Chiến đấu cơ liên quân Mỹ "run" không dám bay vì S-300 của Nga ở Syria?

Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov nhấn mạnh, hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga khiến dàn chiến đấu cơ của liên quân Mỹ giảm mạnh tần suất thực hiện các cuộc không kích ở khu vực phía đông bắc Syria.

“Hệ thống phòng không của Nga đã nắm quyền kiểm soát tình hình không phận trên toàn lãnh thổ Syria. Do đó, sau khi một tiểu đoàn tên lửa phòng không S-300V4 chính thức tham chiến, mật độ các chuyến bay của lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu ở phía đông bắc Syria đã giảm mạnh”, Sputnik dẫn lời ông Borisov phát biểu hôm 17/12.

Hệ thốngtên lửa phòng không S-300 của Nga.

Tuy nhiên, việc liên quân Mỹ giảm tần suất các chuyến bay ở đông bắc Syria có thể xuất phát từ lý do Washington đang tập trung chiến đấu ở vùng Deir Ezzor.

Cụ thể, trong vòng 2 tháng qua, liên quân Mỹ cùng các đồng minh thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đang triển khai đợt tấn công nhằm tiêu diệt lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hoạt động dọc khu bờ đông sông Euphrates.

Trong khi đó, hồi tháng Chín, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo Moscow sẽ cho thực hiện một loạt phương án nhằm tăng cường an ninh cho các binh sĩ ở Syria bao gồm việc chuyển giao hệ thống S-300 cho quân đội chính phủ Syria.

Sau đó, Nga tiến hành chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho quân đội Syria vào ngày 1/10. Động thái của Nga diễn ra sau vụ việc máy bay quân sự IL-20 gặp nạn, khiến 15 quan nhân thiệt mạng. Trong vụ việc này, Nga cáo buộc tiêm kích F-16 của không quân Israel cố tình dùng IL-20 làm lá chắn nhằm tránh đợt phản đòn của hệ thống phòng không Syria. Hậu quả, hệ thống phòng không S-200 của quân đội Syria đã không may bắn nhầm IL-20 và gây ra thảm kịch đáng tiếc cho quân đội Nga.

Cũng trong ngày 17/12, Phó Thủ tướng Borisov khẳng định hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn di động Iskander-M cùng các hệ thống phóng rocket đa nòng Tornado-G và Smerch của Nga đã chứng minh hiệu quả hoạt động ở Syria.

“Nói chung, các loại vũ khí do Nga sản xuất đã chứng minh được hiệu quả hoạt động trên chiến trường Syria cũng như chứng minh được những đặc tính nổi bật và ưu thế lâu nay như dễ sử dụng và độ tin cậy cao”, ông Borisov chia sẻ.

Ông Borisov nói thêm hoạt động triển khai các tiểu đoàn pháo phòng không và tên lửa Pantsir-S ở Syria đã làm tăng tính hiệu quả của việc bảo vệ binh sĩ cũng như dàn vũ khí của quân đội Nga trước các đợt tấn công của lực lượng máy bay không người lái (UAV).

Trước đó, Nga cũng đã đưa hệ thống tên lửa  phòng không S-400 tới căn cứ không quân Hmeymim ở Syria, sau vụ việc không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi 1 oanh tạc cơ Su-24 của Nga ở khu vực biên giới giữa Syria – Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 11/2015.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !