"Choáng váng" vì chi phí đi lại của Tổng thống Mỹ Trump

Khi công du nước ngoài, Tổng thống Mỹ Donald Trump được vài trăm nhân viên chính phủ tháp tùng, do đó chi phí đi lại cũng vì thế mà tăng "chóng mặt".

CNBC đưa tin theo báo cáo hồi tháng 1/2018 của tổ chức giám sát chính phủ Mỹ Judical Watch, chi phí đi lại của Tổng thống Trump đã vượt trên con số 13,5 triệu USD. Trong đó, riêng chi phí cho những chuyến đi không phải là công tác cũng đã là 3,2 triệu USD tính từ tháng 6/2017.

Chi phí đi lại của Tổng thống Mỹ Donald Trump là vô cùng đắt đỏ.

Điển hình vào ngày 30/6/2017, chuyến đi tới câu lạc bộ golf Bedminster của Tổng thống Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump đã tiêu tốn tới 15.994 USD/ giờ. Tổng số tiền chi trả cho chuyến đi này của Tổng thống và phu nhân là 44.783 USD.

Hay như chuyến gặp gỡ lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ ở bang Arizona, ông Trump đã khiến chính phủ Mỹ phải chi hơn 1,5 triệu USD cho chuyện đi lại.

Ngoài ra, hai chuyến đi của ông Trump tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago bao gồm cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã tiêu tốn tới hơn 1 triệu USD.

Chính chi phí cho vấn đề đi lại và an ninh của Tổng thống Trump cùng phu nhận và cậu con trai út đã khiến Cơ quan Mật vụ Mỹ rơi vào cảnh lao đao tài chính vì phải chi trả lương cho hàng trăm điệp vụ trong tháng 8/2017.

Cũng theo Judicial Watch, trong 8 năm giữ chức vụ Tổng thống Mỹ, chi phí đi lại của ông Barack Obama và gia đình tổng cộng là khoảng 115 triệu USD cho chuyện đi lại.

Trong các chuyến đi quốc tế, ông Trump di chuyển bằng chuyên cơ Air Force One, tên gọi cho máy bay VC-25 được trang bị thiết bị quân sự cần thiết để đảm bảo an toàn cho Tổng thống bao gồm các hệ thống phòng thủ tên lửa, khả năng gây nhiễu radar và thiết bị đàm thoại có hình.

Chi phí hoạt động của Air Force One được tính bằng giờ gồm mức nhiên liệu tiêu thụ, sửa chữa, bảo dưỡng máy bay và động cơ.

Vào năm 2012, Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ (CRS) cho biết chi phí một giờ bay của Air Force One là hơn 179.000 USD. Tuy nhiên, tổ chức Judicial Watch ước tính trong năm tài chính 2015, chi phí một giờ vận hành của Air Force One là hơn 206.000 USD. 

Trong một số chuyến đi, một số máy bay chở khách và vận tải, cùng một chiếc VC-25 dự phòng cũng đi cùng Tổng thống Mỹ Trump.

Ngoài ra, khi ở nước ngoài, các mật vụ thường thuê toàn bộ hoặc một phần khách sạn để kiểm soát an ninh tòa nhà. 

Như theo Inquisitr, khi ông Trump đến Israel hồi tháng 5/2017, chi phí bảo vệ khách sạn của ông là 3 triệu USD/giờ. Phòng Tổng thống của khách sạn không chỉ có khả năng chống đạn mà còn chống rocket.

Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tiến hành thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tại thủ đô Hà Nội trong 2 ngày 27 - 28/2. 

Trong đầu tuần này, công tác chuẩn bị từ phía Mỹ để ông Trump sang Việt Nam dự thượng đỉnh Mỹ - Triều cũng đã được tiến hành. 

Cụ thể, vào chiều ngày 20/2, máy bay vận tải hạng nặng Boeing C-17 Globemaster III đã đáp xuống sân bay Nội Bài và chở theo một trực thăng Marine One, phương tiện vốn được dùng để chuyên chở Tổng thống Mỹ Trump.

Bên trong khoang chứa của C-17 có chiếc trực thăng Marine One (VH-60N) được tháo rời cánh. Đây là lần thứ 3 trong vòng một tuần qua, chiếc C17 đáp xuống sân bay Nội Bài.

Marine One là phiên bản thiết kế đặc biệt từ trực thăng VH-3D Sea King hoặc VH-60N White Hawk. Hai trực thăng này có thể bay với tốc độ 241 km/h. Thân máy bay được bọc giáp có khả năng chống đạn súng trường và vũ khí cá nhân. Marine One còn có thể được trang bị hệ thống cảnh báo và phòng thủ tên lửa hiện đại nhất.

Ngay cả khi một trong hai động cơ gặp trục trặc, Marine One vẫn có thể bay tiếp tục bay. 

Tới ngày 21/2, 4 chiếc "ngựa thồ" C-17 tiếp tục đáp xuống sân bay Nội Bài để đưa phương tiện chuyên dụng phục vụ Tổng thống Mỹ Trump. 

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: thượng đỉnh mỹ triều lần 2 thượng đỉnh mỹ triều tại hà nội thượng đỉnh mỹ triều lần 2 tại hà nội thượng đỉnh trump kim hà nội Choáng váng vì chi phí đi lại của Tổng thống Mỹ Trump thượng đỉnh Mỹ Triều Trump gặp Kim Jong-un Kim Jong-un đến Việt Nam Triều Tiên Trump Kim Jong-un máy bay Air Force One máy bay C-17 sân bay Nội Bài thượng đỉnh mỹ triều lần 2 thượng đỉnh trump kim

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !