Các nước châu Âu thắt chặt hạn chế do Covid-19 trước kỳ nghỉ lễ

Các nước châu Âu đang tăng cường các biện pháp hạn chế khi làn sóng Covid-19 mới được thúc đẩy bởi biến chủng Omicron có khả năng lây lan cao, đe dọa các lễ kỷ niệm cuối năm trên toàn thế giới.

Theo đó, tại Tây Ban Nha đã cho phép áp dụng lệnh giới nghiêm ban đêm trên phần lớn lãnh thổ vùng Catalonia để làm chậm sự lây lan Covid-19. Tòa án tối cao Catalonia thông báo, họ chấp thuận “các biện pháp do cơ quan hành pháp Catalan yêu cầu”, trong đó bao gồm, đóng cửa vũ trường và giới hạn các cuộc tụ tập riêng tư. Chính quyền khu tự trị của Catalonia dự định đưa ra lệnh giới nghiêm từ 1 đến 6 giờ sáng tại tất cả các thành phố có dân số hơn 10 nghìn người.

Những hạn chế này sẽ áp dụng từ tối thứ Năm đến thứ Sáu trong thời gian ban đầu là hai tuần tại những khu vực đông dân nhất ở Tây Ban Nha và một số điểm đến du lịch nổi tiếng ở Châu Âu. Trong số 17 tỉnh của Tây Ban Nha, Catalonia ủng hộ các biện pháp hạn chế “cứng rắn” để đối phó với sự gia tăng Covid-19.

{keywords}
Ngay trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới, hàng loạt quốc gia châu Âu đã ban hành các biện pháp mới để phòng dịch Covid-19. (Ảnh: AP)

Tây Ban Nha ghi nhận trung bình 784 trường hợp trên 100.000 dân trong 14 ngày qua, con số này cao hơn khoảng 4 lần so với đầu tháng 12. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế Tây Ban Nha, làn sóng mới này vẫn ít nghiêm trọng hơn những đợt trước, vì chỉ có 15,7% các cơ sở chăm sóc đặc biệt có bệnh nhân Covid-19 điều trị, tăng từ 30% so với giữa tháng Giêng.

Các nhà chức trách Đan Mạch mới đây ra thông báo rằng, du khách vào lãnh thổ nước này sẽ phải xét nghiệm âm tính với Covid-19, ngay cả khi đã được tiêm chủng. Bộ Y tế Đan Mạch cho biết, tất cả người nước ngoài và người không cư trú tại nước này muốn nhập cảnh vào Đan Mạch sẽ phải cung cấp chứng nhận kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ hoặc xét nghiệm kháng thể trong vòng chưa đầy 48 giờ.

Biện pháp này sẽ có hiệu lực từ ngày 27/12 và có hiệu lực đến ít nhất đến ngày 17/01/2022. Đồng thời, quyết định này cũng kéo theo các hành động tương tự của các nước láng giềng Scandinavia - Thụy Điển và Phần Lan. Ngoài ra, những người đã khỏi Covid-19 sẽ được miễn một phần thuế. Đối với, cư dân của Đan Mạch trở về nước phải làm xét nghiệm Covid-19 24 giờ trước hoặc sau khi trở về.

Tại Hy Lạp thông báo, việc đeo khẩu trang sẽ trở thành quy định bắt buộc ở cả trong nhà và ngoài trời trong những ngày nghỉ lễ năm mới. Theo Bộ trưởng Y tế Hy Lạp Thanos Plevris, việc bắt buộc đeo khẩu trang từ 5 giờ sáng ngày 24/12 ít nhất sẽ kéo dài đến ngày 02/01/2022.

Bộ trưởng Plevris nói thêm rằng, tất cả các lễ kỷ niệm Giáng sinh và Năm mới ở nước này đều bị hủy bỏ và du khách đến Hy Lạp được khuyến cáo nên đi kiểm tra y tế vào ngày thứ 2 và thứ 4 sau khi đến. Ông Plevris cho hay, các hạn chế bổ sung đối với các sự kiện giải trí, thể thao và làm việc tại nhà sau ngày 03/01/2022 sẽ được công bố trong những ngày tới.

Theo các chuyên gia, trước đó, chính phủ Hy Lạp đã không đáp ứng kịp thời lời kêu gọi của giới chuyên gia y tế về việc thực hiện các biện pháp bảo vệ bổ sung và áp đặt các hạn chế di chuyển, kể cả đối với những người đã được tiêm chủng, dẫn đến sự gia tăng các trường hợp mắc Covid-19 mới.

{keywords}
Châu Âu tiếp tục là tâm điểm của dịch Covid-19 trên thế giới, khi cùng lúc phải ứng phó với cả 2 làn sóng dịch bệnh do biến thể Delta và Omicron gây ra. (Ảnh: Depositphotos)

Tại Vương quốc Anh, vào thứ Năm (23/12), khoảng 120.000 trường hợp mắc Covid-19 đã được ghi nhận. Theo nhà chức trách nước này, ngày càng có nhiều trường hợp mắc biến thể Omicron đang buộc chính quyền địa phương đưa ra các biện pháp hạn chế mới ở một số khu vực. Sự gia tăng ca mắc mới trong 7 ngày đã vượt quá 50% và số người nhập viện đang bắt đầu tăng lên, đặc biệt là ở London.

Chính phủ Scotland hôm thứ Năm cũng đưa ra lệnh đóng cửa các hộp đêm từ ngày 27/12. Theo đó, các biện pháp này sẽ áp dụng cho khoảng 150 hộp đêm. Ngoài ra, các hộp đêm có thể vẫn mở cửa phục vụ bàn ngoài hiên sẽ được xem xét sau 3 tuần nữa. Nhà chức trách Scotland cũng thông báo hạn chế tụ tập từ tuần tới và hủy bỏ các hoạt động đón Năm mới.

Theo tờ Le Monde, mỗi quốc gia ở Vương quốc Anh đều có trách nhiệm riêng đối với các vấn đề sức khỏe. Cho đến nay, Wales, Bắc Ireland và Scotland đã công bố những hạn chế “cứng rắn” hơn.

Ở Anh, chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson đang trì hoãn biện pháp hạn chế cho đến sau Giáng sinh, một phần dựa vào nghiên cứu được công bố mới đây cho thấy nguy cơ nhập viện với biến chủng Omicron thấp hơn so với Delta.

Thanh Bình (lược dịch)

WHO nói gì về hiệu quả của các loại vắc xin Covid-19 khác nhau?

WHO nói gì về hiệu quả của các loại vắc xin Covid-19 khác nhau?

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kết luận: “Hiệu quả của việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trên cơ sở các công nghệ khác nhau gần tương ứng với hiệu quả sau khi tiêm bằng vắc xin có cùng nền tảng”.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !