Căng thẳng leo thang, người Trung Quốc vẫn ưa thích nước Mỹ

Bất chấp mối quan hệ căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh xung quanh vấn đề Biển Đông, an ninh mạng và chiến lược “xoay trục” sang châu Á, số lượng người dân Trung Quốc có cái nhìn thiện cảm với Mỹ ngày càng tăng.

Theo nghiên cứu toàn cầu của Trung tâm nghiên cứu Pew, công bố ngày 5/10, cho thấy một nửa số người Trung Quốc được hỏi cho biết họ vẫn yêu thích nước Mỹ, tăng 44% so với năm 2015. Tỷ lệ ưa thích nước Mỹ của người Trung Quốc vẫn tăng dù cho có đến 45% người tham gia khảo sát nhận định rằng Washington là mối đe dọa chính của Bắc Kinh.

Các công dân Trung Quốc cũng nhìn nhận vai trò của quốc gia mình trong các vấn đề quốc tế có xu hướng phát triển hơn. Theo Pew, 75% số người được hỏi cho biết “Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng hơn” trên thế giới so với một thập kỷ trước. Tuy nhiên, 77% lại nghĩ rằng “lối sống của người Trung Quốc cần phải được bảo vệ trước sự ảnh hưởng của nước ngoài”, tăng 13% kể từ năm 2002.

Căng thẳng leo thang, người Trung Quốc vẫn ưa thích nước Mỹ - ảnh 1

Nhiều người Trung Quốc vẫn có cái nhìn thiện cảm với Mỹ dù quan hệ Mỹ - Trung không mấy "bằng phẳng". Nguồn: FP

Báo cáo cho biết: “Những cảm nhận cô lập rất khó để định nghĩa. Một phương thức để đo đó là mong muốn của công chúng rằng đất nước mình sẽ giải quyết các vấn đề riêng như thế nào và để các nước khác tự đối phó với các thách thức của mình. Bằng cách này có thể thấy người Trung Quốc có cách nghĩ “hướng nội” nhất trong số các bản khảo sát của những quốc gia khác”.

Pew cũng phân tích quan điểm của người Trung Quốc về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Khảo sát tìm ra rằng ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton nhận được sự ủng hộ của 37% người dân Trung Quốc, so với 22% của ứng viên đảng Cộng hòa Donal Trump. Mặc dù cả hai ứng viên đều chỉ trích cách quản lý tiền tệ của Trung Quốc trong chiến dịch tranh cử của mình nhưng những lời lẽ “độc địa” nhất đều xuất phát từ chiến dịch của ông Trump.

Bất chấp tình trạng kinh tế đang tụt dốc, với mức tăng trưởng GDP năm 2015 thấp nhất trong ¼ thế kỷ qua, nhưng hầu hết người tham gia khảo sát đều lạc quan về tương lai kinh tế của Bắc Kinh và tin rằng các lãnh đạo Trung Quốc có thể giải quyết được mọi thách thức.

Hầu hết người được phỏng vấn cho rằng chiến dịch chống tham nhũng vẫn sẽ tiếp tục diễn ra trong những năm tới. Gần một nửa người được hỏi cho biết vấn đề an toàn thực phẩm của Trung Quốc đang được cải thiện.

80% cho hay họ tin trẻ em nước mình sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn cha mẹ. So sánh với Hoa Kỳ, trong cuộc khảo sát của CNN/ORC thực hiện đầu năm nay, có tới 56% người Mỹ cho rằng con cái họ sẽ có tương lai tồi tệ hơn thế hệ trước đó.

Foreign Policy (Tạp chí Chính sách đối ngoại) là một tạp chí của Mỹ xuất bản 2 số/tháng. Tạp chí này được thành lập vào năm 1970, hiện nay do ông David Rothkopf làm chủ biên. Tạp chí chủ yếu tập trung phân tích các chính sách đối ngoại của nước Mỹ và các quốc gia khác trên thế giới. Nhiều nhân vật nổi tiếng trong chính trường Mỹ đã tham gia viết bài cho tạp chí này như Thượng nghị sỹ John McCain, nhà báo từng giành giải Pulitzer Tom Ricks…

Tuệ Minh (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !