Các quan chức chính quyền ông Trump bắt đầu chuyển giao quyền lực

CNN đưa tin, một số cựu nhân viên của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bắt đầu thiết lập liên lạc với các thành viên trong nhóm chuyển giao của ông Joe Biden.

Theo đó, một cựu quan chức chính quyền Trump nói với truyền thông rằng cuộc tiếp xúc này được coi là “gánh nợ cho đất nước”. Theo các nguồn tin, những cuộc trò chuyện này không quá chi tiết, nhưng có thể giúp nhóm chuyển giao của ông Biden hiểu được những thách thức mà họ có thể gặp phải khi nhậm chức.

{keywords}
Các quan chức chính quyền ông Trump bắt đầu chuyển giao quyền lực. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, theo một cựu quan chức Nhà Trắng khác đã rời chính quyền vài tháng trước,  ông đã gửi thư cho một người trong chính quyền Biden và đề nghị giúp đỡ.

Trong khi đó, một quan chức hiện tại đang làm việc trong chính quyền Trump cho biết, các cuộc tiếp xúc không chính thức với nhóm của ông Biden đang diễn ra.

“Không có gì có thể gây rắc rối cho chúng tôi. Chỉ là một lời đề nghị giúp đỡ. Nhóm của ông Biden biết chúng tôi muốn nói gì và chúng tôi có thể làm gì, cũng như không thể làm gì”, quan chức giấu tên cho biết.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của CNN, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar cho biết, Bộ này sẽ không làm việc với nhóm của ông Biden cho đến khi Cục Quản lý Dịch vụ Tổng hợp (GSA) chính thức công nhận chiến thắng.

“Chúng tôi đã nói rất rõ rằng khi GSA công nhận người chiến thắng, chúng tôi sẽ đảm bảo một quá trình chuyển đổi và đào tạo chuyên môn chung hoàn chỉnh. Chúng tôi tuân theo các nguyên tắc”, ông Azar nhấn mạnh.

Trước đó, các Bộ của Mỹ từ chối tham khảo ý kiến ​​với đại diện của ông Biden cho đến khi ông được GSA công bố chiến thắng. Luật pháp Mỹ không đặt ra khung thời gian rõ ràng để cơ quan giám sát này tuyên bố ứng cử viên từ một đảng cụ thể là người chiến thắng. Tuy nhiên, điều này thường được thực hiện sau khi không có nghi ngờ gì về quá trình bầu cử và cần phải bắt đầu chuyển giao quyền lực càng sớm càng tốt.

Theo Politico, bà Emily Murphy, người đứng đầu Cơ quan quản lý dịch vụ tổng hợp Mỹ, đã từ chối thực hiện các thủ tục chuyển giao và công nhận ông Joe Biden đắc cử tổng thống.

Hiện nay, kết quả bầu cho thấy rõ ràng ứng viên Dân chủ Joe Biden đã thắng. Bên cạnh đó, nhóm của ông Biden đã cảnh báo rằng nếu việc chuyển giao quyền lực bị chậm trễ thì hậu quả thực tế đối với an ninh quốc gia và đại dịch Covid-19 sẽ càng thêm nguy hiểm.

Theo quy định, các kiện cáo liên quan đến kết quả bỏ phiếu ở các địa phương phải giải quyết xong trước ngày 8/12 để chứng nhận kết quả cuối cùng vào hạn chót này trước khi đại cử tri đoàn bỏ phiếu vào ngày 14/12. Quốc hội Mỹ sẽ kiểm phiếu đại cử tri và thông báo người đắc cử vào ngày 6/1 năm sau. Tổng thống mới của Mỹ sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1.

Hoàng tử Saudi Arabia cảnh báo ông Biden không nên lặp lại sai lầm với Iran

Hoàng tử Saudi Arabia cảnh báo ông Biden không nên lặp lại sai lầm với Iran

Al-Arabiya đưa tin, Cựu lãnh đạo Tổng cục Tình báo Saudi Arabia, Hoàng tử Turki Al-Faisal, cảnh báo chính quyền tương lai của Mỹ không nên “lặp lại những sai lầm tương tự đã mắc phải trong khuôn khổ Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA).

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !