Chiêu khuyến khích sinh thêm con ‘có một không hai’ bị chỉ trích ở Trung Quốc

Chiêu khuyến khích sinh thêm con "có một không hai" của tỉnh Cát Lâm đang bị cộng đồng mạng Trung Quốc chỉ trích. 

Tỉnh Cát Lâm, khu vực có tỷ lệ sinh đẻ thấp thứ 2 ở Trung Quốc, sẽ hỗ trợ giảm thuế và ưu đãi lãi suất vay cho những cặp đôi có ý định sinh thêm con nhằm giúp địa phương khắc phục tình trạng giảm dân số và già hóa dân số nhanh chóng.

Trong tuyên bố hôm 23/12, chính quyền tỉnh Cát Lâm cho biết sẽ cung cấp khoản vay 200.000 nhân dân tệ (31.400 USD) cho các cặp đôi đã kết hôn và có kế hoạch sinh con. Điều đáng nói, mức lãi suất của khoản vay sẽ giảm tùy thuộc vào số con mà cặp vợ chồng sẽ sinh.

{keywords}
Chiêu khuyến khích sinh thêm con của tỉnh Cát Lâm bị chỉ trích. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Ngoài ra, những cặp đôi đã sinh 2 – 3 con cũng sẽ nhận được tiền hỗ trợ dựa theo chi phí chi trả cho các cơ sở chăm sóc trẻ ở địa phương, cùng nhiều điều kiện khác.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin, theo số liệu chính thức của tỉnh Cát Lâm, trong năm 2020, tỉnh có 18.000 trẻ ra đời nhưng có tới 63.000 người qua đời. Vào năm 2020, tỉnh Cát Lâm được xác định là khu vực có tỷ lệ sinh đẻ thấp thứ hai trên toàn lãnh thổ Trung Quốc. Bên cạnh đó, dân số trong tỉnh cũng giảm 3,37 triệu người so với 10 năm trước, tương đương mức giảm 12,31%.

Tốc độ già hóa dân số nhanh chóng ở tỉnh Cát Lâm cũng đang là vấn đề lớn. Cụ thể, người trên 60 tuổi chiếm 21,06% tổng dân số trong tỉnh vào năm ngoái và cao hơn nhiều so với tỷ lệ 18,7% trên toàn quốc.

Tình hình dân số của tỉnh Cát Lâm phản ánh xu thế giảm dân số ở Trung Quốc, đồng thời tạo sức ép cho năng suất sản xuất, hệ thống lương hưu và tốc độ tiêu dùng trong tương lai của đất nước tỷ dân.

Cũng trong thông báo hôm 23/12, chính quyền tỉnh Cát Lâm cam kết tăng số ngày nghỉ thai sản lên 180 ngày so với 98 ngày theo luật quốc gia. Người chồng cũng được nghỉ chăm vợ sinh là 25 ngày thay cho 15 ngày theo luật hiện hành.

Chính quyền địa phương cho biết các cặp đôi đã sinh 2 hoặc 3 con có thể được giảm thuế, nếu như họ tham gia kinh doanh quy mô nhỏ và vừa.

Tuy nhiên, chiêu thu hút sinh đẻ tại tỉnh Cát Lâm lại nhanh chóng vấp phải phản ứng tiêu cực từ cộng đồng mạng Trung Quốc. Nhiều người cho rằng những biện pháp này sẽ không mang lại hiệu quả. Bởi theo họ, ngay cả khi được tặng tiền, các cặp vợ chồng chưa chắc đã muốn sinh thêm con, chứ không nói tới chuyện cho vay nhưng vẫn phải trả tiền lãi.

Nhà nhân khẩu học He Yafu nhận định khoản vay cho sinh con mới chỉ là “khái niệm”, trong khi lãi suất cụ thể của khoản vay lại chưa được định rõ. Trên thực tế, nhiều cặp đôi đang phải gồng gánh khoản vay thế chấp nhà. Do đó, họ sẽ không muốn gánh thêm khoản nợ sinh con, nếu như lãi suất vẫn duy trì ở mức cao.

“Tôi cho rằng những biện pháp như trên sẽ không phát huy hiệu quả trong thực tế. Nếu như dân số vẫn giảm trong năm nay, người dân Trung Quốc sẽ còn được thấy nhiều biện pháp khuyến khích sinh đẻ được công bố trong năm tới”, ông He cho hay.

Cuộc khủng hoảng dân số ở Trung Quốc đã khiến chính quyền nhiều địa phương công bố hàng loạt chính sách khuyến sinh như tăng thời gian nghỉ thai sản, chi tiền hỗ trợ trực tiếp để giúp các cặp đôi có cảm giác sinh con dễ dàng hơn và ít tốn kém hơn.

Tỷ lệ sinh đẻ ở Trung Quốc đã giảm 4 năm liên tiếp từ năm 2016 và đạt mức thấp kỷ lục là 12 triệu trẻ ra đời vào năm 2020, giảm so với con số 14,65 triệu trẻ trong năm 2019. Tại một số tỉnh, số trẻ chào đời trong năm nay còn giảm 20%.

Hồi tháng Năm, Trung Quốc cho phép các cặp vợ chồng sinh 3 con, chỉ sau 5 năm chính sách một con được xóa bỏ vào năm 2016.

Trong năm nay, chính phủ Trung Quốc cũng cho dẹp nạn dạy thêm và bong bóng bất động sản tại các quận có trường học nhằm giảm chi phí cho giáo dục. Bởi đây vốn là vấn đề chính khiến nhiều cặp vợ chồng không dám sinh thêm con.

Vấn đề giá hóa dân số cũng đang khiến chính phủ Trung Quốc lo lắng. Bởi theo số liệu thống kê năm 2020, Trung Quốc có 264 triệu người trên 60 tuổi và chiếm 18,7% trong tổng dân số 1,4 tỷ người.  

Bé sơ sinh 2 ngày tuổi bị bỏ rơi trong rừng sâu sống sót thần kỳ

Bé sơ sinh 2 ngày tuổi bị bỏ rơi trong rừng sâu sống sót thần kỳ

Bị bỏ rơi 2 ngày trong rừng sâu, bé gái 2 ngày tuổi ở Thái Lan may mắn được người dân làng tìm thấy còn sống sót.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !