Cairo - Chiến trường đẫm máu

Thủ đô Ai Cập chìm trong bạo lực và trở thành bãi chiến trường khi các binh lính Ai Cập phải dùng súng bắn chỉ thiên nhằm giải tán đám đông tấn công những người ủng hộ cựu Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi tại nhà thờ Al-Fath.
Cairo - Chiến trường đẫm máu - ảnh 1
Xe thiết giáp đã được triển khai tới quảng trường Tahrir hôm 16/8

Trong những ngày qua, các con đường xung quanh thủ đô Cairo đã biến thành bãi chiến trường đẫm máu giữa những người ủng hộ và phản đối ông Morsi. Các cuộc giao tranh thậm chí khiến những người dân trong cùng thành phố hơn 18 triệu dân trở thành kẻ thù của nhau.

Điển hình, hơn 450 người đã thiệt mạng trong 4 ngày xung đột tại thủ đô Cairo. Trong đó, hàng trăm người dân tử nạn khi lực lượng an ninh Ai Cập tấn công đoàn người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Morsi tại Cairo hôm 14/8.

Vào cuối tuần qua, các cuộc giao tranh trên đường phố đã bùng nổ khắp khu vực thủ đô Cairo – nơi một thời là địa điểm yên bình tại Trung Đông. Cả những người dân trang bị vũ khí và lực lượng an ninh đều tham gia tấn công đoàn người biểu tình ủng hộ và phản đối ông Morsi. Họ dùng súng bắn giết lẫn nhau trên các cung đường và cầu vượt trong khi những người dân thường cố thủ trong nhà tránh xa ban công và cửa sổ.

Các ga tàu điện ngầm xung quanh nơi diễn ra các cuộc biểu tình đã ngừng hoạt động trong khi lực lượng xe tăng quân sự tăng cường đảm bảo an ninh trong thành phố và bắt giữ những người quá khích. Người dân khóa chặt lối vào các tòa nhà chung cư trong khi lực lượng cảnh sát và tù nhân trốn trại giao tranh khốc liệt.

Thủ đô Cairo từng là địa điểm nhộn nhịp người qua lại bất kể ngày đêm, giờ trở nên hoang vắng khi thành phố áp đặt lệnh giới nghiêm kéo dài trong suốt 11 giờ đồng hồ kể từ 7 giờ tối. Do đó, tình trạng tắc nghẽn giao thông ban đêm lâu nay giờ đã không còn. Ngoài ra, lực lượng dân phòng và cảnh sát trong trang phục dân thường đứng chặn các chốt giao thông. Hôm 18/8, Bộ Nội vụ đã cảnh báo công dân tránh ra đường vào giờ giới nghiêm.

Một vài cửa hàng buôn bán tạp phẩm đã gần như cạn nguồn hàng trong kho khi bánh mỳ đã không còn một chiếc nào trên giá, người dân đổ xô đi mua nước và đồ hộp. Các ngân hàng cũng chỉ mở cửa trong 3 giờ đồng hồ hôm 18/8 sau 4 ngày đóng cửa. Nhiều gia đình không được gặp người thân sống tại thành phố kế bên do các đoàn biểu tình phong tỏa toàn bộ đường xá.

Đối với tài xế taxi - Ahmed Hosni (31 tuổi), việc những con đường bị phong tỏa, tình trạng bạo lực và lệnh giới nghiêm đã ảnh hưởng lớn tới thu nhập hàng ngày. Do đó, trong nhiều đêm qua, anh Hosni đã tham gia vào lực lượng dân quân chốt chặn an ninh tại khu nghèo khó Basateen.

Hosni từng là người bỏ phiếu bầu cựu Tổng thống Morsi, song hồi tháng trước, anh này đã tham gia đoàn người biểu tình ủng hộ quân đội Ai Cập chống lại "mối nguy khủng bố" do Tổ chức anh em Hồi giáo cầm đầu. Tuy nhiên, trước tình trạng bạo lực diễn biến phức tạp, anh Hosni cảm thấy rất buồn. "Chúng tôi đang dần cạn kiệt nhu yếu phẩm cho những ngày sắp tới", anh Hosni nói.

Suốt dọc những cung đường chính dẫn tới khu Mohandiseen, những tòa nhà chung cư lỗ chỗ vết đạn bắn, vỉa hè vương vãi tấm kính vỡ, một vài chiếc ô tô bị đập phá trong cuộc giao tranh hồi tuần trước vẫn chưa được dọn dẹp, còn các cửa hàng đã bị cướp bóc sạch trơn. Trong khi, hàng chục cảnh sát và xe tăng đứng gác bên ngoài khu nhà thờ được những người ủng hộ tổ chức Anh em Hồi giáo chọn làm căn cứ tại Mohandiseen.

Cairo - Chiến trường đẫm máu - ảnh 2
Đường sá tại thủ đô Cairo bị phong tỏa 
Mohammed Hamed Abdel-Khairy – chủ sỡ hữu 20 cửa hàng bán quần áo nam giới tại thủ đô Cairo, đứng bên ngoài chỉ đạo các nhân viên dùng then sắt chốt cửa ra vào và dùng giấy báo dán toàn bộ phần cửa kính bên ngoài nhằm ngăn trộm cắp đột nhập vào bên trong. Anh Abdel-Khairy cho biết 3/20 cửa hàng đã bị cướp bóc hôm 14/8 trong các cuộc đụng độ trên đường El-Batal Ahmed Abdel-Aziz. Bản thân anh Abdel-Khairy đang sở hữu một khẩu súng trong khi các nhân viên được trang bị dùi cui để đảm bảo an ninh tại cửa hàng. 

So với thời điểm hiện tại, khung cảnh tại thủ đô Cairo cách đây chưa đầy 2 năm hoàn toàn khác biệt khi hầu hết người dân Ai Cập đồng lòng lật đổ cựu Tổng thống độc tài Hosni Mubarak sau 30 năm cầm quyền. Người dân Ai Cập từng hy vọng về một cuộc cách mạng mang lại "bánh mỳ, tự do và công bằng xã hội". Đây chính là lý do mà những nhà hoạt động trẻ tuổi đã hăng say tham gia sơn vẽ các bức tường ven đường, trồng hoa và dọn dẹp đường phố sạch sẽ. 

Tuy nhiên, chỉ sau 1 năm lên nắm quyền trong cuộc bầu cử tổng thống tự do đầu tiên tại Ai Cập, ông Morsi lại phải chứng kiến tình cảnh đoàn người biểu tình phản đối chính phủ tại Quảng trường Tahrir. Ông Morsi đã không thể kiểm soát tình trạng chính trị chia rẽ sâu sắc và nền kinh tế suy sụp trầm trọng. 

Không ít người dân Ai Cập cho rằng chính các quốc gia phương Tây đã xúi giục quân đội Ai Cập lật đổ chính phủ của cựu Tổng thống Morsi và đẩy quốc gia này vào tình cảnh bạo lực, hỗn loạn đẫm máu như hiện nay.
Minh Thu

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !