Tranh cãi chàng trai 13 năm thi Đại học vì quyết đỗ trường nổi tiếng

Vì quyết tâm thi đỗ vào Đại học danh giá nhất Trung Quốc, chàng trai 33 tuổi đã 13 lần đi thi và chưa có ý định dừng lại. 

Câu chuyện chàng trai 33 tuổi quyết tâm thi Đại học 13 lần chỉ vì muốn đỗ vào Đại học Thanh Hoa, một trong những ngôi trường thuộc Top đầu ở Trung Quốc, đã thu hút sự quan tâm và gây tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Theo tờ The Paper, tính tới năm nay, anh Tang Shangjun sinh sống ở Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đã 13 lần tham gia “gaokao” vốn được mệnh danh là kỳ thi Đại học khốc liệt nhất thế giới.

{keywords}
Tang Shangjun thi Đại học suốt 13 năm vì muốn đỗ vào trường nổi tiếng. (Ảnh: Baidu)

Trải qua các kỳ thi, điểm số của anh Tang được cải thiện hơn và khiến nam thanh niên nghĩ rằng bản thân sắp với tới ước mơ đỗ vào Đại học Thanh Hoa. Tuy nhiên, trong kỳ thi năm nay, số điểm mà anh Tang đạt được lại thấp hơn những năm trước và chỉ đủ điểm vào Đại học Quảng Tây.

Tang cho hay, việc học ở Đại học Quảng Tây chỉ là tạm thời. Bởi anh vẫn có kế hoạch tiếp tục luyện thi và tham gia kỳ thi Đại học vào năm tới để thực hiện ước mơ ngồi trên giảng đường Đại học Thanh Hoa.

“Tôi vô cùng căng thẳng. Tôi hy vọng gaokao năm tới là kỳ thi cuối cùng mình tham gia”, anh Tang nói.

Ngoài Đại học Quảng Tây, trong những năm thi Đại học trước đây, số điểm mà anh Tang đạt được từng đủ để nhập học tại 2 Đại học thuộc Top đầu của Trung Quốc. Nhưng anh Tang lại từ chối và quyết tâm thi đỗ vào Đại học Thanh Hoa. Theo Tổ chức xếp hạng QS của Anh về thứ hạng các trường Đại học thế giới năm 2022, Đại học Thanh Hoa của Trung Quốc đứng thứ 17 trên thế giới và thứ 3 tại châu Á.

Tại Trung Quốc, gaokao được đánh giá là đóng vai trò quan trọng đối với tương lai và sự nghiệp của thí sinh. Trong mắt nhiều người, cơ hội đổi đời chỉ tới với một thí sinh có xuất thân trong gia đình bình thường là khi con trẻ đỗ vào Đại học hàng đầu.

Được biết anh Tang sinh trưởng trong một gia đình nông dân ở huyện Thượng Tư thuộc Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Vào năm 2009, khi Tang lần đầu tiên tham gia gaokao, bài thi môn Toán không được điểm cao khiến anh này chỉ đủ điểm vào các trường Đại học ở thứ hạng thấp.

Tang quyết định không vội xin học, mà thay vào đó vùi đầu vào ôn luyện để tham gia các kỳ thi năm sau. Trong vòng 7 năm sau đó, Tang cứ thi lại trượt và lại ôn tập. Toàn bộ sự việc đều được Tang giấu kín với gia đình vì lo sợ bố mẹ phản đối.

Tang chỉ nói sự thật với bố mẹ khi bản thân đạt được điểm cao trong kỳ thi Đại học năm 2016 và đỗ được vào Đại học Luật và Khoa học Chính trị Trung Quốc, ngôi trường thuộc hàng danh giá ở đất nước tỷ dân. Bố mẹ Tang biết chuyện, nhưng họ không trách móc mà còn cảm thấy tự hào vì sự bền bỉ và kiên trì của con trai.

Song cuối cùng, Tang vẫn quyết định không nhập học tại Đại học Luật và Khoa học Chính trị Trung Quốc, bởi ước mơ trong đời là Đại học Thanh Hoa.

Quan trọng hơn, Tang hay tin một trường cấp 3 ở thành phố Nam Ninh đề nghị tặng cho những thí sinh có điểm số cao như Tang số tiền 100.000 nhân dân tệ (15.635 USD), nếu như họ tới ngôi trường này học và ôn luyện để tham gia kỳ thi Đại học vào năm sau. Ngôi trường cấp 3 còn trao cho Tang khoản tiền 2.000 nhân dân tệ (312 USD) hàng tháng và hứa hẹn thưởng 600.000 nhân dân tệ (93.000 USD), nếu như Tang đỗ vào Đại học Thanh Hoa hoặc Đại học Bắc Kinh.

Tang đã tới trường cấp 3 này học trong 2 năm và 2 năm liên tiếp thi Đại học, nhưng ước mơ đỗ Đại học Thanh Hoa vẫn không thể với tới.

Không nản lòng, Tang sau đó chuyển tới một trường cấp 3 khác có mức độ đãi ngộ như ngôi trường ban đầu.

Trong thời gian ôn thi Đại học, Tang làm gia sư vào kỳ nghỉ hè và đôi khi là shipper giao đồ ăn. Trong vòng 2 năm, Tang chơi chứng khoán và kiếm được số tiền hàng chục ngàn nhân dân tệ.

Chia sẻ về hành trình học tập, Tang cho biết mình không hề hối hận vì đã dành nhiều năm để tham gia các kỳ thi Đại học.  

“Nhưng đôi khi tôi nghĩ nếu bản thân có công việc ổn định, gia đình tôi sẽ không còn nghèo. Nhưng nay tôi không có gì và bản thân tôi cũng gặp khó khăn”, anh Tang tâm sự.

Trên mạng xã hội Weibo, câu chuyện của anh Tang đã có hơn 190 triệu lượt xem và nhận được hơn 6.000 bình luận.  

“Tôi nghĩ chúng ta nên tôn trọng quyết định của anh ấy. Chúng ta không nên đưa ra bình luận nên hay không nên về chuyện thi Đại học nhiều lần”, một bình luận trên Weibo viết.

Một số người lại không đồng tình và nhấn mạnh, “Không lẽ cậu ấy không biết rằng, thời gian và cơ hội trong cuộc đời con người chỉ có hạn”.

“Cậu ấy có thể học ở một trường Đại học và nhận bằng Cử nhân, sau đó xin học nâng bằng tại Đại học Thanh Hoa. Cậu ấy vẫn có thể đi làm và dành thời gian ôn luyện cho các kỳ thi sau Đại học ở Đại học Thanh Hoa”, người khác bày tỏ ý kiến.

Ông Xiong Bingqi, Giám đốc Viện Nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21, nhận định xã hội cần nhìn nhận câu chuyện của Tang ở góc độ tiêu cực.

“Các trường cấp 2 và 3 đã khiến học sinh nghĩ rằng đỗ vào Đại học danh giá chính là mở ra cánh cửa thành công cho cuộc đời. Nhiều học sinh từng nói nếu họ đỗ vào các trường Đại học thuộc Top đầu, họ sẽ cần phải học tập hoặc làm việc chăm chỉ nữa. Chúng ta cần cảnh tỉnh những vị phụ huynh hay giáo viên có ý định dùng câu chuyện của Tang để gia tăng sức ép và buộc con em phải học tập chăm chỉ hơn nữa”, ông Xiong nhấn mạnh.

Con đường phạm tội của cựu sinh viên Đại học danh giá bậc nhất Trung Quốc

Con đường phạm tội của cựu sinh viên Đại học danh giá bậc nhất Trung Quốc

Vào thời điểm sát hại mẹ ruột, bị cáo Wu đang là sinh viên Đại học Bắc Kinh, một trong những trường Đại học danh giá bậc nhất Trung Quốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !