Chính sách của Nga qua thông điệp liên bang 2015

Vào lúc 12h00 (giờ Moscow, 16h00 giờ Việt Nam), Tổng thống Putin đã đọc thông điệp liên bang trước Quốc hội Nga, nhằm đánh giá tình hình đất nước trong năm qua và định hướng chính sách đối nội, đối ngoại trong thời gian tới.
Chính sách của Nga qua thông điệp liên bang 2015 - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang vào lúc 12h ngày 3/12 (giờ địa phương).

Đây là bản thông điệp liên bang thứ 22 trong lịch sử nước Nga hiện đại và là thông điệp thứ 12 của Tổng thống Putin.

Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin là văn kiện cơ sở nhằm tổng kết tình hình kinh tế, chính trị, chính sách đối nội, đối ngoại… của nước Nga trong năm qua; đồng thời đưa ra các đường hướng chính cho đất nước trước mắt và lâu dài.

Bức thông điệp liên bang năm nay diễn ra trong bối cảnh nước Nga đang phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn cả trong chính sách đối nội lẫn đối ngoại:

Đối ngoại: Nga đang bất đồng sâu sắc với phương Tây trong nhiều vấn đề như khủng hoảng Ukraine, cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria, căng thẳng trong quan hệ với NATO khi khối này tìm cách kết nạp thành viên mới, mở rộng về phía Đông…

Đối nội: Kinh tế Nga đang gặp khó khăn do các lệnh cấm vận kinh tế của phương Tây liên quan đến tình hình Ukraine, giá dầu liên tục giảm, thiếu vốn đầu tư…trong khi cuộc bầu cử Duma (Hạ viện) đang tới gần (năm 2016), tiếp đó là bầu cử Tổng thống (năm 2018)…

Trước khi đọc Thông điệp Liên bang, Tổng thống Putin đề nghị một phút mặc niệm các binh sĩ Nga đã hy sinh trong khi tham gia chiến dịch chống khủng bố tại Syria.

Bản thông điệp liên bang lần này Tổng thống Putin dành nhiều thời gian nói về chủ nghĩa khủng bố quốc tế và những mất mát mà chúng đã gây ra cho nước Nga.

Theo Tổng thống Putin, tình hình cuộc chiến chống khủng bố trên thế giới hiện nay ngày càng gay go, phức tạp do các nhóm khủng bố được cung cấp những nguồn lực tài chính.

Tổng thống Putin cho rằng các nước "không được áp dụng tiêu chuẩn kép về khủng bố" hoặc sử dụng các nhóm khủng bố vì lợi ích của họ, đồng thời kêu gọi thành lập một mặt trận quốc tế rộng lớn để chống khủng bố.

“Cuộc chiến chống khủng bố là cuộc đấu tranh vì tự do, sự thật và công bằng, vì cuộc sống con người và tương lai của nhân loại”- Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin cũng bày tỏ tin tưởng rằng một nước đơn độc sẽ không thể chiến thắng khủng bố quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh biên giới giữa các nước gần như được mở và thế giới đang trải qua cuộc khủng hoảng di cư mới.

Ngoài ra, ông Putin cũng không quên chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ cố tình bắn hạ máy bay Su-24 của Nga tại biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng đây là hành động "đâm sau lưng" sau đó biện bạch cho hành động của mình và che giấu tội ác của khủng bố.

Nội dung được thực hiên qua tham khảo nguồn tin từ hãng Ria-Novosti, Tass.

Đức Dũng

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !