Hải quân Mỹ hé lộ cuộc tập trận mới nhất ở Biển Đông

Trong tuần này, hai tàu chiến của hải quân Mỹ và Singapore vừa tiến hành cuộc tập trận 2 ngày ở Biển Đông.

 

Theo Navy.mil, tàu tấn công ven bờ lớp Independence USS Gabrielle Giffords (LCS 10) của hải quân Mỹ và tàu hộ vệ tàng hình đa nhiệm lớp Formidable RSS Steadfast (FFS 70) của hải quân Singapore đã triển khai tập trận chung trên Biển Đông từ ngày 24 – 25/5.

{keywords}
Hải quân Mỹ - Singapore tập trận 2 ngày trên Biển Đông. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Trong tuyên bố, Đại úy Ann McCann, phó chỉ huy biên đội tàu khu trục số 7 của hải quân Mỹ cho hay, cuộc tập trận là cơ hội để tàu Gabrielle Giffords và Steadfast thực hành cũng như tăng cường khả năng tương tác giữa hải quân hai nước, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động liên lạc và điều phối trong quá trình cùng di chuyển.

“Gặp gỡ các đối tác trên biển trao cho hải quân Mỹ cơ hội thực hành những thao tác chuyên nghiệp và tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nước. Sự phối hợp với các đối tác trong khu vực là cần thiết để duy trì một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở cửa”, ông McCann nhấn mạnh.

Nội dung diễn tập được hai chiến hạm Mỹ - Singapore tiến hành trên Biển Đông gồm tập nháy đèn, hoạt động cơ động, bắn súng nòng cỡ nhỏ và cỡ lớn cũng như chụp ảnh cuộc diễn tập. Đặc biệt, cuộc tập trận được tiến hành nhưng vẫn đảm bảo thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong giai đoạn dịch Covid-19.

Tàu USS Gabrielle Giffords dài 418 feet được biên chế vào hải quân Mỹ vào năm 2017. Vũ khí trang bị trên tàu gồm pháo cỡ nòng 57 mm, súng cỡ nòng 50 mm, súng Mk44 Bushmaster 30 mm và tên lửa Hellfire.

Trong khi đó, tàu RSS Steadfast có chiều dài 378 feet, được trang bị tên lửa chống hạm Harpoon SSM, tên lửa đối không MBDA Aster, ngư lôi EuroTorp cùng súng cỡ nòng 12,7 mm và 76 mm.

Hải quân Mỹ và Singapore đã phối hợp hoạt động trong nhiều sự kiện trên biển như Cuộc tập trận Hàng hải ASEAN – Mỹ (AUMX), Tập trận Pacific Griffin, Huấn luyện và Hợp tác Đông Nam Á (SEACAT) và Tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) cùng nhiều hoạt động chung như chống hải tặc đa quốc gia. 

Trong thời gian qua, hải quân và không quân Mỹ đã cho tăng cường sự hiện diện quân sự trên Biển Đông, trong bối cảnh Trung Quốc không ngừng có hành động khiêu khích và bành trướng trong khu vực. 

Gần đây nhất, trong tuyên bố hôm 26/5, Lực lượng Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương cho hay, hai máy bay ném bom B-1B đã cất cánh từ căn cứ không quân Dyess ở bang Texas tới Biển Đông làm nhiệm vụ.

Trước đó, không quân Mỹ đã cho triển khai 4 oanh tạc cơ B-1B cùng 200 nhân viên từ Texas tới căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam vào ngày 1/5 với mục đích hỗ trợ Lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương và tiến hành huấn luyện cũng như hoạt động với các đồng minh và đối tác trong khu vực.

Sự xuất hiện liên tiếp của các oanh tạc cơ B-1B còn được đánh dấu qua hai sự kiện. Cụ thể, hôm 8/5, hai oanh tạc cơ B-1B bay từ căn cứ Dyess cũng đã được triển khai tham gia sứ mệnh huấn luyện trên Biển Đông. Vào ngày 29/4, hai oanh tạc cơ B-1B cũng từng cất cánh từ căn cứ không quân Ellsworth ở Nam Dakota để thực hiện chuyến bay kéo dài 32 giờ đồng hồ trên Biển Đông.

Một số hình ảnh về cuộc tập trận 2 ngày của hải quân Mỹ - Singapore trên Biển Đông:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
Dàn oanh tạc cơ B-1 của Mỹ làm nhiệm vụ trên Biển Đông

Dàn oanh tạc cơ B-1 của Mỹ làm nhiệm vụ trên Biển Đông

Không quân Mỹ tiếp tục điều các oanh tạc cơ B-1B làm nhiệm vụ trên Biển Đông, giữa lúc căng thẳng Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !