Chiến hạm khủng Type 055 mới hạ thủy của Trung Quốc "thiếu khả năng chiến đấu"?

Tàu khu trục Type 055 của hải quân Trung Quốc được đánh giá là tàu chiến lớn nhất và hiện đại nhất ở châu Á. tuy nhiên, một số chi tiết thiết kế trên Type 055 cho thấy con tàu này thiếu khả năng chiến đấu cũng như dễ dàng bị đối phương tấn công.

Hôm 28/6, tờ PLA Daily của Trung Quốc cho biết, nước này vừa mới cho hạ thủy chiếc tàu chiến lớn nhất và hiện đại nhất ở châu Á Type 055. Tàu khu trục Type 055 có kích cỡ tương đương với tàu chiến Arleigh Burke của hải quân Mỹ và được xem là bước tiến lớn trong năng lực hàng hải của quân đội Trung Quốc.

Đây là con tàu đầu tiên trong lô tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường thế hệ mới Type 055. Con tàu này có lượng giãn nước toàn tải hơn 12.000 tấn. Theo giới chuyên gia quân sự, Type 055 sẽ được quân đội Trung Quốc đưa vào biên chế trong nhóm tác chiến tàu sân bay tương lai.

Chiến hạm khủng Type 055 mới hạ thủy của Trung Quốc

Tàu khu trục Type 055 được hải quân Trung Quốc hạ thủy hôm 28/6.

Trước đó, con tàu này được đóng ở xưởng đóng tàu Jiangnan tại Thượng Hải. Type 055 được trang bị hệ thống vũ khí phòng không, chống tên lửa, chống hạm và chống ngầm.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời Tướng Zhang Youxia, một thành viên trong Quân ủy trung ương Trung Quốc nhấn mạnh, sự kiện hạ thủy tàu Type 055 đánh dấu bước tiến quan trọng trong giấc mơ xây dựng một lực lượng hải quân hùng mạnh và hiện đại của Trung Quốc.

Còn theo giới chuyên gia quân sự, trên lý thuyết, tàu Type 055 của Trung Quốc là tàu khu trục lớn thứ hai trên thế giới và chỉ đứng sau tàu DDG-1000 thuộc lớp Zumwalt của hải quân Mỹ. Năng lực của tàu Type 055 của Trung Quốc vượt qua cả tàu DDG-991 của Hàn Quốc và tàu lớp Atago của Nhật Bản vốn có lượng giãn nước toàn tải 10.000 tấn.

"Xét trên một số phương diện như kích cỡ, hệ thống radar, năng lực tên lửa và khả năng hoạt động đa chức năng, tàu Type 055 của Trung Quốc hiện có thể sánh ngang tầm với tàu khu trục của Mỹ", chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh, ông Li Jie nói. 

Cũng theo ông Li, việc hạ thủy một chiếc tàu chiến do chính Trung Quốc thiết kế và sản xuất đánh dấu bước tiến lớn trong tham vọng xây dựng nhóm tác chiến tàu sân bay cũng như đáp ứng được nhu cầu nâng cao năng lực hàng hải và phát triển vũ khí của hải quân Trung Quốc.

Còn theo chuyên gia phân tích quân sự Zhou Chenming, nhu cầu bảo vệ những lợi ích trên biển và các tuyến đường biển quan trọng, nơi các tàu hàng và tàu chở dầu thường xuyên đi qua, đang ngày một gia tăng. Bên cạnh đó, tham vọng hiện thực hóa sáng kiến "Một vành đai, một con đường" của Trung Quốc cũng đang dần thành hình. Nhưng không giống với hải quân Mỹ, các tàu của hải quân Trung Quốc lại không có nhiều cầu cảng trên toàn cầu để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhiên liệu.

"Sự ra đời của các tàu chiến hiện đại hơn, trang bị nhiều vũ khí và có quy mô lớn hơn sẽ cho phép hải quân Trung Quốc đi xa hơn cũng như bảo vệ tốt hơn những lợi ích quốc gia ở nước ngoài. Type 055 sẽ giúp Trung Quốc đạt được những mục tiêu trên", ông Zhou nhận định. 

Chuyên gia Li cho rằng, Type 055 sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hộ tống các tàu sân bay hoặc tàu tấn công đổ bộ thế hệ mới Type 071 cũng như giữ vai trò dẫn dắt nhóm tàu tác chiến với sự xuất hiện của các tàu khu trục và tàu hộ tống quy mô nhỏ hơn.

Để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra, hải quân Trung Quốc sẽ cần ít nhất 10 tàu khu trục Type 055. Với năng lực đóng tàu hiện tại, Trung Quốc có thể sản xuất từ 1 – 2 chiếc Type 055 mỗi năm.

SCMP cho hay trước khi sản xuất Type 055, hải quân Trung Quốc từng nắm trong tay chiếc tàu khu trục hiện đại nhất Type 052D với lượng giãn nước toàn tải 7.500 tấn, trang bị hệ thống radar mảng pha quét điện tử (APAR), hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) 64 ống và các tên lửa phòng không tầm xa. Tuy nhiên theo ông Zhou, tàu khu trục Type 052D được xem như "một cậu bé phải vác trên mình túi đồ quá tải". 

Tạp chí Jane’s Defence Weekly cho biết Type 055 có chiều dài 180 m, dài hơn tàu Type 052D là 20 m. Type 055 trang bị VLS 128 ống cùng dàn tên lửa phòng không, chống hạm, chống ngầm. Do đó, con tàu này được mệnh danh là tàu khu trục mạnh nhất khu vực châu Á.

Tuy nhiên, chuyên gia phân tích quân sự ở Macau, ông Antony Wong Dong nhận định Type 055 đã mắc một số sai lầm "vô cùng thất vọng" trong thiết kế. Cụ thể, việc đặt hệ thống radar mảng pha quét điện tử (APAR) ở vị trí thấp có thể ảnh hưởng tới khả năng phát hiện mục tiêu. Ngoài ra, phần boong trên được sơn sáng màu cũng sẽ khiến Type 055 dễ dàng bị phát hiện và tấn công.

"Ngoài yếu tố thiết kế tàng hình hiện đại, khả năng kiểm soát thiệt hại cũng vô cùng quan trọng. Việc thiết kế tàu Type 055 cho thấy con tàu này thiếu khả năng chiến đấu", ông Dong chia sẻ.

Tàu Type 055 sẽ được hải quân Trung Quốc cho tham gia các bài thử nghiệm trên biển và đưa vào biên chế trong năm 2018.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !