Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un làm "chuyện không ngờ" khi tới khu nghỉ dưỡng

Dù đặt chân tới Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng ở quận Yangdok, nhưng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không tới đây để nghỉ ngơi mà liên tục có những tuyên bố chỉ trích Hàn Quốc.

CNN đưa tin theo truyền thông Triều Tiên, Chủ tịch Kim Jong-un đã có chuyến thị sát Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng ở quận Yangdok đang trong quá trình xây dựng. Ông Kim tỏ ra hài lòng và ca ngợi tiến trình xây dựng khu nghĩ dưỡng hiện đại này.

Tuy nhiên, ông Kim không tới đây nghỉ ngơi mà nhân chuyến thăm này, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có những tuyên bố mang tính chỉ trích Hàn Quốc thông qua khu nghỉ dưỡng trên núi Kumgang. 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (áo trắng) tới thămKhu nghỉ dưỡng suối nước nóng ở quận Yangdok. (Ảnh: KCNA)

Chủ tịch Kim Jong-un đã đưa ra những so sánh giữa khu nghỉ dưỡng ở quận Yandok với khu du lịch ở dãy núi Kumgang, nơi mà cách đây vài ngày ông đã ra lệnh phá bỏ khu phức hợp khách sạn do công ty Hàn Quốc xây dựng.

Theo ông Kim, các công trình của Hàn Quốc trên núi Kumgang "hoàn toàn đối lập" với khu phức hợp ở quận Yandok. Do đó, các công trình ở núi Kumgang cần được phá bỏ và xây lại cho phù hợp với "nghệ thuật và thẩm mỹ của Triều Tiên". 

Khu du lịch ở dãy núi Kumgang là dự án chung giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Thậm chí, dự án từng được xem như biểu tượng hợp tác kinh tế giữa hai nước. Các công ty Hàn Quốc đã đầu tư khoảng 680 triệu USD vào việc xây dựng khách sạn và cơ sở hạ tầng tại khu nghỉ dưỡng này.

Hồi năm 2008, sau vụ việc xảy ra với một du khách Hàn Quốc bị Triều Tiên bắn chết vì tiến vào vùng quân sự, Seoul đã quyết định đình chỉ vô thời hạn hoạt động nghỉ dưỡng của công dân nước này tại núi Kumgang.

Vào tháng 9 /2018, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đồng ý nối lại dự án ở dãy núi Kimgansan và hứa “mở cửa trở lại trong thời gian sớm nhất ngay khi các điều kiện đi kèm được thông qua”. Tuy nhiên, cho đến nay, cả hai bên vẫn chưa đạt được bước tiến nào.

Còn theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), trong chuyến thị sát tổ hợp nghỉ dưỡng ở quận Yangdok, ông Kim đã miêu tả đây là “công trình vô cùng phù hợp với cảnh quan và môi trường xung quanh”.

Khu phức hợp nghỉ dưỡng ở quận Yandok bao gồm các khách sạn, nhà nghỉ dưỡng nhiều tầng và hàng chục căn nhà dân sinh hiện đại. Theo quyết định của ông Kim, khu phức hợp tại quận Yandok sẽ mở cửa đón khách du lịch vào tháng 12 năm nay. 

Hôm 25/10, Bộ Thống nhất Hàn Quốccho biết họ đã nhận được một bức thư từ phía Triều Tiên liên quan tới việc thảo luận phá bỏ cơ sở hạ tầng trên núi Kumgang thông qua văn phòng liên lạc Kaesong.

Trong thời gian gần đây, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un liên tục thực hiện các chuyến thị sát. Trước khi tới thăm quận Yangdok, ông Kim đã cưỡi bạch mã lên đỉnh núi Paektu, một trong những biểu tượng văn hóa và địa lý linh thiêng của Triều Tiên.

Một số hình ảnh trong chuyến thị sát của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng ở quận Yangdok  được KCNA công bố:

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un khu nghỉ dưỡng núi Kumgang căng thẳng hàn quốc triều tiên Bộ Thống nhất Hàn Quốc núi Paektu

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !