Chạy đua triển khai tên lửa: So với Trung Quốc, Mỹ vô cùng yếu thế

Sau khi rút khỏi Hiệp ước INF, Mỹ có thể tự do phát triển các thế hệ tên lửa mới để đối phó với Trung Quốc nhưng trong cuộc đua triển khai tên lửa thì so với Trung Quốc, Mỹ lại có phần bị yếu thế.

Hôm 14/3, Mỹ tuyên bố vào tháng Tám tới sẽ bắt đầu cho thử nghiệm tất cả các thế hệ tên lửa mới có tầm bằn từng bị coi là vi phạm Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Hiệp ước INF được Nga – Mỹ ký kết năm 1987 quy định cấm hai nước sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất có tầm bắn từ 500 - 5.500 km.

Tên lửa Trung Quốc tham gia diễu binh.

Theo Business Insider, các thế hệ tên lửa tầm trung mới của Mỹ được thiết kế với khả năng tiêu diệt mục tiêu nằm trong khoảng cách từ 480 – 4.800 km. Trong khi đó, Mỹ cũng đang sở hữu số lượng lớn hệ thống tên lửa có tầm bắn ngắn hơn và một dàn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có thể tấn công mọi mục tiêu trên thế giới.

Cũng theo Business Insider, với tuyên bố dừng tuân thủ Hiệp ước INFtrong vòng 6 tháng kể từ ngày 1/2, đây được xem là cơ hội để Mỹ cho phát triển kho vũ khí nhằm chống lại lực lượng tên lửa vốn được mệnh danh là “sát thủ diệt tàu sân bay” của Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, với tham vọng xây dựng lực lượng hải quân biển xanh có sức mạnh vượt cả Mỹ, Trung Quốc đã đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu, phát triển và sản xuất hàng loạt tên lửa tầm trung có khả năng tấn công các tàu chiến bao gồm cả tàu sân bay Mỹ.

Thậm chí, Trung Quốc từng đe dọa đánh chìm tàu sân bay Mỹ sau các chuyến tuần tra đảm bảo tự do hàng hải mà hải quân Mỹ thực hiện trên Biển Đông. Hành động của Mỹ là nhằm thách thức những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở vùng biển chiến lược.

Trên lý thuyết, nếu không bị ràng buộc bởi các quy định của Hiệp ước INF, bằng kho tên lửa sẵn có, Mỹ có thể đối phó với lực lượng tên lửa tầm trung của Trung Quốc. Nhưng trên thực tế, Trung Quốc được đánh giá nắm nhiều ưu thế mà Mỹ không thể sánh được.

Vị thế địa lý

Trung Quốc có lãnh thổ rộng lớn và nhiều núi non đồng thời sở hữu hàng loạt dàn phóng tên lửa di động có khả năng di chuyển, đỗ và phóng tên lửa ở bất cứ nơi đâu.

Mỹ có hẳn một mạng lưới đồng minh trên đất liền và trên đảo để triển khai tên lửa nhưng lại cần sự chấp thuận của chính quyền sở tại.

Cụ thể, Mỹ có thể đưa tên lửa tới Nhật Bản nhưng Nhật Bản có thể từ chối vì lo sợ đòn trừng phạt kinh tế từ Trung Quốc. Điều này tương tự với trường hợp của Hàn Quốc, Australia, Philippines và Đài Loan.

Thêm vào đó, những tên lửa được Mỹ triển khai trên một hòn đảo nhỏ sẽ dễ dàng trở thành mục tiêu đầu tiên bị Trung Quốc loại bỏ nếu không may xảy ra xung đột quân sự giữa hai nước.

Ví dụ, những tên lửa mà Mỹ đưa tới đảo Guamcó thể bị vô hiệu hóa nhanh chóng chỉ bằng vài quả tên lửa của Trung Quốc mà trong số đó có thể được trang bị đầu đạn hạt nhân.

Trong khi Trung Quốc tấn công một hòn đảo nhỏ, Mỹ có thể tiến vào không phận Trung Quốc và tiêu diệt các dàn phóng tên lửa. Nhưng chính lúc này, các chiến đấu cơ của Mỹ sẽ phải đối mặt với sự nguy hiểm tới từ mạng lưới phòng không rộng lớn cùng lực lượng không quân hùng mạnh của Trung Quốc.

Một báo cáo của tổ chức Rand Corp mới đây cho thấy, nếu xảy ra xung đột thực sự, những tiêm kích hiện đại nhất của Mỹ như F-22 và F-35 cũng không thể thoát khỏi hiểm nguy ngay cả khi lực lượng tên lửa quy mô lớn của Trung Quốc hoạt động lỏng lẻo.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn có thể xoay chuyển tình thế nếu triển khai các tên lửa tầm trung trên lực lượng tàu ngầm.

Cụ thể, với tàu ngầm, Mỹ có thể trang bị các dàn phóng tên lửa bí mật ở khắp khu vực Thái Bình Dương. Quan trọng nhất tàu ngầm của Mỹ không phải nhô lên khỏi mặt nước để phóng tên lửa, do đó chúng sẽ nằm ngoài tầm bắn của các tên lửa Trung Quốc vốn được mệnh danh là “sát thủ diệt tàu sân bay”.

Nói cách khác, Mỹ có nhiều phương án để đối phó với lực lượng tên lửa quy mô lớn của Trung Quốc. Song phương án đưa các tên lửa mới phát triển tới đặt trên một hòn đảo ở Thái Bình Dương để đối đầu với Trung Quốc không được xem là lựa chọn khôn ngoan đối với Mỹ.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Chạy đua triển khai tên lửa so với Trung Quốc Mỹ gặp vô vàn bất lợi Mỹ rút khỏi INF hiệp ước INF quan hệ Nga Mỹ căng thẳng Mỹ Trung Quốc tên lửa tầm trung sát thủ diệt hạm tàu sân bay Mỹ Mỹ tuần tra biển đông Biển Đông tiêm kích F-35 đảo Guam lực lượng tên lửa trung quốc chiến tranh mỹ trung quốc

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !