Các nước trên thế giới thực hiện "cách ly xã hội" như thế nào?

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, khái niệm “cách ly xã hội” (social distancing) ngày càng được nhắc đến nhiều và cho thấy tầm quan trọng nhất định. Vậy các quốc gia trên thế giới đã thực hiện biện pháp này như thế nào?

Theo nghĩa khái quát, social distancing là hạn chế giao tiếp xã hội nói chung, cả bắt buộc lẫn khuyến cáo. Theo nghĩa hẹp, social distancing là cách ly xã hội hay khoảng cách xã hội, tức là tuy chưa bắt buộc nhưng tất cả mọi người được khuyến cáo ở nhà, hạn chế tiếp xúc với nhau trong đường kính 2 mét.

Duy trì khoảng cách tiếp xúc là điều quan trọng, bởi virus corona lây lan khi người bị nhiễm ho, làm bắn ra các giọt nước bọt rất nhỏ trong đó chứa đầy virus. Những hạt này có thể bị người khác hít vào, hoặc gây lây nhiễm khi chạm tay vào bề mặt mà các hạt rơi xuống, sau đó đưa tay lên mắt, mũi hoặc miệng.

Tất cả các quốc gia có ca dương tính trên thế giới đều khuyến cáo mọi người tuân thủ các biện pháp tự duy trì khoảng cách, đặc biệt là với những người trên 70 tuổi, phụ nữ có thai và những người thuộc nhóm thường được tiêm vaccine phòng cúm.

Hạn chế giao tiếp từng giúp con người cầm cự khi đợi vắc-xin trong đại dịch cúm influenza vào năm 1918. Với đại dịch Covid-19, cần 1 đến 2 tuần để thấy được số ca giảm sau khi cách ly xã hội hoặc phong tỏa thành phố.

Lấy ví dụ là Vũ Hán cần 12 ngày từ khi phong tỏa để tốc độ lây lan giảm đều. Hiện tại, sau 2 tháng phong tỏa, 68.000/81.000 ca dương tính đã hồi phục. Nhiều bác sĩ, y tá đã được trở về nhà từ Hồ Bắc, sau khi hỗ trợ cho hệ thống y tế ở tâm dịch.

Dưới đây là hình ảnh social distancing trên khắp thế giới do phóng viên Reuters ghi nhận:

Một khách hàng nhận cafe đặt trong hộp được chuyển bằng một hệ thống dây tự chế của một quán cafe tại Bangkok, Thái Lan. Sáng tạo của cửa hàng nhằm thực hiện triệt để chính sách "tạo khoảng cách xã hội" mà chính phủ nước này khuyến cáo.

Người dân New York, Mỹ, tập thể dục trong công viên Quảng trường Washington. Trong khuôn viên là những hình tròn và dòng chữ "social distancing 6 feet" để nhắc nhở mọi người đứng cách xa nhau.

Hình ảnh tại một trạm xe bus ở Thái Lan, mọi người tự động ngồi cách nhau một ghế nhờ những hình dán nhắc nhở.

Mọi người xếp hàng theo những ô vuông được kẻ sẵn để tạo khoảng cách tại trung tâm thương mạiBrent Cross ở London, Anh.

Các nhà báo, phóng viên cũng tuân thủ quy tắc "cách ly xã hội" khi tham dự họp báo ở Washington, Mỹ.

Người dân Indonesia đến bệnh viện Padang, tỉnh West Sumatera ngồi chờ trên những hàng ghế đặc biệt được dán băng keo để đảm bảo mọi người không ngồi sát nhau.

Người dân Kenya đi lễ giữ khoảng cách tại Nhà thờ African Inland Church (AIC) Milimani ở Nairobi.

Người đi thang máy đứng vào các ô quy định ở Surabaya, tỉnh Đông Java, Indonesia.

Một cụ bà đứng chờ ở vạch kẻ tại một cửa hàng thực phẩm ở Rome, Italy.

Người dân Seattle, Washington đứng chờ mua đồ ăn theo khoảng cách đã được kẻ sẵn tại một tiệm bán đồ ăn nhanh Drive-in ở Mỹ.

Các phóng viên tham dự cuộc họp báo của Tổng thống Donald Trump cũng tự giữ khoảng cách khi ngồi cách một ghế.

Những người đi cầu nguyện tại Nhà thờ Hồi giáo Puget Sound ở Redmond, Washington, Mỹ, cũng tuân thủ quy tắc giữ khoảng cách xã hội.

Người mua hàng tuân thủ việc giữ khoảng cách tại khu chợ nông nghiệp Alemany ở San Francisco, California, Mỹ.

Người dân London, Anh tập thể dục tại công viên Greenwich.

Một cửa hàng bánh ở Hale, Anh đề tấm biển "Mỗi lần chỉ 3 khách vào tiệm", và "Hãy giữ cho chúng ta an toàn" ngoài cửa tiệm.

Hành khách giữ khoảng cách tại sân bay quốc tế Miami, Florida, Mỹ.

Hành khách chờ tàu tại một nhà ga xe lửa ở Daegu, Hàn Quốc ngồi rất xa nhau.

Người dân Philippines xếp hàng chờ lên tàu ở Quezon, Metro Manila.

Tấm biển nhắc nhở khách hàng hãy chú ý giữ khoảng cách xã hội ở một cửa hàng tại Seattle, Washington.

Người dân xếp hàng mua rau ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc.

Các thành viên Quốc hội Đức trong cuộc họp ở Hamburggiữ khoảng cách bằng cách ngồi xa nhau.

Người dân Rome, Italy xếp hàng đi siêu thị.

Tranh vẽ và dòng chữ "Hãy đứng lùi lại 6 bước và hứa là bạn yêu tôi" tại một quán cafe ở Seattle, Washington, Mỹ.

Tuệ Minh (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !