Cận cảnh thảm họa môi trường ngoài khơi quốc đảo Mauritius

Theo Interfax của Nga, tàu chở hàng mang tên MV Wakashio, thuộc sở hữu của Nhật Bản đã va vào một rạn san hô ngoài khơi đảo quốc Mauritius cách bờ biển khoảng 3,2 km về phía đông nam vào ngày 25/7.

Căng thẳng Nord Stream 2: Đức bị bỏ lại không có sự hỗ trợ của châu Âu?

Căng thẳng Nord Stream 2: Đức bị bỏ lại không có sự hỗ trợ của châu Âu?

Tờ Der Tagesspiegel của Đức viết, trong cuộc xung đột về dự án “Dòng chảy phương Bắc 2” (Nord Stream 2), hành xử của Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế với các biện pháp trừng phạt ngoài lãnh thổ của mình.

{keywords}
Cụ thể, vài tuần sau đó, một vết nứt lớn đã xuất hiện trên thân tàu, khiến hàng hóa rơi vào tình trạng nguy hiểm. Theo trang The Swaddle của Ấn Độ, trên tàu MV Wakashio lúc đó có 4.290 tấn xăng dầu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, 228 tấn dầu diesel và 99 tấn dầu nhớt vận chuyển từ Trung Quốc đến Brazil.
{keywords}
Ước tính 1.000 tấn nhiên liệu bị rò rỉ vào Ấn Độ Dương từ ngày 7/8, sau khi xuất hiện một vết nứt trên thân tàu, làm ô nhiễm các rạn san hô, những bãi biển cát trắng và những đầm phá nguyên sơ vốn thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.
{keywords}
 
{keywords}
Mauritius có dân số khoảng 1,3 triệu người, nằm ở ngoài khơi vùng biển Đông Nam châu Phi. Đảo quốc này vốn được xem là một hình mẫu thành công về bảo tồn sinh thái và là điểm đến ưa thích đối với những người yêu thiên nhiên.
{keywords}
 
{keywords}
Các tổ chức phi chính phủ, tình nguyện viên và chính phủ đang chạy đua với thời gian để giải cứu thảm họa giữa lúc tình hình đang trở nên khẩn cấp hơn bao giờ hết khi tàu có nguy cơ bị gãy làm đôi.
{keywords}
 
{keywords}
Trên tàu này vẫn còn 2.500 tấn dầu. Giới chuyên gia cảnh báo tàu MV Wakashio sẽ tiếp tục xuất hiện thêm các vết nứt khác, qua đó có thể gây ra một thảm họa thảm khốc đối với hệ sinh thái biển mong manh của Mauritius, cũng như nền kinh tế vốn phụ thuộc vào du lịch và đánh bắt cá của đảo quốc này.
{keywords}
 
{keywords}
Mới đây, Thủ tướng Mauritius Pravind Jugnauth ngày 9/8 cảnh báo tàu chở nhiên liệu MV Wakashio bị mắc cạn ở Đông Nam nước này có nguy cơ bị nứt vỡ sau khi đã làm rò rỉ hàng tấn dầu ra biển, đe dọa gây ra một thảm họa kinh tế và sinh thái nghiêm trọng đối với đảo quốc Ấn Độ Dương này.
{keywords}
Sau khi Chính phủ Mauritius tuyên bố tình trạng khẩn cấp chưa từng có về môi trường và kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, Nhật Bản thông báo nước này sẽ cử một nhóm chuyên gia gồm 6 thành viên tới hỗ trợ đảo quốc này xử lý sự cố.
{keywords}
 
{keywords}
Từ không gian, tàu MV Wakashio được nhìn thấy đã vượt qua Ấn Độ Dương và đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Mauritius vào ngày 23/7 trước nửa đêm theo giờ địa phương, 2 ngày trước khi nó dừng lại vào lúc 19h15 ngày 25/7, theo giờ địa phương.
{keywords}
 Bộ trưởng Môi trường Mauritius Kavy Ramano cho biết, dù toàn bộ thủy thủ đoàn đều đã được sơ tán an toàn, nhưng các nỗ lực để giữ ổn định và hút dầu từ MV Wakashio đều lần lượt thất bại, trong khi con tàu bị sóng biển Ấn Độ Dương đánh chìm.
{keywords}
(Ảnh: Interfax tổng hợp) 

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !