Chính phủ Ai Cập từ chức

Sau 3 ngày diễn ra bạo loạn nghiêm trọng, hôm qua, nội các Ai Cập đã đệ đơn từ chức lên các lãnh đạo quân đội chuyển tiếp Ai Cập khi các lực lượng an ninh thực hiện đàn áp người biểu tình đẩy Ai Cập đến một tương lai bất ổn.

Chính phủ Ai Cập từ chức

Bạo động ở Ai Cập: thủ đô hỗn độn

Bạo động ở Ai cập, 24 người chết

Con trai Mubarak "giấu" 340 triệu đô ở Thụy Sĩ

Chính phủ Ai Cập từ chức

Người dân Ai Cập muốn trưởng quân đội Mohamed Hussein Tantawi phải ra đi.

Theo New York Times, lực lượng quân đội Ai Cập vẫn được coi là trụ cột của chính quyền chuyển tiếp sau khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ.

Nhưng việc nội các Ai Cập từ chức sẽ ảnh hưởng lớn đến tính hợp pháp của hội đồng quân sự cầm quyền vốn còn rất nhỏ bé trong khi đó chỉ một tuần nữa Ai Cập sẽ bước vào cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên sau vụ lật đổ ông Mubarak.

Hội đồng tối cao của các lực lượng vũ trang chưa trả lời đơn xin từ chức của nội các nhưng đài truyền hình quốc gia đưa tin hội đồng này đang tìm kiếm một thủ tướng mới.

Sau một cuộc họp hôm qua giữa khoảng 20 nhóm chính trị, một số nhà chính trị đã gửi lời xin lỗi tập thể đến những người biểu tình vì đã không trợ giúp họ sớm hơn và đã “không che chắn cho người biểu tình trong 72 giờ qua”, theo lời nhắn qua Twitter của nhà lãnh đạo chính trị theo tư tưởng tự do Amr Hamzawy.

Nhưng mặc dù các nhà lãnh đạo chính trị đã kêu gọi bầu cử theo đúng kế hoạch vào tuần sau nhưng ngày càng nhiều người nhận định riêng rằng bạo lực sẽ làm trì hoãn cuộc bầu cử và có khả năng bạo động sẽ gia tăng. Và ngay cả khi các nhà lãnh đạo chính trị đoàn kết trước các yêu cầu của quần chúng, giữa họ cũng đã xuất hiện sự chia rẽ về việc quân đội sẽ chuyển giao quyền lực như thế nào.

Hội Ái hữu Hồi giáo là Đảng chính trị lớn duy nhất, tuyên bố sẽ không tiếp tục hậu thuẫn các cuộc biểu tình. Đảng này nói không muốn liên quan đến một cuộc biểu tình mà có thể làm trì hoãn các cuộc bầu cử và cả quá trình chuyển tiếp sang nền dân chủ.

Tướng Said Abbas, một thành viên của Hội đồng quân đội hôm qua đã tuyên bố hội đồng tôn trọng quyền được tổ chức các cuộc biểu tình hòa bình của người dân. Ông tuyên bố lực lượng an ninh không thực hiện bất kì hành động bạo lực nào mà chỉ tự vệ. Trên thực tế hàng trăm binh sĩ và cảnh sát chống bạo động đã càn quét quảng trường hôm chủ nhật.

Tuy nhiên, mặc dù kêu gọi người đứng đầu quân đội phải từ chức, người dân Ai Cập lo ngại sẽ không có ai kế nhiệm hội đồng quân sự và vị Tổng nguyên soái Mohamed Hussein Tantawi.

“Người dân không muốn quân đội lên lãnh đạo, và họ sẽ không rời đi cho đến khi vị trưởng quân đội ra đi. Nhưng tôi thực sự cũng không biết nếu ông ấy ra đi thì chuyện gì sẽ xảy ra nữa. Ai sẽ lên lãnh đạo đất nước đây?”, Omar Tareq, một sinh viên đại học 18 tuổi nói.

Lê Dung

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !