Hàn Quốc can ngăn rải truyền đơn, oanh tạc cơ Mỹ bay gần bán đảo Triều Tiên

Ngày 20/6, Hàn Quốc lên tiếng hối thúc Triều Tiên “ngay lập tức” từ bỏ kế hoạch rải truyền đơn ở khu vực biên giới.

{keywords}
Quân đội Hàn Quốc cảnh giác cao độ giữa lúc căng thẳng Hàn – Triều không ngừng gia tăng. (Ảnh: Yonhap)

Trước đó, vào sáng sớm cùng ngày, truyền thông Triều Tiên cho hay Bình Nhưỡng đã cho in ấn số lượng lớn tài liệu tuyên truyền và chuẩn bị rải số giấy tờ này dọc biên giới Hàn Quốc.

Thậm chí, trên trang web, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) còn cho công bố hình ảnh các công dân Triều Tiên đang in tờ tuyên truyền và xếp thành từng chồng lớn. Một trong số những tờ tuyên truyền in hình Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được để trong túi nilon lẫn với các đầu mẩu thuốc lá.

“Thật vô cùng đáng tiếc khi Triều Tiên công khai kế hoạch rải truyền đơn quy mô lớn chống lại Hàn Quốc. Chúng tôi yêu cầu hành động này phải dừng lại ngay lập tức”, Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan giải quyết các vấn đề liên Triều nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, những hành động như trên của Triều Tiên là sự vi phạm rõ ràng thỏa thuận liên Triều và gây ảnh hưởng xấu tới mối quan hệ giữa hai nước cũng như tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định, chính phủ nước này sẽ xử lý mạnh tay đối với hành động rải truyền đơn chống phá Triều Tiên mà các nhóm hoạt động tiến hành. Ngoài ra, Hàn Quốc sẽ tăng cường hoạt động giám sát các thị trấn nằm sát biên giới Triều Tiên để ngăn chặn hành động rải truyền đơn tái diễn.

Sau hàng loạt tuyên bố chỉ trích mạnh mẽ nhằm vào Hàn Quốc trước cáo buộc Seoul không thể ngăn chặn hoạt động rải truyền đơn chống phá Bình Nhưỡng, cũng như cắt đứt toàn bộ đường dây liên lạc liên Triều, Triều Tiên đã hiện thực hóa lời đe dọa bằng hành động bất ngờ đánh sập văn phòng liên lạc liên Triều ở thành phố biên giới Kaesong vào chiều ngày 16/6.

Tiếp đó, quân đội Triều Tiên còn đe dọa đưa quân trở lại vùng phi quân sự (DMZ), cũng như nối lại các cuộc tập trận ở sát biên giới Hàn Quốc.

Trong khi đó, theo chuyên trang theo dõi hàng không Aircraft Spots, hai oanh tạc cơ chiến lược  B-52H của Mỹ đã xuất hiện ở phía bắc Nhật Bản hôm 19/6.

Đây là lần thứ hai các máy bay ném bom hạng nặng của Mỹ được nhìn thấy hoạt động gần Bán đảo Triều Tiên trong tuần này. Trước đó, vào ngày 17/6, 2 oanh tạc cơ B-52H cũng đã tham gia một cuộc tập trận với quân đội Nhật Bản trên biển Hoa Đông, theo tuyên bố từ lực lượng không quân Thái Bình Dương của Mỹ.

Mỹ điều động các oanh tạc cơ B-52H tới gần bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh căng thẳng khu vực không ngừng leo thang trong thời gian gần đây.

Thậm chí, cũng trong ngày 17/6, Aircraft Spots còn phát hiện một chiếc chuyên cơ của Chủ tịch Kim Jong-un đã thực hiện chuyến bay từ thủ đô Bình Nhưỡng tới phía đông Triều Tiên.

Cụ thể, chiếc máy bay hai động cơ An-148 được phát hiện bay tới phía đông bắc vào lúc 10h sáng (giờ địa phương) hôm 17/6. Tuy nhiên, tín hiệu máy bay đã biến mất khi tới gần tỉnh Bắc Hamkyong.

Theo hướng bay của chiếc An-148, nhiều người cho rằng chuyên cơ của ông Kim tới thành phố biển nằm ở phía đông Sinpo. Đây được xem là nơi Triều Tiên cho triển khai đóng một chiếc tàu ngầm mới và đang trong giai đoạn cuối sản xuất. Tàu ngầm mới của Triều Tiên được cho có tải trọng 3.000 tấn và có khả năng mang theo 3 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM). Không loại trừ khả năng, Triều Tiên có thể có hành động khiêu khích như cho phóng SLBM trong những ngày tới.

Minh Thu (lược dịch)

Quân đội Triều Tiên vẫn chưa 'động thủ'

Quân đội Triều Tiên vẫn chưa 'động thủ'

Chưa có dấu hiệu nào cho thấy, quân đội Triều Tiên hiện thực hóa lời đe dọa đưa binh sĩ tới sát biên giới Hàn Quốc.  

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !