Cách ‘tiếp cận’ cử tri mới lạ của các ứng viên Tổng thống Mỹ

Theo Washington Post, để đến gần hơn với người dân, các chính trị gia Mỹ thường tỏ ra yêu thích đồ ăn nhanh, vốn được coi là món ăn dân dã giản dị, các ứng viên tổng thống Joe Biden và Donald Trump cũng không phải ngoại lệ.

Tuy nhiên, Washington Post cho rằng, thông thường với cách cố gắng tìm kiếm được sự ủng hộ các cử tri theo cách này, các chính trị gia chỉ “chơi với công chúng”.

Trước đó, nhiều người thường hình dung cuộc sống của một tỷ phú giàu có, lại là Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ xoay vần trong những bữa tiệc sang chảnh, với rất nhiều món “cao lương mĩ vị” hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, ông Trump lại thể hiện trong suốt quá trình tranh cử của mình là người vô cùng nghiện thức ăn nhanh, đặc biệt là các loại hamburger của McDonald’s.

{keywords}
Các ứng cử viên tổng thống Mỹ tìm ra cách mới để ‘tiếp cận’ cử tri. (Ảnh: Reuters)

Theo Washington Post, trong nhiều thập kỷ các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh ở Mỹ đã đóng vai trò là nền tảng để “kích cầu chính trị”, từ cựu Tổng thống Ronald Reagan, người vận động bầu cử tại McDonald's vào năm 1984, đến cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ Mitt Romney, người vào ngày bầu cử năm 2012 ghé vào một nhà hàng thức ăn nhanh của Wendy.

Cũng theo Washington Post, ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden không bỏ lỡ cơ hội thể hiện mình là “người đàn ông thực thụ trên đường phố” và đến gần hơn với người dân. Do đó, vào tuần trước, ông Biden đã nói về cách ông sử dụng món tráng miệng sau bữa ăn.

Theo đó, trên trang Twitter, đảng Dân chủ đã đăng một video từ Dairy Queen, trong đó ông Biden lật món tráng miệng đặc trưng ​​giống như các nhân viên của một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh để cho thấy rằng, chúng không giống như kem thông thường nó không rơi ra khỏi gói. Bài viết của ông Biden đã nhận được sự ủng hộ từ những người hâm mộ Dairy Queen.

Đồng thời, đây không phải là lần đầu tiên một ứng cử viên tổng thống đến các nhà hàng phục vụ đồ ăn nhanh cho du khách để lấy thiện cảm của người Mỹ. Vào tháng 3, sau cuộc vận động tranh cử sơ bộ của đảng Dân chủ, ông Biden và cựu dân biểu Beto O'Rourke đã “đầu quân” cho Whataburger, một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng ở Texas.

Bản thân ông O'Rourke thường xuyên đến Whataburger trong chiến dịch tranh cử khi ông tranh cử ứng cử viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2020. Một số người thậm chí còn cho rằng logo của chiến dịch tranh cử của nghị sĩ tương tự với bao bì của lọ tương cà của chuỗi nhà hàng này.

Tuy nhiên, theo Washington Post, không có chính trị gia Mỹ nào sử dụng đồ ăn nhanh thường xuyên hơn tổng thống đương nhiệm. Trong khuôn khổ chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump đã nhiều lần đăng ảnh đồ ăn của McDonald's và KFC lên mạng xã hội. Trong gần 4 năm làm nguyên thủ quốc gia, ông Trump cũng thường xuyên thu hút sự chú ý với đồ ăn nhanh, mà theo cựu cố vấn Tổng thống Mỹ Kellyanne Conway, “chúng hoàn toàn đúng với tính cách của ông Trump”.

Washington Post nhấn mạnh, không phải lúc nào “sự thể hiện của các chính trị gia với đồ ăn nhanh cũng mang lại hiệu quả”. Cụ thể, vào năm 2015, thành viên đảng Cộng hòa Jeb Bush (em trai cựu tổng thống Mỹ George W. Bush) đã có cuộc phỏng vấn đầu tiên trên truyền hình với tư cách là một trong những ứng cử viên Tổng thống Mỹ tại nhà hàng Dairy Queen ở Iowa. Tuy nhiên, thay vì gọi món tráng miệng đặc trưng của chuỗi cửa hàng hoặc những miếng gà Mỹ yêu thích, ông Bush yêu cầu một thức uống nước cam, thứ mà ông thấy tốt cho sức khỏe hơn.

Trong cuộc phỏng vấn, chính trị gia này cũng không tham gia vào các cuộc trò chuyện thông thường đặc trưng ở những nơi như vậy mà lại tập trung vào chủ đề nhiên liệu tái tạo và chế độ ăn uống giúp ông giảm cân. Kết quả là với bất kể lý do gì, ông Bush chỉ xếp vị trí thứ năm trong cuộc bầu cử sơ bộ, và ba tuần sau đó, ông hoàn toàn từ bỏ cuộc đua tổng thống.

Ngoài ra, trong một phần của cuộc đua bầu cử năm 2004, các cử tri cũng khó có thể tha thứ cho cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vì việc chính trị gia này cố gắng gọi một chiếc bánh sandwich với pho mát Thụy Sĩ tại một trong những chuỗi nhà hàng Wendy's ở Philadelphia, nơi món bít tết pho mát rất phổ biến.

Theo Washington Post, điều thật trớ trêu là trong cả hai trường hợp của ông Kerry và Bush thực sự sống thật với chính mình. Trong khi người dân Mỹ chủ yếu muốn thấy những chính trị gia này sống như những người bình thường, ngay cả khi đó chỉ là “trò chơi trước công chúng”.

Trước đó, theo khảo sát của CNN, đảng Dân chủ hiện đang giành lợi thế ở các tiểu bang được đánh giá là chiến trường. Thống kê của Catalist ở một số bang cho thấy số phiếu bầu vắng mặt ủng hộ đảng Dân chủ là 42%, đảng Cộng hòa 31% và số phiếu chưa rõ đảng phái là 24%.

Ở Bắc Carolina, số phiếu bầu vắng mặt ủng hộ đảng Dân chủ là 46%, đảng Cộng hòa là 25%, và số phiếu bầu chưa rõ đảng phái là 28%. Tương tự, ở bang Florida, số phiếu bầu sớm ủng hộ đảng Dân chủ đã tăng từ 41% của năm 2016 lên 49% trong năm nay.

Ông Obama bất ngờ nói về việc đóng thuế của TT Trump

Ông Obama bất ngờ nói về việc đóng thuế của TT Trump

Mới đây, vị Tổng thống thứ 44 của Mỹ Barack Obama đã chỉ trích ông Donald Trump, người theo báo chí Mỹ đang có hành động trốn thuế.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !