Cận cảnh quá trình sản xuất vắc-xin Covid-19 của Nga

Hôm 11/8, Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công bố sản xuất thành công vắc-xin ngừa Covid-19.

Ba Lan lấy làm tiếc khi EU đứng về phía Gazprom trong dự án Nord Stream 2

Ba Lan lấy làm tiếc khi EU đứng về phía Gazprom trong dự án Nord Stream 2

Kênh TVP Info của Ba Lan đưa tin, chính phủ nước này cho rằng việc xây dựng dự án “Dòng chảy phương Bắc 2” chắc chắn là bằng chứng cho thấy sự thiếu đoàn kết của châu Âu.

Theo đó, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga đã được đăng ký và sẽ sản xuất hàng loạt trong thời gian ngắn tới đây.

Đây là loại vắc-xin do Viện Gamaley ở Moscow nghiên cứu phát triển. Tổng thống Putin tuyên bố vắc-xin này đã nhận được giấy phép của Bộ Y tế Nga. Nhà lãnh đạo Nga đồng thời cho biết con gái ông đã trở thành một trong những người đầu tiên tiêm vắc-xin này.

Tổng thống Putin nói ông hi vọng cùng với thời gian sẽ có thêm nhiều loại vắc-xin chống Covid-19 khác xuất hiện trên thế giới, riêng Nga sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vắc-xin nội địa trong thời gian sớm nhất.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh học Gamaley, ông Alexander Gintsburg cho biết người dân Nga có thể được tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 hàng loạt vào giữa tháng 9 sau khi sản xuất đủ số lượng vắc-xin cần thiết.

Dưới đây là cận cảnh quá trình sản xuất vắc-xin Covid-19 của Nga: (Ảnh: Sputnik)

{keywords}
Vắc-xin Covid-19 của Nga được điều chế tại nhà máy dược phẩm Binnopharm ở thị trấn Zelenograd, Moscow thuộc Tập đoàn AFK Sistema. Theo tập đoàn AFK Sistema, nhà máy có thể sản xuất khoảng 1,5 triệu liều vắc-xin Covid-19 mỗi năm.
{keywords}
Vắc-xin đầu tiên trên thế giới ngừa Covid-19 do Trung tâm Gamaley phát triển và được đặt tên là Sputnik V đặt theo tên vệ tinh đầu tiên trên thế giới Sputnik 1 được phóng lên vũ trụ năm 1957 dưới thời Liên Xô.
{keywords}
Một nhân viên của nhà máy Binnopharm kiểm tra vật liệu sinh học qua kính hiển vi.
{keywords}
 
{keywords}
Vắc-xin ngừa Covid-19 sử dụng 2 chủng adenovirus làm vật trung gian truyền bệnh, chúng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể con người, song không thể nhân lên trong đó.
{keywords}
 
{keywords}
Sau khi tuyên bố phê duyệt loại vắc-xin Covid-19 đầu tiên, Nga cho biết có 20 quốc gia đã đặt trước 1 tỉ liều vắc-xin.
{keywords}
 
{keywords}
Ông Kirill Dmitriyev, lãnh đạo Quỹ đầu tư trực tiếp Nga, cho biết khi phối hợp với các đối tác nước ngoài, Nga có thể sản xuất đến 500 triệu liều vắc-xin mỗi năm tại 5 quốc gia.
{keywords}
 
{keywords}
Theo danh sách thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến 31/7, có khoảng 165 loại vắc-xin đang được phát triển trên thế giới. Trong số này, 139 loại vẫn đang được đánh giá tiền lâm sàng, trong khi 26 loại đang được thử nghiệm trên người ở nhiều giai đoạn. Chỉ có 6 loại đang ở giai đoạn 3.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !