Chủ tịch Duma chỉ ra lý do “sốc” khiến nền kinh tế Nga suy giảm trong thế kỷ 20

Nền kinh tế Nga "sụp đổ" trong thế kỷ 20 do Nga đã “nuôi dưỡng” cả các nước cộng hòa Liên Xô, sau đó đã ra khỏi Liên Xô trong năm 1991.

RIA Novosti đưa tin, tuyên bố trên được Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin nói trong cuộc họp hội đồng Nga hôm 6/2.

Trước đó, trung tâm dịch vụ báo chí của Duma Quốc gia cho biết rằng ông Volodin đề xuất thành lập nhóm công tác làm việc và nghiên cứu các vấn đề ở 5 khu vực có dân số suy giảm lớn nhất.

Theo dữ liệu của Cơ quan Thống kê Liên bang Nga, sự suy giảm dân số lớn nhất trong năm 2019 đã được ghi nhận ở tỉnh Saratov (19.000 người), tỉnh Omsk (17.600 người), tỉnh Kemerovo (16.500 người), khu vực Altai (15.800 người), tỉnh Volgograd (15.800 người).

Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin. Ảnh: RIA.

Tại phiên họp, ông Volodin lưu ý rằng, trước cách mạng năm 1917, Saratov là thành phố có dân số lớn thứ 3 sau Moscow, Saint Petersburg và thuộc nhóm 4 thành phố có nền kinh tế phát triển nhất.

“Chúng ta hãy tự đặt ra câu hỏi, tại sao ngày nay đó là thành phố xếp thứ 17 về dân số và nếu nói về kinh tế đã không còn nằm trong top 10. Chúng ta vẫn cần phải chịu trách nhiệm trong những 70 năm đó, các khu vực của Nga bấy giờ đã “nuôi dưỡng” các nước Baltic, Ukraine và các nước cộng hòa khác cũng “moi sạch” mọi thứ ra khỏi Nga. Tạo ra ngành công nghiệp của họ, ngôn ngữ, văn hóa,…”, ông Volodin nói.

Ngoài ra, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga lưu ý, Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại và việc Liên Xô sụp đổ là “đòn giáng mạnh” vào nền kinh tế Nga, sau đó kinh tế Nga thậm chí đã “trượt dài” tới mức thấp hơn so với trước cách mạng năm 1917.

Cơ quan thống kê Nga Rosstat cho biết, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga năm 2019 đạt 109.300 tỉ rup (1.700 tỉ USD). Tốc độ tăng trưởng 1,3% của kinh tế Nga năm 2019 thấp đáng kể so với mức tăng 2,5% trong năm 2018 và dưới mức dự báo 1,4% do chính phủ đưa ra. Tốc độ tăng trường kinh tế thấp cùng với thu nhập của người dân giảm sút trong 5 năm qua đặt ra thách thức lớn đối với Chính phủ Nga.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn so với những nước khác trên thế giới vào năm 2021. Khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống lần thứ 4 vào năm 2018, ông Putin đặt mục tiêu kinh tế Nga tăng trưởng 4% nhờ thúc đẩy các dự án quốc gia. 

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin Duma Nga kinh tế Nga Tổng thống Nga Vladimir Putin Nga thế kỷ 20 Nga suy giảm kinh tế

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !