Chính quyền Assad thắng trận liên tiếp, đàm phán có nguy cơ đổ vỡ?

Cuộc đàm phán hòa bình Syria đang có nguy cơ đổ vỡ sau khi một loạt những chiến thắng của quân đội chính phủ nước này đã khiến thế chủ động thuộc về Tổng thống Bashar al-Assad và khiến quân nổi dậy rối loạn.

Việc chính phủ đang ngày càng chiếm được nhiều vùng lãnh thổ ở Syria đã trở thành chướng ngại vật đối với việc chấm dứt cuộc nội chiến đã kéo dài 5 năm ở nước này, khiến hơn 250.000 người thiệt mạng, hàng triệu người phải rời bỏ đất nước và Nhà nước Hồi giáo (IS) nổi lên chiếm lấy 1/3 lãnh thổ Syria.

Chính quyền Assad thắng trận liên tiếp, đàm phán có nguy cơ đổ vỡ? - ảnh 1

Vòng đàm phán hòa bình của Syria trước đó đã kết thúc mà không có sự thống nhất giữa chính phủ Syria và các nhóm nổi dậy..

“Theo ý kiến của tôi, chúng ta không nên mong đợi kết quả khả quan nào từ vòng đàm phán này”, ông Fawaz Gerges, giáo sư về chính trị Trung Đông thuộc Đại học Kinh tế London cho biết. “Assad thực sự tin rằng ông ta có nhiều thời gian, ông ta đang thắng thế còn phe đối lập thì đang trở nên hỗn loạn”.

Cuộc đàm phán hòa bình diễn ra vào ngày 25/1 tới tại Geneva được cho lá sẽ bắt đầu tiến trình nhằm chấm dứt cuộc nội chiến bùng nổ vào năm 2011. Mục tiêu cuối cùng của cuộc họp này là cả hai bên phải cam kết ngừng bắn, đồng thời soạn thảo một hiến pháp mới và tổ chức một cuộc bầu cử toàn quốc trong vòng 1 năm rưỡi tới.

Các cuộc không kích do Nga tiến hành nhằm chống lại lực lượng khủng bố phần nào đã giúp phe Assad giành được nhiều địa điểm quan trọng ở phía Bắc và phía Tây đất nước. Vào tháng 11, quân chính phủ đã phá vỡ vòng vây của IS tại căn cứ không quân Kweiras ở tỉnh Aleppo (Syria). Đến tháng 12 họ đã giành được căn cứ Marj al-Sultan gần thủ đô Damascus.

Bên cạnh đó, nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon cùng quân đội Iran và lực lượng thân chính phủ đã giúp quân đội Syria giành được nhiều khu vực quanh tỉnh Latakia, nơi thuộc sự kiểm soát của chính quyền Assad.

Mới đây, quân chính phủ đã giành được thị trấn Salma, được coi là một trong những bước tiến lớn của ông Assad kể từ khi chiến dịch không kích của Nga bắt đầu. Với vị trí hướng ra biển, thị trấn này chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 12km.

“Quân đội Syria đã chuyển từ thế thủ sang thế công”, ông Gerges cho biết. “Trước khi Nga can thiệp, lực lượng này gần như không thể giữ được khu vực mà họ đang kiểm soát. Giờ đây họ đã giành được những chiến thắng quan trọng ở nhiều mặt trận”.

Ông Gerges tin rằng, điều này sẽ không có lợi cho cuộc đàm phán sắp tới tại Geneva, bởi cả hai bên đều không muốn đưa ra điều kiện khi chiến trường vẫn còn biến động.

Trong khi các nhóm đối lập với chính phủ Syria ở nước ngoài hi vọng ông Assad sẽ có những bước đi nhằm xây dựng lòng tin trước hội nghị Geneva, nhiều lực lượng nổi dậy trong nước cho biết họ sẽ không có mặt, trừ phi những khu vực bị tấn công được hỗ trợ nhân đạo và trao trả tự do cho các binh sĩ bị bắt giữ.

“Chính quyền Assad đang cố gắng giành ưu thế trên chiến trường trước cuộc đàm phán và đó là một bước đi không tốt”, ông Zakaria Ahmad, phát ngôn viên của một nhóm nổi dậy gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Hiện vẫn chưa rõ sẽ có những nhóm nổi dậy nào được mời tham gia cuộc đàm phán. Nga và Syria muốn cấm một số lực lượng do Ả Rập Xê út hậu thuẫn.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !