa Kỳ. Mặc dù vậy, người dân địa phương không mất đi sự lạc quan và có một truyền thống tốt đẹp: họ đi đến ban công hoặc nghiêng ra khỏi cửa sổ và vỗ tay để cảm ơn các bác sĩ, cũng như các dịch vụ tiện ích phục vụ trong những ngày cách ly.

Tại Vương quốc Anh, dịch Covid-19 đã đạt đến đỉnh điểm lây nhiễm, ngay cả Thủ tướng Anh Boris Johnson và Thái tử Charles cũng mắc bệnh. Theo số liệu mới nhất tại Anh ghi nhận hơn 60 nghìn ca mắc Covid-19 và hơn 7 nghìn người tử vong. Mới đây, Theo lệnh phong tỏa được Thủ tướng Boris Johnson công bố, người dân Anh cũng sẽ phải tuân thủ các lệnh hạn chế đi lại chặt chẽ như người dân các nước Pháp, Tây Ban Nha, Đức, tức sẽ chỉ được ra khỏi nhà làm các việc cực kỳ thiết yếu như đi mua thực phẩm, đến hiệu thuốc hay đi làm khi không thể làm việc từ xa.

Ngày 3/4, Chính phủ Ukraine tuyên bố siết chặt các biện pháp hạn chế để chống lây lan dịch bệnh Covid-19 tại nước này. Chính phủ đồng thời cấm đi lại trên phố quá hai người với nhau. Ukraine cũng có kế hoạch bắt đầu giảm dần các biện pháp cách ly vào cuối tháng 4. Chính phủ sẽ tiếp tục cách ly sau ngày 24/4 đối với học sinh và người cao tuổi. Ở Kiev, các nhà hàng, câu lạc bộ và thậm chí các ga tàu điện ngầm đã bị đóng cửa trước đó. Và giao thông công cộng tại thủ đô giờ chỉ có thể được sử dụng nếu có một yêu cầu đặc biệt.

 Video thủ đô Moscow vệ sinh đường phố phòng chống dịch Covid-19. (Video, ảnh: RIA Novosti). 

 
Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !