Cảm phục cụ bà 77 tuổi hàng ngày lái xe máy đi chống dịch cộng đồng

Trong 38 năm qua, cụ bà Surin Makradee trở thành nhân viên tình nguyện chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng dân cư sinh sống ở tỉnh Ang Thong, miền trung Thái Lan.

 

Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phạt, dù đã 77 tuổi nhưng cụ Surin vẫn tham gia cùng hơn 1 triệu nhân viên cộng đồng ngày ngày tới từng nhà để kiểm tra thân nhiệt và hướng dẫn người dân cách bảo vệ cơ thể để không bị lây nhiễm virus corona chủng mới.

“Tôi nghĩ mọi người trong làng cũng giống như gia đình tôi vậy. Nếu tôi không hướng dẫn, người dân sẽ không biết được mức độ nguy hiểm khi không may mắc bệnh. Tôi tiếp nhận thông tin từ bệnh viện và sau đó truyền đạt lại cho người dân làng”, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời cụ Surin.

Hiện có hơn 1 triệu nhân viên cộng đồng đang tham gia cuộc chiến chống dịch Covid-19 tại Thái Lan. Chương trình tình nguyện sức khỏe làng mạc được hình thành ở Thái Lan từ thời Chiến tranh Lạnh.

Công việc hàng ngày của cụ Surin là đi tới từng ngôi nhà để kiểm tra thân nhiệt cũng như xác nhận thông tin về những người mới từ nước ngoài hay các tỉnh khác trở về địa phương cũng như xác định những đối tượng phải thực hiện cách ly 14 ngày.

Đối với những người bị đưa vào diện cách ly, cụ Surin hướng dẫn họ cần ăn uống và sinh hoạt riêng và tránh tiếp xúc với các thành viên khác trong gia đình.

Cụ Surin hiện nằm trong nhóm đối tượng chịu nguy cơ tử vong cao nhất nếu không may mắc Covid-19.   

“Tôi cũng sợ chứ. Nhưng tôi biết cách bảo vệ bản thân để không bị mắc bệnh bằng cách đeo kính chắn virus và rửa tay sát khuẩn cũng như giữ khoảng cách 1 m với mọi người”, cụ Surin tâm sự.

Thái Lan là quốc gia đầu tiên phát hiện các ca mắc Covid-19 bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc kể từ tháng Một.

Sau gần 6 tháng, số ca mắc Covid-19 ở Thái Lan hiện thấp hơn nhiều nước ở khu vực  Đông Nam Á. Theo đó, Thái Lan xác nhận có 3.112 trường hợp mắc bệnh và 58 người đã tử vong tính tới ngày 8/6.

Giới chức y tế địa phương đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ nhân viên y tế tình nguyện đã giúp Thái Lan thành công ngăn chặn dịch bệnh.

Đại diện Thái Lan tại Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã gọi các tình nguyện viên là “những anh hùng thầm lặng”.

“Đây là công việc tình nguyện và tôi rất tự hào vì nó, ngay cả khi công việc này không được trả tiền. Tôi biết mọi người ngưỡng mộ công việc mà tôi đang làm”, cụ Surin vui vẻ nói.

Nhiều 'ông lớn' Nhật Bản chạy đua sản xuất khẩu trang làm mát

Nhiều 'ông lớn' Nhật Bản chạy đua sản xuất khẩu trang làm mát

Nhiều công ty tại Nhật Bản đang gấp rút phát triển loại khẩu trang vừa khô ráo vừa thoáng mát sử dụng trong mùa hè nóng nực mà vẫn phòng tránh dịch Covid-19.

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !