Chân dung người chồng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Một loạt các hãng thông tấn trên thế giới đã đưa tin, Hoàng thân Philip, chồng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II sẽ ngừng tham gia thực hiện toàn bộ các nghĩa vụ hoàng gia trong thời gian tới.

Cung điện Buckingham đã đưa ra tuyên bố rằng Hoàng thân Philip, năm nay 96 tuổi và là người bạn đời lâu năm của Nữ hoàng Anh sẽ ngừng xuất hiện trong các sự kiện công chúng từ tháng 9 tới. Trong khi đó, nữ hoàng vẫn sẽ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ hoàng gia với sự trợ giúp của các thành viên khác trong hoàng tộc.

Chân dung người chồng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II - ảnh 1

Nữ hoàng Anh Elizabeth II cùng Hoàng thân Philip.

“Đức Công tước Edinburgh (tức Hoàng thân Philip) đã tuyên bố rằng Ngài sẽ không xuất hiện trong các sự kiện lớn kể từ mùa thu năm nay. Quyết định của Ngài đã nhận được sự ủng hộ của Nữ hoàng”, tuyên bố của Cung điện Buckingham cho biết.

“Hoàng thân Philip vẫn sẽ đích thân có mặt hoặc cùng Nữ hoàng tham dự các sự kiện mà ông đã chấp thuận từ nay cho đến hết tháng 8”, tuyên bố nói thêm. “Sau đó, Ngài sẽ không chấp thuận các lời mời nào khác, và tùy theo ý muốn có thể đến dự một số sự kiện”.

Nữ hoàng Anh, hiện là quân vương trị vì lâu năm nhất trên thế giới, sẽ “tiếp tục thực hiện đầy đủ nghĩa vụ hoàng gia”, với sự trợ giúp của các thành viên khác trong hoàng tộc.

Thủ tướng Anh Theresa May đã có phát biểu tôn vinh Hoàng thân Philip và nói rằng đất nước xin “gửi lời biết ơn sâu sắc và dành cho ngài những lời chúc tốt đẹp nhất”.

“Từ sự hỗ trợ không ngừng bên cạnh Nữ hoàng cũng như sự tồn tại của Giải thưởng Công tước Edinburgh và các hoạt động từ thiện không mệt mỏi, những cống hiến của ngài đối với Vương quốc Anh, các nước Khối Thịnh vượng chung và toàn thế giới sẽ có ảnh hưởng rất lớn trong nhiều năm tới”, phát biểu của bà May cho biết.

Nữ hoàng Anh và Hoàng thân Philip sẽ kỷ niệm 70 năm ngày cưới của mình vào tháng 11 tới. Sang tháng 6, Hoàng thân sẽ bước sang tuổi 96.

Hoàng thân Philip là ai?

Tờ Evening Standard (Anh) nhận định, được biết đến là người có tính cách nghiêm túc và khiếu hài hước, Hoàng thân Philip là chồng của một trong những người phụ nữ nổi tiếng nhất trên thế giới. Ngài cũng được biết đến là người hết mực chung thủy với vợ và từ bỏ sự nghiệp sĩ quan hải quân để hỗ trợ người bạn đời của mình thực hiện nghĩa vụ hoàng gia.

Trước công chúng, Nữ hoàng Anh là người nổi bật nhất, còn ngài là người đứng đằng sau hỗ trợ. Nhưng trong đời sống riêng tư, ngài là chủ gia đình thực thụ. Hoàng thân Philip cũng là người hoạt động xã hội năng nổ, khi tên của ngài xuất hiện tại hơn 800 tổ chức từ thiện.

Sinh ra tại đảo Corfu (Hy Lạp), cha của ông là Hoàng tử Hy lạp Andrew và Công nương Alice vùng Battenburg. Cuộc sống thời niên thiếu của ngài đặc biệt gian truân khi gia đình buộc phải sống lưu vong sau khi bác là Vua Constantine I bị lật đổ sau một cuộc đảo chính quân sự.

Lúc đó, Vua George V của Anh đã nhanh chóng ra lệnh cho chiến hạm HMS Calypso để sơ tán gia đình cùng Hoàng thân Philip vào tháng 12/1922, khi ngài chỉ mới 18 tháng. Sau đó, gia đình ngài sinh sống ở nhiều nơi khác nhau tại Pháp và Đức, trước khi chính thức định cư tại Anh.

Hoàng thân Philip lớn lên đã gia nhập Hải quân Hoàng gia Anh và tại Học viện Hải quân Hoàng gia Britannia tại Dartmouth (Anh), Ngài lần đầu tiên gặp Công chúa Elizabeth, khi đó có mặt cùng với Đức vua và Hoàng hậu Anh.

Trong thời Thế chiến II, Hoàng thân Philip đã làm nhiệm vụ tại nhiều nơi, từ Ấn Độ Dương cho đến biển Địa Trung Hải. Năm 1945 ngài đã có mặt tại Vịnh Tokyo khi Nhật Bản đầu hàng vô điều kiện.

Chân dung người chồng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II - ảnh 2

Nữ hoàng Anh và Hoàng thân Philip vẫy chào công chúng khi bà đăng quang ngôi vương vào năm 1953.

Mối quan hệ giữa Hoàng thân Philip với Công chúa Elizabeth dần đơm hoa kết trái. Vào năm 1947, hai người đã chính thức làm lễ cưới. Ngài từ bỏ tước hiệu Hy Lạp của mình và trở thành công dân Anh, và được Đức vua Anh phong làm Công tước Edinburgh. Công chúa Elizabeth sinh hạ người con đầu lòng là Thái tử Charles vào năm 1948 và con thứ là Công nương Anne vào năm 1950.

Cuộc đời của vợ chồng Elizabeth thay đổi khi cha của công chúa đột ngột qua đời và bà trở thành Nữ hoàng Anh. Hoàng thân Philip phải từ bỏ sự nghiệp hải quân của mình để hỗ trợ vợ của mình thực hiện nghĩa vụ hoàng gia. Ngài cùng vợ có nhiều chuyến công du tới các quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung cũng như nhiều sự kiện lớn khác. Bản thân ngài cũng đích thân trở thành chủ tịch của hàng trăm tổ chức thiện nguyện ở Anh.

Hoàng thân Philip và Nữ hoàng Elizabeth lại tiếp tục chào đón thêm hai người con nữa là Hoàng tử Andrew vào năm 1960 và Hoàng tử Edward vào năm 1964.

Trong thập niên 1990, Hoàng thân Philip đã chứng kiến nhiều biến cố xảy ra đối với hoàng gia Anh, trong đó bao gồm việc Nữ Công tước Sarah ly hôn Hoàng tử Andrew và Công nương Diana ly hôn Thái tử Charles vào năm 1996. Khi Công nương Diana qua đời do tai nạn giao thông năm 1997, Hoàng thân Philip cùng các con cháu đưa thi hài về nơi an nghỉ cuối cùng. Hoàng thân Philip cũng đã ở bên cạnh Nữ hoàng Anh sau khi người mẹ và chị của Nữ hoàng qua đời vào năm 2002.

Khi ngài bước sang tuổi 90, mặc dù không muốn tước vị quan trọng, song Nữ hoàng Anh vẫn trao cho ngài tước hiệu Đô đốc Tối cao, chức vụ tối cao trên danh nghĩa của Hải quân Anh.

Là biểu tượng của sự trường tồn hoàng gia, Hoàng thân Philip là người mà Nữ hoàng Elizabeth tin tưởng hơn bất kỳ ai. Thư ký riêng đầu tiên của Hoàng thân là ông Micheal Parker tiết lộ rằng: “Ông ấy nói với tôi vào ngày làm việc đầu tiên của tôi rằng việc của mình, trước tiên và sau cùng, là không bao giờ để Nữ hoàng thất vọng”.

Anh Tuấn (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !