Chọc giận người Kurd, TT Trump nói gì sau khi rút quân khỏi biên giới Syria?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát biểu trước khi rút quân khỏi khu vực biên giới phía đông bắc Syria rằng đã đến lúc quân đội Mỹ phải “thoát ra khỏi cuộc chiến ngớ ngẩn không có hồi kết này”, trong lúc Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị có chiến dịch quân sự mới ở Syria.

“Mỹ ban đầu chỉ có ý định ở lại Syria trong vòng 30 ngày, từ cách đây nhiều năm về trước. Nhưng chúng ta đã ở lại và càng nhúng sâu hơn nữa vào cuộc chiến mà không nhìn thấy được cái kết”, ông Trump viết trên trang Twitter cá nhân trong lúc binh lính Mỹ đóng tại phía đông bắc Syria được cho là đang rời khỏi vị trí.

Lực lượng người Kurd đang hoang mang trước sự rút lui của Mỹ.

Ông Trump khẳng định đã đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria “một cách nhanh chóng” và đã có lời giải thích vì sao ông chọn “bỏ rơi” lực lượng vũ trang người Kurd, trong quá khứ đã từng chống lại IS với sự hậu thuẫn của Mỹ, trước sự xuất hiện của Thổ Nhĩ Kỳ.

“Lực lượng người Kurd đã chiến đấu cùng chúng ta, nhưng họ cũng được trả một khoản tiền khổng lồ và hỗ trợ nhiều trang thiết bị để làm vậy. Họ đã đấu tranh chống lại Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập kỷ qua. Tôi đã cố gắng trì hoãn cuộc xung đột này trong gần 3 năm qua, nhưng đã đến lúc chúng ta phải thoát ra khỏi những cuộc chiến ngớ ngẩn không có hồi kết này và đưa binh lính của chúng ta trở về nhà”, ông nói.

“Thổ Nhĩ Kỳ, Châu Âu, Syria, Iran, Iraq, Nga và lực lượng người Kurd giờ đây phải tự tìm giải pháp cho tình hình và những gì họ cần phải làm đối với những phần tử IS mà họ bắt giữ được. Tất cả bọn họ đều ghét IS, đều là kẻ thù của chúng trong nhiều năm qua. Chúng ta cách IS cả ngàn cây số và nếu chúng làm hại chúng ta thì chúng ta sẽ lại nghiền nát chúng”, Tổng thống Mỹ kết luận.

Ông Trump cũng phàn nàn về thất bại của Mỹ khi không thể chịu trách nhiệm xét xử và bắt giữ các công dân Mỹ đã đến Syria để gia nhập IS và sau đó bị người Kurd bắt giữ. Tổng thống Mỹ tuyên bố rằng chính phủ của ông sẽ không bao giờ “phụ thuộc” và Châu Âu trong bất kỳ vấn đề nào.

Việc ông Trump quyết định rút quân diễn ra trong lúc Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị cho một cuộc xâm lược vào Syria để chống lại các binh lính người Kurd, do Ankara từ lâu coi họ có mối liên hệ với một tổ chức mà họ coi là khủng bố. Thổ Nhĩ Kỳ muốn thiết lập “vùng an toàn” dọc biên giới giữa hai nước, với lý do rằng nó sẽ cho phép người tị nạn Syria đang sống ở Thổ Nhĩ Kỳ trở về nước.

Trước đó lực lượng người Kurd chỉ trích Mỹ không thực thi cam kết sẽ bảo vệ người Kurd khỏi sự tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Donald Trump Syria người Kurd Thổ Nhĩ Kỳ chiến tranh chiến dịch quân sự biên giới

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !