Chưa đắc cử, ông Trump đã có sẵn kế hoạch cho nhiệm kỳ thứ 2?

Dù chưa đắc cử, nhưng một số quan chức Mỹ cho biết ông Trump và nhóm cố vấn đã sớm có kế hoạch chuẩn bị cho nhiệm kỳ thứ hai. 

Trong những ngày này, ông Donald Trump liên tiếp có những nỗ lực và tuyên bố nhằm trấn an dư luận về việc ông sẽ là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Bởi ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đang chiếm ưu thế và tiến sát gần chiến thắng.

Thậm chí, theo tờ Politico, ông Trump còn chuẩn bị sẵn kịch bản “hành động như thể ông sẽ sớm triển khai kế hoạch cho nhiệm kỳ thứ hai”.

{keywords}
Chưa đắc cử nhưng ông Trump đã rục rịch kế hoạch cho nhiệm kỳ thứ 2. (Ảnh: SCMP)

Cụ thể, ông Trump và các cố vấn đã xây dựng kế hoạch giúp Tổng thống đương nhiệm hoàn toàn nắm ưu thế ở Nhà Trắng để tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai. Đây là thông tin được 3 quan chức Mỹ thân thiết với Nhà Trắng chia sẻ với Politico. 

Trong đó, sau khi đắc cử Tổng thống, ông Trump sẽ cho sa thải một số thành viên trong Nội các và các quan chức hàng đầu như Giám đốc FBI Chris Wray và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper. Ngoài ra, ông Trump có thể ký hàng loạt sắc lệnh và nối lại các chuyến công tác sớm nhất có thể. Nhóm của ông Trump cũng có kế hoạch tranh tụng sẵn đề phòng trường hợp bị thua phiếu so với ông Biden kèm theo những bằng chứng thiếu xác đáng.

Hiện ông Trump tỏ ra vô cùng tức giận trước cái mà ông gọi là kết quả bầu cử gian dối ở một số bang như Arizona, bởi ông đang đứng trước nguy cơ bị thua trước một ứng cử viên mà ông từng nhận định là “yếu” như ông Biden.

Sự tức giận của ông Trump càng bùng phát khi ông Biden có những động thái nhằm chuẩn bị cho kế hoạch chuyển giao quyền lực và có những phát ngôn đầy tự tin sẽ giành chiến thắng ở các bang chủ chốt như Arizona và Nevada để đưa ứng cử viên đảng Dân chủ sát gần chiến thắng trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.  

Trên thực tế, ngay trong những tháng cuối tiến hành vận động tranh cử, ông Trump và nhóm cố vấn đã bí mật chuẩn bị cho nhiệm kỳ thứ hai, dù bản thân ông Trump vẫn chưa đưa ra được lộ trình cụ thể cho thêm 4 năm nắm quyền.

Song nếu đắc cử, việc đầu tiên mà ông Trump làm là sa thải một số thân tín chủ chốt. Đây là những người đã có bất đồng ý kiến suốt một thời gian dài với Tổng thống nhất là quan chức trong cơ quan an ninh quốc gia và tình báo Mỹ.

“Điều đầu tiên xảy ra là xác định ai là người ra đi, ai là người trung thành và ai là người có năng lực? Tiêu chí đầu tiên là xác định ai là người trung thành và có năng lực”, một quan chức đảng Cộng hòa thân thiết với Nhà Trắng nói.

Ngoài việc sa thải một số quan chức, nếu đắc cử, trong tuần tới, ông Trump sẽ ký một loạt sắc lệnh về nhiều vấn đề từ thương mại cho tới sản xuất và Trung Quốc. Hai quan chức khác trong đảng Cộng hòa cho biết thêm, ông Trump cũng có thể ký một vài sắc lệnh liên quan tới vấn đề văn hóa và xã hội.

Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra lời bình luận về thông tin được tờ Politico đăng tải.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đang nhắm tới các bang chiến trường gồm Arizona, Pennsylvania và Nevada để xử lý vấn đề mà ông Trump cáo buộc là gian lận trong quá trình kiểm phiếu. Ngoài ra, chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng không ngừng thả "bom" truyền thông về cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài trong vài tuần tới như yêu cầu kiểm phiếu lại tại Wisconsin, nộp đơn đòi dừng kiểm phiếu ở Michigan và Pennsylvania,  cũng như yêu cầu Georgia tách phiếu trễ.

Hôm 5/11, Tổng thống Trump còn tuyên bố khả năng có động thái pháp lý trên "toàn quốc".

Các bang được xem là tâm điểm chú ý hiện nay gồm Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin. Trong đó, Michigan và Wisconsin là hai bang mà các hãng tin đã tuyên bố chiến thắng dành cho ông Biden. Ứng cử viên đảng Dân chủ cũng đang dẫn trước tại Nevada. Còn ở Georgia và Pennsylvania, ông Trump đang thể hiện tốt hơn song khoảng cách với ông Biden là rất hẹp.

“Chúng tôi vẫn đang chiến đấu. Chúng tôi sẽ không ra đi”, phó quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump Justin Clark nhấn mạnh hôm 5/11.

Ngôi sao của ông Trump ở Đại lộ Danh vọng được quây lại, ngăn phá hoại

Ngôi sao của ông Trump ở Đại lộ Danh vọng được quây lại, ngăn phá hoại

Ngôi sao của ông Donald Trump trên Đại lộ Danh vọng Hollywood đã được quây hàng rào để ngăn phá hoại giữa lúc kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 sắp được công bố.  

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !