Chính thức phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Syria, Thổ lộ rõ âm mưu gì?

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ chính thức công khai tuyên bố phát động chiến dịch quân sự mang tên Lá chắn mùa xuân nhằm vào Syria. Giới phân tích cho rằng, đây thực chất là hành động xâm lược trắng trợn của Ankara.

Ngày 1/3, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar chính thức đưa ra mệnh lệnh “khai hỏa” tấn công Syria, đây là lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ công khai tuyên chiến với chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad, cũng là chiến dịch thứ 4 của quốc gia thành viên NATO nhằm vào Syria.

Bản đồ tình hình chiến sự Idlib-Syria tính đến hết ngày 1/3. Nguồn: Sohu.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Akar tuyên bố: “Kể từ ngày 27/2, lực lượng chính phủ Syria đã liên tục thực hiện các cuộc tấn công “ghê tởm” vào Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ với 300.000 quân chính thức triển khai chiến dịch quân sự mang tên Lá chắn mùa xuân tại Syria và chiến dịch đã đạt được thành công bước đầu”.

Chiến dịch Lá chắn mùa xuân do Bộ trưởng Hulusi Akar, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, Tư lệnh Lục quân và Tư lệnh Không quân Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp chỉ đạo. Mục đích của chiến dịch quân sự lần này là trấn áp lực lượng Chính phủ Syria và lật đổ sự cai trị của chính quyền Bashar Assad.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp chỉ đạo chiến dịch tại Sở chỉ huy tiền phương ở Idlib. Nguồn: Sohu.

 “Chiến dịch Lá chắn Euphrates và chiến dịch Cành ô liu đã được thực hiện thành công, chiến dịch Lá chắn mùa xuân lần này sẽ nối tiếp sự thành công trong hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Tại tỉnh Idlib, lực lượng Chính phủ Syria đã tiến hành các cuộc không kích kể từ ngày 6/5/2019 và đã làm 1500 dân thường thiệt mạng, hơn 5000 người bị thương, 3.350.000 người phải tị nạn. Do đó, mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ là rất rõ ràng, ngăn chặn “tội ác” của Chính quyền Assad là mục tiêu hàng đầu của chúng tôi”, Bộ trưởng Akar nói tại Sở chỉ huy tiền phương của Ankara ở Idlib.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ huy động nhiều phương tiện lực lượng "xâm lược" Syria. Nguồn: Sohu.

Bộ trưởng Akar cũng cho biết thêm: “Duy trì ổn định và ngừng bắn vĩnh viễn cũng là mục tiêu chính của chúng tôi. Chúng tôi tiếp tục triển khai các hoạt động tại Idlib để đạt được lệnh ngừng bắn trong khuôn khổ các thỏa thuận Adana, Astana và Sochi, chúng tôi cũng sử dụng quyền tự vệ trong Điều 51 của công ước quốc tế để ngăn chặn người tị nạn thông qua việc kết thúc chiến tranh trong khu vực”.

Cũng theo Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt nhiều phương tiện chiến đấu của Quân đội Syria, bao gồm 2 máy bay tấn công Su-24, 1 máy bay không người lái, 8 máy bay trực thăng, 103 xe tăng, 19 xe bọc thép chở quân, 72 pháo/lựu pháo, 3 hệ thống phòng không, 15 hệ thống chống tăng/pháo cối, 56 xe bọc thép, 9 kho đạn dược và 2.212 sĩ quan, binh sĩ Syria.

Nhiều quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng hiện diện tại sở chỉ huy tiền phương. Nguồn: Sohu.

Theo phân tích trong bài viết trên trang web của SouthFront, Ankara đang biện minh cho những hành động quân sự chống lại Syria như là “một biện pháp tự vệ”. Trên thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia xâm lược Syria, 36 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng ở Idlib hôm 27/2 là lực lượng hiện diện bất hợp pháp ở Syria để hỗ trợ những kẻ khủng bố al-Qaeda (tức Hay’at Tahrir al-Sham - HTS). Cái chết của lực lượng này trở thành “cái cớ” để Thổ Nhĩ Kỳ công khai xâm lược Syria.

Những “người dân Syria” mà Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đề cập trong tuyên bố của mình thực chất chính là những thành viên tổ chức khủng bố al-Qaeda bị Quân đội Syria đánh bại và chỉ sống sót nhờ sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ. Với chiến dịch quân sự lần này, chính quyền Ankara đã lộ rõ âm mưu thôn tính vùng tây bắc Syria.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !