Chính quyền Donald Trump đã bí mật sa thải giám đốc FBI như thế nào?

Giám đốc FBI James Comey biết tin mình bị sa thải cũng giống như mọi người dân Mỹ, đó là xem tin tức trên truyền hình. Vậy chính quyền Tổng thống Donald Trump đã bí mật lên kế hoạch “loại bỏ” ông Comey như thế nào?

Tổng thống Donald Trump hôm qua (9/5) đã viết một lá thư cho ông Comey thông báo rằng ông đã bị sa thải. Trong lá thư, ông Trump viết rằng cả Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và Phó Bộ trưởng Rod Rosenstein đều gợi ý nên sa thải giám đốc FBI.

Chính quyền của ông Donald Trump được cho là đã bí mật lên kế hoạch sa thải giám đốc FBI James Comey trong một vài ngày nay. Theo nguồn tin Daily Beast có được từ một quan chức cấp cao Nhà Trắng, họ đã bàn bạc chi tiết làm cách nào để sa thải ông Comey “trong mấy ngày”.

Một quan chức giấu tên khác cũng cho hay, toàn bộ quá trình này “được giữ bí mật” và chỉ có những người thân cận nhất với ông Trump nắm được cho đến khi thông tin được chính thức tiết lộ ra ngoài.

Nhà báo Michael Schmidt của New York Times D.C. cũng khẳng định trên Twitter rằng các quan chức cao cấp của chính quyền Tổng thống Trump đã nói với ông rằng Nhà Trắng và Bộ Tư pháp đang bàn bạc về việc sa thải ông Comey “ít nhất là từ một tuần trước”.

Chính quyền Donald Trump đã bí mật sa thải giám đốc FBI như thế nào? - ảnh 1

Tổng thống Donald Trump bất ngờ sa thải giám đốc FBI James Comey. Nguồn: CNN

Trong khi đó, cựu Giám đốc FBI chỉ biết được mình đã bị cho thôi việc khi ông đang phát biểu trước các nhân viên của cục tại Los Angeles và tin tức đã hiện lên màn hình vô tuyến đằng sau lưng ông.

Một bước đi khó đoán và nguy hiểm

Theo nhà phân tích Chris Cillizia của CNN, động thái được thông báo thông qua một lá thư gửi tới giám đốc James Comey của ông Trump cho thấy đây là khoảnh khắc khó đoán nhất trong suốt hơn 100 ngày đầu nhậm chức của Tổng thống Mỹ. Điều này cũng làm dấy lên chỉ trích về quyết định của ông Trump bởi ông Comey là người chịu trách nhiệm điều tra việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 và có sự liên hệ với chiến dịch của ông Trump.

Lời giải thích cho quyết định này cũng được đánh giá là không có tính logic. Báo cáo từ Phó Bộ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein nhấn mạnh rằng việc giám đốc FBI giải quyết không triệt để quá trình điều tra bê bối thư điện tử của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton là lý do chính cho việc ông bị sa thải. Ông Rod Rosenstein cáo buộc ông Comey “lạm quyền” của Tổng chưởng lý khi công khai thông báo rằng không phải xét xử hay buộc tội bà Clinton trong cuộc họp báo ngày 5/7/2016.

Tuy nhiên, vấn đề là lý do để sa thải ông Comey lại là một sự kiện đã diễn ra cách đây đúng 10 tháng. Tại sao lại như vậy? Nếu như ông Trump không vui với cách giám đốc FBI giải quyết vụ bê bối email của bà Clinton thì tại sao ông lại khen ngợi ông Comey khi quyết định tái điều tra hồi tháng 10/2016.

Nếu như Tổng thống Mỹ không đồng tình với cuộc điều tra của ông Comey, tại sao ông chủ Nhà Trắng không sa thải giám đốc FBI ngay khi ông nhậm chức ngày 20/1?

Nếu như ông Trump không hài lòng với ông Comey, tại sao ông lại khen ngợi giám đốc FBI trong cuộc gặp với các quan chức hành pháp ở Nhà Trắng hôm 22/1?

Và nếu như ông Trump không hài lòng với Comey, tại sao ông không sa thải giám đốc FBI trước khi Tổng chưởng lý Jeff Sessions buộc phải tự cứu bản thân khi không thể giải thích được hai cuộc gặp của ông với Đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak? Việc Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions thoát khỏi việc truy cứu trách nhiệm về mối quan hệ với Nga đã đẩy giám đốc FBI James Comey  trở thành người tiếp nhận cuộc điều tra này.

Chính quyền Donald Trump đã bí mật sa thải giám đốc FBI như thế nào? - ảnh 2

Lá thư ông Trump gửi cho ông Comey thông báo về việc ông bị sa thải. Nguồn: Las Vegas Review

Thế nhưng, trong lá thư ông Trump gửi cho ông Comey, hay nói chính xác hơn là lá thư được công bố trước truyền thông, không có một câu trả lời nào cho các câu hỏi trên. Thậm chí, lý do mà Tổng thống Mỹ đưa ra còn khiến mọi người phải “trố mắt kinh ngạc”.

“Mặc dù tôi đánh giá cao ông vì đã thông báo cho tôi, trong ba lần, rằng ông không bị điều tra, tôi vẫn không thể phủ nhận rằng mình đồng tình với đánh giá của Bộ Tư pháp, đó là ông không còn khả năng lãnh đạo FBI một cách hiệu quả”, ông Trump viết.

Theo phân tích của CNN, điều này có nghĩa là, Tổng thống Trump muốn tất cả mọi người biết được rằng, ông Comey đã ba lần thông báo ông không liên quan đến cuộc điều tra cáo buộc về Nga. Nhưng dù sao, ông Comey vẫn bị sa thải.

Những gì mà ông Trump đang làm không chỉ đơn giản là khó đoán mà nó còn tiềm tàng nhiều mối nguy hiểm. Các chuyên gia cho rằng việc loại bỏ một người chịu trách nhiệm điều tra một quốc gia nước ngoài gây ảnh hưởng tới bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ có những tác động không tốt tới bộ máy chính quyền liên bang, đó là chưa kể tới đại đa số dân chúng.

Ông chủ Nhà Trắng có thể giải quyết vấn đề này bằng cách chỉ định một hội đồng điều tra độc lập, nhưng ông Trump và các cố vấn của mình lại khăng khăng phủ nhận rằng một cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ là cần thiết, thậm chí còn gọi đó là “trò lừa bịp”.

Tỷ phú Donald Trump đã hứa hẹn về một cuộc cải tổ, một “cú thúc” mạnh ở Washington nếu ông trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Trên thực tế, ông đã thực hiện được lời hứa đó gần như hàng ngày kể từ khi nhậm chức ngày 20/1. Điều mà người dân Mỹ cần ngay bây giờ là lời giải thích từ Tổng thống cho quyết định đường đột của ông.

Tuệ Minh (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !