Tranh cãi việc 4 cảnh sát không biết bơi, đứng nhìn thiếu nữ chết đuối

Bốn sĩ quan cảnh sát Trung Quốc đã bị đình chỉ công tác sau khi đứng trên bờ nhìn thiếu nữ chết đuối, do họ cũng không biết bơi để có thể cứu nạn nhân. 

Bốn sĩ quan cảnh sát ở miền đông Trung Quốc đang bị dư luận nước này chỉ trích mạnh mẽ, sau khi một thiếu nữ 17 tuổi nhảy xuống dòng nước sâu và chìm nghỉm trước mặt cảnh sát dù trước đó, 4 nhân viên cảnh sát đã ra sức thuyết phục cô gái từ bỏ ý định tự tử để lên bờ. Điều này khiến dư luận Trung Quốc nổ ra cuộc tranh cãi về vai trò của cảnh sát trong sự việc.

{keywords}
Dân mạnh Trung Quốc tranh cãi gay gắt sau khi 4 cảnh sát không biết bơi, đứng nhìn thiếu nữ chết đuối. (Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu)

Phản ứng trước bình luận của cộng đồng mạng Trung Quốc cáo buộc 4 sĩ quan cảnh sát bị động và thờ ơ, hôm 5/12, cơ quan an ninh công cộng huyện Vọng Giang, tỉnh An Huy nhấn mạnh không có chuyện 4 nhân viên cảnh sát để cô gái trẻ phải chết. Những sĩ quan cảnh sát đã cố hết sức để cứu cô gái, nhưng họ đều không biết bơi nên không thể đưa nạn nhân lên bờ trước khi chìm hẳn xuống dưới.

Trong đoạn video được đăng trên mạng xã hội, 4 nhân viên cảnh sát được nhìn thấy đứng trên bờ, trong khi cô gái trẻ bất ngờ nhảy xuống dòng nước sâu.

Một số dân mạng cho rằng, cảnh sát “thiếu chuyên nghiệp” bởi họ không mang theo bất cứ thiết bị cứu hộ nào. Ngoài ra, vị trí giữa cô gái và 4 nhân viên cảnh sát chỉ khoảng 2 m, nhưng họ cũng không thể cứu được nạn nhân.

Những người khác nhấn mạnh, cảnh sát không phải là siêu nhân và nếu như cảnh sát đã không biết bơi nhưng vẫn cố nhảy xuống cứu thì một thảm kịch khác hoàn toàn có thể xảy ra.

Trong tuyên bố vào ngày 4/12, Cục An ninh công cộng huyện Vọng Giang cho biết cả 4 sĩ quan cảnh sát đã bị đình chỉ công tác để phục vụ cuộc điều tra. Hiện nguyên nhân vì sao cô gái trẻ tự tử vẫn chưa thể xác định.

“Không ai trong số 4 sĩ quan cảnh sát này biết bơi. Một sĩ quan thuộc đội phản ứng nhanh SWAT cũng có mặt tại hiện trường. Dù người này không biết bơi, nhưng anh ấy cũng đã nhảy xuống dòng nước”, Cục An ninh công cộng huyện Vọng Giang thông báo.

Trong đoạn video còn cho thấy, các nhân viên cảnh sát đã cố bám tay nhau để cứu cô gái, nhưng cuối cùng họ buộc phải rút lên bờ sau khi nước ngập tới eo.

“Không phải cảnh sát nào cũng phải biết bơi, nhưng khi nhận được thông tin về sự việc, đồn cảnh sát cần có trách nhiệm điều động những người ít nhất là phải biết các kỹ năng cứu hộ cơ bản như bơi lội”, ông Liu Changsong, một luật sư ở Bắc Kinh chia sẻ với tờ Thời báo Hoàn Cầu.

Cũng theo ông Liu, các đồn cảnh sát cần có những kế hoạch phản ứng nhanh trước tình huống khẩn cấp đối với sự việc tương tự như trên, thay vì đình chỉ công tác những người bị cáo buộc không làm tròn trách nhiệm.

Một vài người còn liên hệ sự việc trên với hành động đẹp của Tổng lãnh sự Anh Stephen Ellison ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc. Cụ thể, hôm 14/11, Tổng lãnh sự Ellison đã nhảy xuống sông để cứu một người phụ nữ khi ông đang đi thăm một thị trấn du lịch.

Hình ảnh video được lan truyền trên mạng xã hội và truyền thông Trung Quốc cũng cho thấy, ông Ellison mặc nguyên bộ quần áo trên người và nhảy xuống dòng sông để bơi ra chỗ người phụ nữ đang cố vùng vẫy. Những người đứng trên bờ sau đó đã ném phao cứu sinh xuống dòng sông để ông Ellison bám vào và kéo người phụ nữ cùng lên bờ.

Ông Ellison sau đó cũng khẳng định, ông có thể cứu được người phụ nữ là nhờ đám đông hỗ trợ bằng cách ném phao cứu sinh xuống dưới cho ông. 

Ô tô phát nổ như bom khi vừa được khởi động

Ô tô phát nổ như bom khi vừa được khởi động

Một tiếng nổ lớn phát ra kèm theo ngọn lửa bao trùm chiếc ô tô đang đậu trên vỉa hè khi tài xế vừa mới khởi động xe.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !