Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bỏ thói quen hút thuốc lá?

Việc Triều Tiên vừa ban hành luật chống thuốc lá khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu Chủ tịch Kim Jong-un có từ bỏ thói quen xấu gây ảnh hưởng sức khỏe hay không. 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, Hội đồng Nhân dân Tối cao đã tổ chức một cuộc họp hiếm hoi để thông qua luật phòng chống hút thuốc lá.

Giới chuyên gia đặt câu hỏi liệu Chủ tịch Kim Jong-un sẽ từ bỏ thói quen xấu gây ảnh hưởng tới sức khỏe hay không, sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên nhiều lần được nhìn thấy hút thuốc.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un hút thuốc lá tại một trạm dừng chân trên hành trình tới Việt Nam tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 vào tháng 2/2019. (Ảnh: Yonhap)

Theo KCNA, phiên họp của Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên (SPA) được tổ chức vào ngày 4/11 đã thông qua Luật Cấm thuốc lá cùng Luật Sửa đổi và Bổ sung Doanh nghiệp. Ông Choe Ryong-hae, người được cho đang nắm quyền lực thứ hai tại Triều Tiên và Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên đồng chủ trì cuộc họp hôm 4/11.

KCNA nhấn mạnh, luật cấm thuốc lá “được áp dụng với toàn bộ các cơ quan nhà nước, tổ chức và người dân nhằm bảo vệ cuộc sống và sức khỏe nhân dân, cũng như tạo ra môi trường văn hóa và vệ sinh sạch sẽ bằng cách thắt chặt kiểm soát của xã hội và pháp luật đối với hoạt động sản xuất, mua bán và hút thuốc chiểu theo chính sách cấm hút thuốc lá của chính phủ”.

KCNA cho biết thêm, luật cấm thuốc lá đã “chỉ rõ những địa điểm và đơn vị cấm hút thuốc như cơ sở giáo dục chính trị và tư tưởng, địa điểm công cộng bao gồm nhà hát và rạp chiếu phim, cùng cơ sở chăm sóc và nuôi dạy trẻ em, cơ sở giáo dục, cơ sở y tế, thương mại, nhà ăn và phương tiện giao thông công cộng”.

Luật cấm thuốc lá của Triều Tiên cũng ban hành kèm theo các hình thức xử phạt đối với những trường hợp vi phạm quy định.

Việc Triều Tiên ban hành luật cấm hút thuốc lá nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận khi mà truyền thông nước này nhiều lần cho công bố hình ảnh Chủ tịch Kim Jong-un hút thuốc ở nơi công cộng như trong những chuyến đi công tác. Câu hỏi đặt ra là liệu sau khi Triều Tiên thi hành luật cấm thuốc lá, ông Kim có từ bỏ thói quen xấu gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe hay không.

Trước đây, nhiều tin đồn về sức khỏe của ông Kim cho rằng ông là người nghiện thuốc lá, thừa cân và gia đình có tiền sử về bệnh tim mạch.

Trong năm nay, những lời đồn đoán về tình hình sức khỏe của ông Kim xuất hiện kể từ tháng Tư, sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên bất ngờ vắng bóng trước dư luận trong hơn 20 ngày. 

Xuất hiện người phụ nữ ‘vượt mặt’ em gái ông Kim Jong-un

Xuất hiện người phụ nữ ‘vượt mặt’ em gái ông Kim Jong-un

Một người phụ nữ vô cùng đặc biệt đã xuất hiện bên cạnh Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc duyệt binh vào sáng sớm ngày 10/10. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !