Campuchia chặn ASEAN ra tuyên bố chung về Biển Đông

Reuters đưa tin, Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 49 (AMM-49) tại Vientiane, Lào vẫn chưa thể ra tuyên bố chung về Biển Đông do vấp phải sự phản đối của Campuchia. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn tiếp tục hung hăng và hống hách.

Tại hội nghị các Ngoại trưởng ASEAN đã thảo luận về vấn đề Biển Đông, trong đó nhắc đến cả phán quyết về Biển Đông được Tòa Trọng tài theo phụ lục VII công bố hôm 12/7. Theo đó phán quyết bác bỏ những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông.

Campuchia chặn ASEAN ra tuyên bố chung về Biển Đông - ảnh 1

Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 49 (AMM-49) khai mạc tại Vientiane, Lào hôm 24/7/2016.

Tuy nhiên Campuchia phản đối việc đề cập đến phán quyết trên trong văn bản tuyên bố chung của hội nghị dù đây là cuộc gặp đầu tiên của ASEAN kể từ khi phán quyết về Biển Đông được công bố.

Reuters đưa tin, các nhà ngoại giao ASEAN cho hay, cả Philippines và Việt Nam đều muốn các Ngoại trưởng ASEAN ra thông cáo chung về vấn đề này. Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cũng hy vọng ASEAN có thể nhất trí về vấn đề Biển Đông. Bà nói: “Chúng tôi vẫn đang thảo luận”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhon từ chối bình luận về lập trường của đất nước mình.

Một nhà ngoại giao ASEAN cho hay, hạn cuối cùng để hội nghị ra tuyên bố chung là vào ngày 26/7. Nếu không thể ra tuyên bố chung vào ngày 26/7 tới, đây sẽ là lần thứ hai ASEAN không thể đưa ra tuyên bố chung trong lịch sử 49 năm hoạt động. Lần đầu tiên xảy ra vào năm 2012, cũng do sự cản trở của Campuchia về vấn đề Biển Đông.

Một quan chức của ASEAN tại Campuchia nói: "Chúng tôi đã gặp tình huống tương tự trước đây và tôi hy vọng lần này sẽ giải quyết được vấn đề. Câu chuyện tương tự đang diễn ra, giống như hồi năm 2012”.

Trong hai ngày tiếp theo 25 và 26/7, ASEAN sẽ có cuộc gặp với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Ông Kerry và Vương Nghị cũng dự kiến sẽ có cuộc gặp song phương để thảo luận về Biển Đông.

Trong khi đó, phát biểu bên lề hội nghị, ông Vương Nghị cho rằng, việc các phương tiện truyền thông tập trung vào vấn đề Biển Đông là rất kỳ lạ. Ông này vẫn khăng khăng cho rằng, vấn đề Biển Đông không phải là vấn đề giữa Trung Quốc và ASEAN mà là giữa nước này với từng nước có riêng lẻ.

Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc kêu gọi "kiểm soát thiệt hại" tại hội nghị ASEAN lần này. Một bài bình luận đăng trên Tân Hoa Xã hôm 24/7 còn vô lối cho rằng phán quyết của PCA đã "thổi bay hòa bình và ổn định trong khu vực, tăng khả năng đối đầu, bất ổn".

Washington kêu gọi Trung Quốc tôn trọng phán quyết của PCA, đồng thời chỉ trích việc Bắc Kinh xây dựng trái phép trên Biển Đông. Ông Kerry thúc giục các quốc gia ASEAN đưa ra các biện pháp ngoại giao để giảm bớt căng thẳng ở Biển Đông.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Reuters của Anh, một trong những hãng tin lớn nhất thế giới.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !