Các tay súng vẫy cờ IS khi xả súng và đánh bom nhà nguyện Ai Cập

Theo hãng tin Reuters, các tay súng tấn công nhà nguyện ở phía bắc bán đảo Sinai (Ai Cập) khi đó đã vẫy cờ đen của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trong khi đó số người chết đã tăng lên.

Vụ tấn công hiện đã khiến 305 người chết, trong đó có 27 trẻ em, và khiến 128 người khác bị thương. Văn phòng Công tố Ai Cập hiện nay đã quy trách nhiệm vụ việc cho phiến quân IS. “Số tay súng tham gia vào vụ khủng bố nằm trong khoảng từ 25 đến 30 tên, chúng mang theo cờ IS và chiếm lĩnh các vị trí ở cửa trước nhà nguyện rồi nã đạn bằng súng trường tự động”, văn phòng công tố cho biết dựa vào các thông tin thu được từ những người sống sót.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi tuyên bố sẽ không quan nhượng với các phần tử khủng bố.

Hiện chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm, tuy nhiên quân đội Ai Cập đã chiến đấu các phần tử khủng bố thân IS từ lâu. Quân đội Ai Cập cho biết: “Không quân đã tiêu diệt một loạt các cứ điểm của các phiến quân khủng bố trong vài giờ qua”.

Theo lời kể của các nhân chứng, các tay súng đã cho nổ một quả bom sau khi buổi cầu nguyện diễn ra tại nhà nguyện al-Rawdah kết thúc vào ngày thứ sáu, sau đó nã súng vào những người có mặt khi họ chạy trốn. Chúng cũng bắn vào xe cứu thương và phóng hỏa xe cộ gần đó để chắn đường.

Hành động tấn công nhà nguyện cho thấy các phiến quân khủng bố ở Sinai đã thay đổi chiến lược, khi trước đó chúng thường tấn công quân đội và cảnh sát Ai Cập, và gần đây chúng đã tiến hành tấn công nhằm vào các nhà thờ Thiên Chúa giáo và những người theo đạo này. Không những vậy, các phần tử khủng bố cũng tấn công các bộ lạc địa phương khi họ hợp tác với quân đội và cảnh sát.

Vụ tấn công nhà nguyện tại Sinai một lần nữa khiến Ai Cập bàng hoàng khi quốc gia này đang xảy ra bất ổn sau khi cuộc biểu tình lớn diễn ra vào năm 2011 khiến Tổng thống lâu năm Hosni Mubarak từ chức, kéo theo đó là nhiều năm bạo động.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi đã hứa sẽ đáp trả “không thương tiếc” đối với những kẻ đã gây ra vụ tấn công nhà nguyện vừa qua. Là một cựu chỉ huy quân đội và có tư tưởng chống IS, ông được nhiều người ở Ai Cập ủng hộ. “Những gì đang xảy ra là một âm mưu nhằm buộc chúng ta đầu hàng trong cuộc chiến chống khủng bố”, ông Sisi nói.

Khu vực phía Bắc bán đảo Sinai từ lâu là một điểm bất ổn về an ninh đối với Ai Cập. Tình hình an ninh tại đây trở nên xấu đi sau khi ông Sisi lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi thuộc Đảng Anh em Hồi giáo sau khi một cuộc biểu tình phản đối ông nổ ra.

Anh Tuấn (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !