Căng thẳng với Iran, chiến hạm thứ hai của Anh tới vịnh Péc-xích "khủng" cỡ nào?

Tàu khu trục HMS Duncan là chiến hạm thứ hai của Hải quân Hoàng gia Anh có mặt ở khu vực vịnh Péc-xích nhằm hộ tống các tàu thuyền thương mại Anh qua eo biển Hormuz.

Theo Sputnik, tàu khu trục HMS Duncan di chuyển qua eo biển Thổ Nhĩ Kỳ trên hành trình tới vịnh Péc-xích để cùng một chiến hạm khác của Anh đã có mặt trong khu vực làm nhiệm vụ hộ tống các tàu thuyền thương mại Anh đi qua eo biển Hormuz.

Tàu khu trục HMS Duncan của hải quân Hoàng gia Anh.

Trước đó, tàu khu trục HMS Duncan đã được triển khai tới Biển Đen vào đầu tháng này để tham gia cuộc tập trận “Sea Breeze 2019” cùng với các thành viên trong khối quân sự NATO cũng như với Georgia, Moldova, Thụy Điển và Ukraine.

Được trang bị các tên lửa phòng không và tên lửa chống hạm, tàu khu trục HMS Duncan được đánh giá là khu trục hạm lớn và hiện đại nhất của hải quân Anh. Tàu còn có thể chở theo từ 1 – 2 chiếc trục thăng đa nhiệm Lynx Wildcat. Đặc biệt, tàu HMS Duncan được cho là tàu chiến thích hợp nhất nếu phải đối đầu với tình huống Iran phóng hàng loạt tên lửa chống hạm.

Theo đó, tàu khu trục HMS Duncan được 4 tàu chống mìn cùng 1 tàu cung ứng yểm trợ trên hành trình tới vịnh Péc-xích hôm 12/7.

Thông tin về hoạt động triển khai tăng cường lần này được hải quân Anh công bố sau vụ việc hôm 10/7, 5 xuồng vũ trang của Iran được cho cố tình tiếp cận và có ý định bắt giữ tàu chở dầu Heritage của Anh. Tuy nhiên, sau khi nhận được lời cảnh báo từ tàu hộ vệ HMS Montrose, các xuồng vũ trang của Iran đã phải giải tán. Sự việc diễn ra khi tàu hộ vệ HMS Montrose đang hộ tống tàu chở dầu Heritage trong lúc đi qua eo biển Hormuz.

Sau vụ việc, Anh quyết định nâng mức cảnh báo an ninh đối với toàn bộ tàu thuyền thương mại của Anh hoạt động gần hoặc trong vùng lãnh hải của Iran.

Về phần mình, Iran phủ nhận cáo buộc có ý định bắt giữ tàu chở dầu Heritage. Giữa lúc căng thẳng Anh - Iran, Tổng thống Hassan Rouhani nhấn mạnh, việc Anh tăng cường hoạt động điều động tàu thuyền tới khu vực là dấu hiệu cho thấy London đang thực sự “sợ hãi”. Theo ông Rouhani, thực tế London đã ý thức được rằng hành động bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 treo cờ Panama mang theo 2 triệu thùng dầu thô của Iran ở ngoài khơi Gibraltar là hành động phi pháp.

Cụ thể vào sáng ngày 4/7, với sự hỗ trợ của lực lượng Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh, chính quyền Gibraltar, vùng lãnh thổ hải ngoại của Anh ở cực nam bán đảo Iberian, đã bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 mang theo 2 triệu thùng dầu thô của Iran trước nghi ngờ tàu chở dầu vận chuyển hàng tới Syria. Hành động bắt tàu Grace 1 được Anh thực hiện theo yêu cầu từ phía Mỹ. 

Iran tuyên bố hành động bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 giống như “cướp biển” và triệu tập đại sứ Anh tới để phản đối. Tehran cũng nhấn mạnh dùng mọi biện pháp chính trị cho tới pháp lý để đảm bảo tàu Grace 1 được thả. 

Hôm 13/7, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif  đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Anh Jeremy Hunt. Trong cuộc trò chuyện, ông Zarif  nói rằng Iran sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu mỏ trong bất cứ hoàn cảnh nào, đồng thời hối thúc Anh thả tàu chở dầu Grace 1. Song Bộ trưởng Hunt cho rằng, Anh sẽ thả tàu Grace 1 chỉ khi nào Iran chứng minh con tàu này không chuyển dầu tới Syria.

Video: Căng thẳng với Iran, Anh điều chiến hạm "khủng" thứ hai tới vịnh Péc-xích

 
 
Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Căng thẳng với Iran chiến hạm thứ hai của Anh tới vịnh Péc-xích khủng cỡ nào căng thẳng anh iran anh bắt tàu chở dầu iran vịnh Péc-xích căng thẳng mỹ iran tàu khu trục HMS Duncan hải quân anh anh thả tàu chở dầu iran eo biển Hormuz iran tấn công tàu chở dầu tàu hộ vệ HMS Montrose

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !