Ấn Độ: Khi đồn cảnh sát không còn là nơi an toàn cho nạn nhân bị hiếp dâm

Tới đồn công an trình báo bị một nhóm đàn ông hiếp dâm tập thể, bé gái 13 tuổi ở Ấn Độ tiếp tục bị một sĩ quan cảnh sát cưỡng hiếp. 

Bé gái 13 tuổi ở Ấn Độ bị 4 đối tượng hiếp dâm tập thể đã tới đồn cảnh sát để báo án. Tuy nhiên, cô bé lại tiếp tục bị một sĩ quan cảnh sát cưỡng hiếp trong lúc tìm kiếm sự giúp đỡ. Vụ việc khiến dư luận Ấn Độ sôi sục. Nhiều người cho rằng cảnh sát chính là một trong những lý do làm kéo dài văn hóa bạo lực tình dục mang tính hệ thống ở Ấn Độ.

Hôm 4/5, chính quyền bang Uttar Pradesh xác nhận thông tin một sĩ quan cảnh sát đã bị bắt giữ trước nghi ngờ cưỡng hiếp một bé gái.

{keywords}
Sinh viên Ấn Độ biểu tình phản đối nạn hiếp dâm tập thể. (Ảnh: AP)

Cùng ngày trên Twitter, bà Priyanka Gandhi Vadra, một quan chức cấp cao của đảng đối lập ở Ấn Độ, nhấn mạnh rằng, “Nếu đồn cảnh sát không còn là nơi an toàn cho phụ nữ, vậy họ sẽ phải đi đâu để báo án?”.

Vụ cưỡng hiếp được cho xảy ra ở đồn cảnh sát thuộc quận Lalitpur của bang Uttar Pradesh. Sau khi bị bắt giữ, sĩ quan cảnh sát nói với các phóng viên rằng ông ta vô tội, và muốn có một cuộc điều tra độc lập.

Toàn bộ các sĩ quan cảnh sát làm việc tại đồn công an vào khoảng thời gian được cho xảy ra vụ hiếp dâm cũng đã bị khiển trách. Cơ quan điều tra khẳng định sau thời gian điều tra, nếu phát hiện những người này có liên quan tới vụ cưỡng hiếp bé gái 13 tuổi, họ sẽ bị kết tội.

Cảnh sát cho biết thêm 4 người đàn ông đã bị bắt giữ trước cáo buộc bắt cóc và hiếp dâm bé gái 13 tuổi. Vụ việc được xác định xảy ra hồi tháng Tư. Những đối tượng bị tình nghi đã đưa nạn nhân tới bang Madhya Pradesh để cưỡng hiếp và bắt nhốt suốt 4 ngày. Một người phụ nữ cũng đã bị bắt giam trước khi nghi vấn liên quan tới vụ án. Tuy nhiên, cả 5 người này chưa bị buộc tội chính thức. Họ bị bắt giam trước cáo buộc vi phạm các bộ luật bảo vệ nhóm người có địa vị thấp.

Chia sẻ với CNN, hôm 5/5, ông Girijesh Kumar, quan chức cấp cao trong lực lượng cảnh sát quận Lalitpur, cho hay bé gái 13 tuổi là người Dalit, tầng lớp không những thấp kém mà thậm chí bị coi là “không đáng đụng tới”. Sĩ quan bị tình nghi là thủ phạm cưỡng hiếp bé gái ngay tại đồn cũng là người Dalit.

Đây là vụ việc mới nhất trong chuỗi tội ác kinh hoàng nhằm vào phụ nữ, bé gái và nhóm người thuộc tầng lớp thấp ở Ấn Độ. Theo số liệu gần đây được Cục Hồ sơ Tội phạm Quốc gia Ấn Độ công bố, hơn 28.000 vụ cưỡng hiếp nhằm vào người thuộc tầng lớp thấp đã xảy ra vào năm 2020. Song các nhà hoạt động cho rằng con số thực tế còn cao hơn nhiều, do các vụ hiếp dâm vẫn không được báo cáo đầy đủ.

Tội ác kinh hoàng chống lại phụ nữ và bé gái

Người Dalit hiện chiếm khoảng 201 triệu người trong tổng dân số 1,3 tỷ dân ở Ấn Độ. Họ bị xem là tầng lớp “không đáng động tới”, và tiếp tục trở thành nạn nhân của tình trạng phân biệt sắc tộc, tấn công tình dụng và đánh đập dã man.

Trong những năm gần đây, hàng loạt vụ việc hành hung nghiêm trọng và tấn công tình dục nhằm vào phụ nữ và bé gái người Dalit khiến dư luận Ấn Độ vô cùng căm phẫn.

Hồi tháng 8/2021, 4 người đàn ông bao gồm một thầy tế theo đạo Hindu đã bị cáo buộc tội cưỡng hiếp và giết hại bé gái 9 tuổi người Dalit ở thủ đô Delhi.

Trước đó, vào tháng 9/2020, một cô gái 19 tuổi người Dalit bị một nhóm đàn ông cưỡng hiếp tập thể và giết tại bang Uttar Pradesh. Một tháng trước đó, một bé gái 13 tuổi người Uttar Pradesh cũng trở thành nạn nhân của vụ cưỡng hiếp và giết hại tại bang này.

Hay như vào năm 2019, 2 bé gái người Dalit được cho bị đánh tới chết sau khi đi đại tiện ở nơi công cộng. Còn vào năm 2018, một bé gái 13 tuổi bị chặt đầu ở bang Tamil Nadu mà thủ phạm là người ở tầng lớp cao hơn.

Theo báo cáo năm 2020 của tổ chức phi chính phủ Equality Now, bạo lực tình dục là tội ác hàng đầu chống lại phụ nữ và bé gái người Dalit.

Cuộc điều tra của Equality Now còn cho thấy phụ nữ và bé gái người Dalit ở bang Haryana thường không thể tiếp cận công lý sau các vụ tấn công tình dục, bởi nơi này áp dụng “văn hóa miễn hình phạt” đối với thủ phạm thuộc giai cấp thống trị.

Người phụ nữ ở Mỹ bị cáo buộc tội giết người sau khi phá thai

Người phụ nữ ở Mỹ bị cáo buộc tội giết người sau khi phá thai

Người phụ nữ ở bang Texas đang đối mặt với cáo buộc giết người sau khi phá thai bằng thuốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !