Nhiều nước chạy đua tăng số người tiêm vắc-xin Covid-19 ngăn biến chủng Delta

Nhằm ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta, nhiều nước đang chạy đua với thời gian để tăng số lượng người tiêm vắc-xin Covid-19. 

Chính phủ nhiều nước trên thế giới đang chạy đua với thời gian để ngăn chặn số ca mới mắc Covid-19 tăng nhanh do sự lây lan của biến chủng Delta. Để ngăn chặn đại dịch tái bùng phát, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang đưa ra nhiều sáng kiến mới nhằm tăng số lượng người đi tiêm phòng vắc-xin Covid-19.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, biến chủng Delta lần đầu tiên xuất hiện ở Ấn Độ vốn có khả năng lây lan nhanh hơn có thể tạo ra “làn sóng Covid-19 thứ 4” tại Đông Địa Trung Hải, khu vực trải dài từ Morocco tới Pakistan.

{keywords}
Nhiều nước trên thế giới đẩy mạnh tiêm vắc-xin Covid-19 đại trà để ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta. (Ảnh: DW)

Những quốc gia này đang có nguy cơ cao chứng kiến số ca mới mắc Covid-19 tăng nhanh theo từng ngày, do tỷ lệ tiêm vắc-xin Covid-19 còn quá thấp. Theo đó, mới chỉ có 5,5% dân số ở Đông Địa Trung Hải đã được tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19. Ngay cả ở những quốc gia có nguồn cung vắc-xin dồi dào, các quan chức cộng đồng vẫn phải lên tiếng cảnh báo.

“Nhiều người đang sắp chết và sẽ chết, họ đáng nhẽ không phải chết nếu họ tiêm vắc-xin", Tổng thống Biden nhấn mạnh.

Cũng theo ông Biden, tất cả nhân viên làm việc tại các cơ quan liên bang phải chứng minh là họ đã tiêm vắc-xin Covid-19 đầy đủ. Và ai không tiêm vắc-xin sẽ phải đeo khẩu trang khi làm việc và phải làm xét nghiệm.

Tổng thống Biden cũng cho biết, ông sẽ đề nghị Lầu Năm Góc đưa yêu cầu tiêm vắc-xin Covid-19 là bắt buộc đối với các binh sĩ trong biên chế. Ngoài ra, chính phủ các bang và địa phương có thể thưởng 100 USD cho những ai mới đi tiêm vắc-xin Covid-19.

“Nếu như những sáng kiến này giúp chúng ta đánh bại virus, tôi tin chúng ta nên sử dụng chúng. Tất cả chúng ta đều được hưởng lợi, nếu như có thêm người đi tiêm vắc-xin”, ông Biden nói.

Trong khi đó, tại Israel, Thủ tướng Naftali Bennett thông báo những người trên 60 tuổi sẽ được tiêm thêm liều vắc-xin Covid-19 thứ ba. Chương trình tiêm thêm liều vắc-xin sẽ được triển khai từ ngày 1/8.

“Tôi kêu gọi tất cả người cao tuổi đã tiêm vắc-xin đi tiêm thêm 1 liều nữa. Đó là để bảo vệ bản thân. Quyết định được đưa ra dựa trên những nghiên cứu và phân tích đã được xem xét, cũng như nhằm ngăn chặn nguy cơ cao lây lan của biến chủng Delta”, ông Bennett cho hay.

Nhờ nhanh chóng triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19 đại trà mà Israel đã cho xóa bỏ nhiều quy định hạn chế về hoạt động tụ tập đông người vào tháng Sáu. Nhưng sau khi số ca mắc Covid-19 mỗi ngày tăng nhanh trở lại, chính phủ Israel buộc phải yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại những khu vực công cộng.

Ngay cả Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng khuyến cáo người dân sinh sống ở những điểm nóng Covid-19 kể cả đã được tiêm vắc-xin vẫn nên đeo khẩu trang trong nhà.

Tình trạng số ca mới mắc Covid-19 đang tăng nhanh trở lại trên lãnh thổ Mỹ khiến những người đã đi tiêm phòng trước đây vô cùng từng giận trước việc nhiều người từ chối đi tiêm.

“Dường như họ không quan tâm tới thế giới. Họ quá ích kỷ và tự phụ”, ông Alethea Reed (58 tuổi), một quan chức y tế ở Washington nhấn mạnh.

Tình hình dịch Covid-19 trên toàn cầu hiện đang vô cùng phức tạp khi mà một số nơi như vùng lãnh thổ La Reunion của Pháp và vùng Catalonia của Tây Ban Nha đang cho triển khai các biện pháp tăng cường phòng chống dịch mới, nhưng nhiều nơi khác lại cho nới lỏng các hạn chế.

Điển hình, Bồ Đào Nha cho hay họ sẽ cho dỡ bỏ một số biện pháp phòng chống Covid-19 từ ngày 1/8 giúp các cửa hàng và nhà hàng được phép mở cửa hoạt động trong khoảng thời gian dài hơn và yêu cầu làm việc tại nhà không còn là chuyện bắt buộc.

Song tại Thế vận hội mùa Hè ở Tokyo, sự kiện đã phải lùi lại 1 năm do ảnh hưởng của dịch bệnh, diễn biến dịch Covid-19 cũng đang gây lo ngại khi có gần 200 ca nhiễm trong số các vận động viên, nhân viên truyền thông và nhân viên phục vụ sự kiện thể thao.

Còn tại Mexico, số liệu của Viện Thống kế Quốc gia cho thấy có hơn 200.000 ca tử vong vì Covid-19 ở nước này trong năm 2020, cao hơn 35% so với con số ban đầu được chính phủ Mexico công bố.

Hay như tại Trung Quốc, nơi đầu tiên phát hiện virus corona ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc, biến chủng Delta đang làm xuất hiện một số cụm dịch lây lan Covid-19 ở 3 tỉnh nước này.

Hiện Trung Quốc đang chạy đua tiêm phòng cho ít nhất 65% trên tổng số 1,4 tỉ dân vào cuối năm nay.

Dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của gần 4,2 triệu người trên toàn thế giới. Theo Đại học Johns Hopkins, Mỹ vẫn là quốc gia đứng số 1 thế giới về số người tử vong do Covid-19 với con số hơn 612.000.

Những hạn chế đối với nhóm không tiêm vắc-xin Covid-19 ở Đức

Những hạn chế đối với nhóm không tiêm vắc-xin Covid-19 ở Đức

Những người không tiêm vắc-xin Covid-19 ở Đức có thể bị cấm tới các nhà hàng và rạp chiếu phim, trong bối cảnh quốc gia này đang đối mặt với nguy cơ xuất hiện làn sóng Covid-19 mới.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !