Căng thẳng với Trung Quốc nghiêm trọng đến đâu nếu Mỹ từ bỏ hiệp ước INF?

Việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký kết cùng với Nga vào thời Chiến tranh Lạnh có thể giúp Lầu Năm Góc có thêm lựa chọn để đối phó với sự phát triển quân sự của Trung Quốc, song nhiều chuyên gia đã tỏ ra quan ngại sâu sắc.

Trong những năm qua, các quan chức Mỹ đã cảnh báo rằng lợi thế quân sự của Mỹ đang ngày càng giảm dần do Trung Quốc đẩy mạnh phát triển các loại tên lửa hiện đại phóng từ dưới đất.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định rút khỏi hiệp ước INF, một phần là để dễ dàng phát triển vũ khí để đối phó với Trung Quốc.

Theo Reuters, quyết định từ bỏ Hiệp ước Vũ khí Hạt nhân Tầm trung (INF), có nội dung buộc các bên tham gia không được phát triển, sở hữu và thử nghiệm các loại tên lửa hạt nhân tầm ngắn và tầm trung, cho thấy Tổng thống Donald Trump muốn Mỹ có thêm nhiều lựa chọn hơn để đối phó với Trung Quốc.

Ông Dan Blumenthal, một cựu quan chức Lầu Năm Góc và nay là một chuyên gia quân sự, nhận định việc rút khỏi thỏa thuận INF sẽ cho phép Mỹ triển khai và sử dụng các loại tên lửa có thể dễ dàng được ngụy trang đến những địa điểm chiến lược như đảo Guam và Nhật Bản. Điều này sẽ khiến Trung Quốc phải cân nhắc kỹ lưỡng nếu họ muốn tấn công tàu chiến và căn cứ Mỹ ở Châu Á – Thái Bình Dương. Nó cũng có thể khiến Bắc Kinh vướng vào một cuộc chạy đua vũ trang và họ phải chi nhiều ngân sách hơn cho các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Ngay cả khi ông Trump chỉ trích Nga vi phạm hiệp ước INF, ông cũng không quên đề cập đến mối đe dọa từ Trung Quốc. Bắc Kinh hiện đang sử dụng các loại tên lửa mới và lợi hại hơn. Chúng bao gồm tên lửa đạn đạo tầm trung DF-26, có tầm xa tối đa vào khoảng 4.000km và được cho là có thể đe dọa đến quân đội Mỹ đang đóng tại đảo Guam.

“Nếu Nga đang phát triển vũ khí cấm và Trung Quốc cũng chế tạo vũ khí cấm trong khi chúng ta vẫn tuân thủ thỏa thuận, đó sẽ là điều không thể chấp nhận được”, ông Trump nói. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cũng tin rằng dựa vào những tuyên bố gần đây của Trung Quốc, có thể thấy nước này muốn Washington tiếp tục thực thi hiệp ước INF.

Cho đến thời điểm hiện tại Mỹ phải phụ thuộc vào các loại tên lửa phóng từ tàu chiến hoặc máy bay quân sự để đối phó với Trung Quốc. Tuy nhiên rất nhiều chuyên gia tin rằng các loại tên lửa phóng từ dưới đất mới là vũ khí hữu hiệu để ngăn Trung Quốc có những hành động mạnh bạo trong khu vực.

Bà Kelly Magsamen, một trong những cố vấn thiết lập chính sách đối ngoại của Mỹ ở Châu Á dưới thời Obama cho biết, việc Trung Quốc không tham gia vào hiệp ước INF đã khiến các quan chức Mỹ từ lâu phải đau đầu và quyết định của ông Trump sẽ tạo ra nhiều lựa chọn mới.

Tuy nhiên bà cũng cảnh báo rằng bất kỳ chính sách triển khai tên lửa mới của Mỹ ở Châu Á đều phải cần có sự phối hợp chặt chẽ với các nước đồng minh trong khu vực. Nếu Mỹ không hành động cẩn thận, họ có thể sẽ khiến tình hình an ninh ở Châu Á – Thái Bình Dương trở nên rất bất ổn.

Các chuyên gia khác cũng cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ gây sức ép lên các nước trong khu vực để buộc họ từ chối đề xuất triển khai tên lửa của Mỹ. Ông Abraham Denmark, một cựu quan chức Lầu Năm Góc dưới thời Obama nói rằng đảo Guam, Nhật Bản và Australia là những địa điểm mà Mỹ có thể triển khai tên lửa, song ông nói rằng “vẫn còn nhiều vấn đề khó giải quyết” để thực hiện động thái này.

Dù vậy, các quan chức Mỹ tin rằng Washington đã đúng khi tập trung vào hiểm họa tên lửa của Trung Quốc. Ông Harry Harris, Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc và là tướng chỉ huy cũ của Quân đội Mỹ khu vực Thái Bình Dương vào đầu năm nay nói rằng Mỹ đang gặp bất lợi lớn.

“Chúng ta không có các loại tên lửa dưới đất có thể đe dọa Trung Quốc bởi chúng ta đang tuân thủ chặt chẽ thỏa thuận INF”, ông Harris nói, mặc dù ông không kêu gọi Mỹ hủy bỏ hiệp ước này.

Khi được hỏi về những phát biểu của ông Trump, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng việc Mỹ rút khỏi hiệp ước INF sẽ có tác động tiêu cực đến an ninh thế giới và mong Mỹ “hãy nghĩ thật kỹ trước khi hành động”.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !