Căn cứ quân sự Mỹ báo động nhầm đúng lúc Nga phóng tên lửa

Vụ phóng thử 4 ICBM của quân đội Nga trong quá trình tập trận được cho là nguyên nhân khiến căn cứ không quân Mỹ ở Đức phát cảnh báo tên lửa nhầm. 

Giới chức quốc phòng Mỹ cho hay, cuộc tập trận quân sự của Nga đã làm kích hoạt chuông báo động tại một căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ ở Đức hôm 12/12, đúng lúc các tên lửa đạn đạo của Nga được phóng.

Theo các quan chức Mỹ, cảnh báo tên lửa tại căn cứ không quân Ramstein kéo dài vài phút cho tới khi còi bảo an hoạt động.

{keywords}
Nga phóng tên lửa trong cuộc tập trận khiến căn cứ không quân Mỹ ở Đức báo động nhầm. (Ảnh: AP)

Đánh giá ban đầu cho thấy, chuông cảnh báo tên lửa có thể đã được kích hoạt khi các vệ tinh tình báo của Mỹ phát hiện Nga phóng tên lửa tập trận. Những vệ tinh quân sự tối mật của Mỹ đã phát hiện đường bay của 4 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) được phóng từ một tàu ngầm Nga trên vùng biển Okhotsk, phía tây nước Nga vào ngày 12/12.

Ngay sau đó, tiếng chuông cảnh báo vang lên trên lãnh thổ Đức. Trong tuyên bố hôm 14/12, lực lượng quân sự Mỹ đồn trú ở châu Âu đã xác nhận vụ việc nhầm lẫn tại căn cứ Ramstein và tại các khu vực xung quanh, cũng như việc các binh sĩ đã nhận được thông báo qua máy tính. Cảnh báo tên lửa vang lên tại căn cứ Ramstein thông qua hệ thống loa phóng thanh.

Quân đội Mỹ đã “nhận được cảnh báo thông qua hệ thống báo cáo cảnh báo về một vụ phóng tên lửa thực trên thế giới. Trung tâm kiểm soát đã làm theo các quy trình tiêu chuẩn và hành động kịp thời khi đưa ra cảnh báo chính xác và nhanh chóng tới tất cả nhân sự”, tuyên bố từ lực lượng quân sự Mỹ đồn trú ở châu Âu nhấn mạnh.

“Không có máy bay hay phi công nào của Mỹ được điều động lên đường. Vụ phóng tên lửa được xác định là một phần trong cuộc tập trận huấn luyện trong khu vực. Chỉ trong vài phút trung tâm kiểm soát một lần nữa làm đúng quy trình và cung cấp thông tin cập nhật. Chúng tôi thường xuyên giám sát mọi mối đe dọa nhằm vào quân đội Mỹ và các lực lượng đồng minh”, một tuyên bố từ không quân Mỹ ở châu Âu cho hay.

Tuyên bố của quân đội Mỹ không nhắc tới vụ phóng tên lửa trong đợt tập trận của Nga là nguyên nhân khiến căn cứ Ramstein báo động nhầm. Song chia sẻ với CNN, các quan chức Mỹ thừa nhận chính vụ phóng thử tên lửa của Nga khiến chuông báo động của căn cứ Ramstein được kích hoạt.

Thậm chí, một quan chức Mỹ nhận định sự việc làm nảy sinh mối quan ngại về khả năng leo thang căng thẳng với Nga do hiểu lầm.

Sau vụ việc, quân đội Mỹ hoạt động ở căn cứ không quân Ramstein cũng đã đăng tuyên bố trên tài khoản Facebook chính thức.

Vào năm 2018, một cảnh báo nhầm từng được đưa ra về việc một tên lửa đang bay thẳng hướng tới Hawaii. Lỗi phát cảnh báo sai sau đó được xác định là do con người.

Hôm 12/12, AP đưa tin theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, tàu ngầm Vladimir Monomakh thuộc Hạm đội Thái Bình Dương đã cho phóng liên tiếp 4 tên lửa Bulava từ một vị trí trên biển Okhotsk. Đầu đạn tên lửa đã đánh trúng các mục tiêu nằm trên trường bắn Chiza ở vùng Arkhangelsk, phía tây bắc Nga ở khoảng cách hơn 5.500 km.

Vụ phóng thành công 4 ICBM Bulava được cho nhằm chứng minh năng lực sẵn sàng chiến đấu của lực lượng hạt nhân Nga giữa lúc căng thẳng Nga – Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Vladimir Monomakh là một trong những tàu ngầm hạt nhân lớp Borei mới của Nga với khả năng mang theo 16 tên lửa Bulava. Tàu ngầm Vladimir Monomakh được kỳ vọng trở thành xương sống trong lực lượng hạt nhân Nga trong vài thập niên tới. Một tàu ngầm khác của Nga cũng thuộc lớp Borei từng cho phóng 4 tên lửa Bulava vào năm 2018.

Trung Quốc vượt Nga, đứng thứ 2 thế giới về bán vũ khí

Trung Quốc vượt Nga, đứng thứ 2 thế giới về bán vũ khí

Các công ty Trung Quốc vượt qua Nga để chiếm thị phần lớn thứ hai trên thế giới trong hoạt động buôn bán vũ khí toàn cầu.  

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !